31/10/2013 06:30 GMT+7

Vụ đâm xe ở Thiên An Môn là "tấn công khủng bố"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 30-10, cảnh sát Trung Quốc xác nhận vụ đâm xe ở quảng trường Thiên An Môn khiến năm người thiệt mạng là “một vụ tấn công khủng bố” và đã bắt giữ năm nghi can.

Vụ đâm xe ở Thiên An Môn là hành vi tấn công?Xe đâm đám đông ở Thiên An Môn, 5 người thiệt mạngÔtô đâm rào chắn quảng trường Thiên An Môn, 3 người chết

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), cảnh sát Bắc Kinh cho biết người lái chiếc xe thể thao đa dụng đâm vào đám đông ở quảng trường Thiên An Môn tên Usmen Hasan. Người thiệt mạng trên xe là mẹ và vợ của Hasan. Cảnh sát mô tả Hasan đã châm lửa đốt bình xăng khiến xe bốc cháy.

Cả ba đều thiệt mạng tại hiện trường. Vụ đâm xe cũng cướp đi sinh mạng của hai du khách, trong đó có một người Philippines và làm 40 người khác bị thương. “Đây là một vụ tấn công khủng bố có tổ chức, được lên kế hoạch cẩn thận” - cảnh sát Bắc Kinh nhấn mạnh. Trên chiếc xe gây án, nhà chức trách còn phát hiện nhiều con dao và các biểu ngữ mang tính chất tôn giáo cực đoan.

Cảnh sát cũng cho biết đã bắt giữ năm nghi can với sự hỗ trợ của chính quyền Tân Cương. Tất cả đều đã thú nhận âm mưu thực hiện vụ tấn công. Tại nhà của một nghi can, các nhân viên điều tra phát hiện nhiều con dao dài và các băngrôn với nội dung kêu gọi “thánh chiến”. Ít nhất một trong số các nghi can đến từ Lukqun ở Tân Cương, nơi từng xảy ra vụ bạo động hồi tháng 6 làm 35 người thiệt mạng.

Mặc dù nhà chức trách Trung Quốc không công bố sắc tộc của các nghi can, nhưng truyền thông nước này khẳng định tên của họ cho thấy tất cả đều là người Uighur. Trong những năm qua, xung đột giữa người Hán và người Uighur thỉnh thoảng vẫn nổ ra ở Tân Cương. Theo Tân Hoa xã, gần đây cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 139 người Uighur ở Tân Cương vì tội “truyền bá thánh chiến” trên mạng Internet.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên