04/08/2016 10:00 GMT+7

Vụ bốc mộ, thân nhân không biết”: Giám định ADN

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Chủ dự án là Công ty TNHH Thanh Trúc bốc mộ mà thân nhân không biết đã chấp nhận thực hiện yêu cầu giám định ADN để “trả lại” hài cốt cho chính xác.

Liên quan đến vụ “Chủ dự án bốc mộ, thân nhân không biết”, chiều 3-8, ông Nguyễn Văn Hưởng - chủ tịch UBND xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) - cho biết chủ dự án là Công ty TNHH Thanh Trúc đã chấp nhận thực hiện yêu cầu giám định ADN để “trả lại” hài cốt cho chính xác.

Ông Huỳnh Tấn Dũng - một người dân ở P.Phước Long (TP Nha Trang), đại diện cho thân nhân của 147 ngôi mộ tại Hòn Ông (xã Phước Đồng) đã bị Công ty TNHH Thanh Trúc bốc đi để lấy đất triển khai dự án - yêu cầu các bên liên quan kiểm tra lại các huyệt mộ cũ để tìm thêm xương cốt còn sót lại.

Theo ông Dũng, quá trình công ty nói trên bốc mộ rồi tự tiện đem hài cốt đi cải táng được thực hiện rất cẩu thả, làm lẫn lộn hài cốt gây phẫn nộ cho nhiều người.

“Mộ cha tôi rất kiên cố, đàng hoàng. Ngày thương binh liệt sĩ vừa qua tôi lên viếng mộ cha thì thấy quần áo, gối, liễn chôn theo trong mộ 20 năm trước bị đào lên vứt tứ tung. Chiếc hòm dưới huyệt và hài cốt của cha tôi thì bị đào lên đưa đi đâu mất.

Khi biết tin hài cốt cha mình bị tự tiện đưa ra nghĩa trang phía bắc Nha Trang, tôi tìm đến thì được họ giao mộ cải táng có số thứ tự 110, nhưng khi đào lên thì lại thấy lọ hài cốt có số 109. Chiếc hòm và hài cốt của cha tôi đến giờ cũng không biết chôn ở đâu” - ông Dũng bức xúc thuật lại.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết ngoài việc tìm kiếm xương cốt có thể còn sót tại khu mồ mả cũ, chấp nhận yêu cầu giám định ADN để “trả lại” chính xác hài cốt, Công ty TNHH Thanh Trúc cũng đồng ý di dời toàn bộ 147 mộ hiện ở nghĩa trang phía bắc TP Nha Trang (không phải 101 ngôi mộ như thông tin ban đầu) về lại nghĩa trang xã Phước Đồng để thân nhân các ngôi mộ đi lại chăm sóc được gần hơn.

Trong diễn biến vụ việc, đáng chú ý là vào tháng 11-2015, UBND xã Phước Đồng đã có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc báo cáo sai sự thật của chủ dự án.

Cụ thể, theo UBND xã Phước Đồng, “Công ty TNHH Thanh Trúc báo cáo có một số mộ phát sinh sau khi có dự án là không đúng thực tế. Vì số mộ nằm trong dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc có khoảng 100 mộ, số mộ này đã có từ trước năm 1980, không có mộ phát sinh mới sau này”.

Chủ dự án cũng báo cáo sai sự thật là toàn bộ số mộ trên là “mộ vắng chủ”. Sau đó, Công ty TNHH Thanh Trúc đã làm văn bản xin và được UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương cho di dời những ngôi mộ ra khỏi diện tích đất công ty này được giao để làm dự án…

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên