09/07/2011 07:28 GMT+7

Vỡ mộng yêu

ThS Phan Thị Mai
ThS Phan Thị Mai

TT - Đậu vào Trường đại học Luật TP.HCM nhưng học chỉ vài tháng P.T.T.T. quyết định nghỉ học lập gia đình. Tiếp nối quyết định vội vã đó là những quyết định sai lầm khác để rồi cuối cùng T. phải ra tòa lãnh án 3 năm tù...

PhPPjoI6.jpgPhóng to
Hôn nhân hạnh phúc không chỉ dựa vào tình yêu, nhất là khi người trong cuộc còn quá trẻ (ảnh minh họa) - Ảnh: Quân Nam

Yêu thôi chưa đủ

Một số bạn trẻ vội vã và nông nổi khi quyết định chuyện hệ trọng của đời mình. Cứ nghĩ yêu nhau thắm thiết, nồng nàn thì đủ để tiến tới hôn nhân. Đến khi chung sống vỡ ra bao nhiều điều, cần phải có sự trưởng thành, chín chắn về tâm sinh lý mới có thể ứng xử, giải quyết. Một vấn đề rất quan trọng là chuyện kinh tế. Nếu không có nghề nghiệp, bạn sẽ gánh không nổi chuyện cơm, áo, gạo, tiền, rất dễ gây gổ, cự cãi rồi đi đến chia tay.

Để tình trạng đáng tiếc trên không xảy ra, cha mẹ nên quan tâm theo dõi con cái để đưa ra những lời khuyên kịp lúc. Mềm mỏng nhưng cương quyết rằng nếu con có kế hoạch tương lai thì cha mẹ đồng ý. Còn không thì phải tiếp tục việc học, bởi có nghề nghiệp mới bảo đảm kinh tế, rồi còn phải tích tụ kinh nghiệm sống, khả năng ứng xử, đó mới là nền tảng vững chắc khiến cuộc sống hôn nhân hạnh phúc”.

Học giỏi, khá xinh nên T. là niềm kỳ vọng của người thân. Năm lớp 11 T. yêu bạn trai học cùng khối. Với ước mơ cùng bước chân vào giảng đường khiến đôi bạn trẻ ra sức học tập. Kết quả T. đậu vào Trường đại học Luật TP.HCM, còn bạn trai cũng đỗ vào một trường đại học ở TP.HCM. Niềm vui còn ấm thì nỗi buồn đã hắt vào lòng cha mẹ đôi bên khi học được vài tháng T. cùng bạn trai quyết định bỏ học về quê tổ chức lễ cưới.

Không nghề nghiệp, cộng thêm quá trẻ chưa đủ kinh nghiệm để ứng xử các mối quan hệ vốn phức tạp và nhạy cảm nên những xích mích, mâu thuẫn giữa T. và gia đình chồng ngày càng lớn, vỡ ra thành cuộc ly hôn ở tuổi 20.

Quay về nhà, T. phụ mẹ kinh doanh một cửa hàng lớn ở TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Sau đó một thời gian, T. quen, sống chung như vợ chồng với một thanh niên tên T.T.P.. Mẹ T. biết chuyện ngăn cấm kịch liệt bởi P. không nghề nghiệp, không học vấn. Nhưng T. vẫn bất chấp lời ngăn cản của người thân. Cả hai thuê nhà trọ ở Cần Thơ, mưu sinh bằng nghề phụ hồ. Thêm hai đứa trẻ chào đời trong cảnh cơ hàn. Rồi P. rơi vào nghiện ngập, đẩy gia đình vào cảnh khốn cùng.

Nhiều lúc nhà hết gạo, T. lại xin tiền mẹ ruột. Người mẹ thấy thế đã khuyên lơn, cho vốn để con mở tiệm buôn bán sinh sống tại nhà. Nhưng lần nào cũng thế, cầm tiền chưa nóng tay thì người chồng hay chuyện liền điện thoại dỗ ngọt, rủ rê, T. mềm lòng quay về chung sống. Giận quá, mẹ T. bỏ mặc không ngó ngàng đến. Mất nguồn viện trợ từ gia đình, T. tính đến chuyện bán ma túy kiếm lời. Tham gia bán lần đầu với số tiền lời 150.000 đồng chưa kịp tiêu xài thì T. bị bắt.

Nhìn T. đứng trước vành móng ngựa, khắc khổ, tàn tạ, già hơn tuổi 32 của mình khiến nhiều người không khỏi thở dài. Dì của T. kể: “Thằng P. có thương gì vợ đâu, hễ có tiền cung phụng thì nói ngon nói ngọt. Không có tiền thì đánh đập, hắt hủi. Rất nhiều lần T. than khổ với tôi khi sinh con chỉ mới 18 ngày phải vội đi làm phụ hồ kiếm tiền nuôi chồng. Khổ vậy nhưng không hiểu sao nó cứ đâm đầu sống với thằng đó. Khuyên hoài không nghe”.

T. bị tuyên án 3 năm tù. Nhìn cảnh T. bị dẫn giải ra xe tù ai cũng bùi ngùi. Đúng ra sau lần thất bại đầu đời T. phải rút kinh nghiệm cho cuộc sống sau này tốt hơn. Giống như người chồng trước, sau khi ly hôn đã chỉnh hướng bằng cách quay về con đường học vấn nên giờ là một kỹ sư có việc làm ổn định. Còn T. tiếp tục ném tương lai mình vào vùng tối kéo theo nhiều hệ lụy đau lòng cho người thân. Người mẹ buồn phiền sinh bệnh liên miên. Ba đứa con nuôi không nổi nên T. đành phải gửi ba nơi. Đứa lớn 12 tuổi gửi về gia đình người chồng trước. Đứa thứ hai giao bên nội chồng sau. Đứa thứ ba nhờ bà ngoại. Ngày ra tòa T. lại mang thêm mầm sống mới: một thai nhi 6 tháng tuổi...

Bà Dương Thị Thu Hà, phó chánh án TAND TP Cần Thơ, chia sẻ: “Hiện không ít bạn trẻ học xong cấp III không học tiếp mà quyết định lập gia đình. Tuổi 18, 19 chưa biết cách cư xử với nhau và với họ hàng hai bên nên nhiều khi dẫn đến ly hôn. Hoặc không nghề nghiệp rồi rơi vào cảnh nghèo túng, dẫn đến chuyện phạm pháp như trộm cắp, mua bán chất ma túy...”.

ThS Phan Thị Mai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên