23/08/2016 20:02 GMT+7

Vợ liệt sĩ tái giá bị cắt nhiều chính sách hỗ trợ

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Theo quy định về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng hiện nay, vợ liệt sĩ tái giá không đủ điều kiện để được hưởng hỗ trợ.

Đó là vướng mắc được ông Huỳnh Thanh Khiết, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, đưa ra tại buổi giám sát của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội về chính sách giảm nghèo, hỗ trợ nhà ở cho người có công tại TP.HCM chiều 23-8 do bà Nguyễn Thúy Anh, chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, làm trưởng đoàn.

Ông Khiết cho biết hiện TP.HCM đã hỗ trợ cho 8 trường hợp vợ liệt sĩ tái giá khó khăn về nhà ở bằng nguồn kinh phí kêu gọi từ các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp.

“TP.HCM có nhiều trường hợp vợ liệt sĩ tái giá cần có sự trợ giúp về nhà ở. Tuy nhiên, những trường hợp này đây không được xem là thân nhân liệt sĩ nên không thuộc diện hỗ trợ. Hiện nay, vợ liệt sĩ tái giá cũng chỉ được hưởng trợ cấp mà không được hưởng thêm chế độ khác như hỗ trợ giá tiền sử dụng đất, điều dưỡng...” - ông nói thêm.

TP.HCM đã kiến nghị bổ sung các trường hợp vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống hiện đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng vào diện được hỗ trợ về nhà ở.

Theo báo cáo của UBND TP, hiện nay TP đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 1.100 trường hợp người có công, hiện còn 1.649 trường hợp đang chờ kinh phí từ trung ương.

Lý giải lý do chậm trễ cấp kinh phí chậm cho TP.HCM, đại diện Bộ Xây dựng cho biết do trong đề án lúc đầu, TP.HCM chỉ đề nghị hỗ trợ cho 1.250 trường hợp. Sau đó TP mới tiếp tục rà soát bổ sung thêm hơn 1.500 trường hợp.

Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Thu, phó chủ tịch UBND TP, thông tin thêm về chính sách hỗ trợ người nghèo. Năm nay TP quyết định dùng khoản kết dư của BHXH (năm 2015 là khoảng 200 tỉ đồng) mua BHYT cho người nghèo và hộ cận nghèo, đồng thời hỗ trợ thêm 10% phí mua thẻ BHYT cho học sinh.

Số dư còn lại sẽ đầu tư trang thiết bị y tế để bổ sung cho các trạm y tế phường, xã đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh.

 

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên