04/12/2014 07:54 GMT+7

“Vô cùng ngạc nhiên và sửng sốt”

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên tổng giám đốc ACB) thốt lên như vậy khi khai tại tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, ngày 3-12, ngày thứ tư của phiên xét xử.

Bầu Kiên khai tại phiên phúc thẩm ngày 3-12 - Ảnh: T.L (chụp màn hình)

Bị cáo Hải ngạc nhiên về việc Nguyễn Đức Kiên (nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) dùng tiền của Công ty chứng khoán ACB (ACBS) đầu tư vào chính cổ phiếu của ACB.

Tòa tiến hành thẩm vấn về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo ACB. 

Theo bị cáo Lý Xuân Hải, việc đầu tư cổ phiếu loại nào là do ông Nguyễn Đức Kiên quyết định.

“Khi công ty kiểm toán thông báo cho tôi biết ACBS đầu tư vào chính cổ phiếu của ACB, tôi vô cùng ngạc nhiên và sửng sốt! Tôi lập tức gọi điện cho ông Trần Xuân Giá (chủ tịch HĐQT ACB) và ông Trần Mộng Hùng (chủ tịch hội đồng sáng lập ACB). Ông Giá, ông Hùng tỏ vẻ khá ngạc nhiên về thông tin này và hỏi quan điểm của tôi. Tôi bảo thị trường có hàng loạt cổ phiếu, tại sao phải đầu tư mua cổ phiếu của ACB làm gì? Tôi đã chỉ đạo lập tức phải chấm dứt việc này. Thời điểm đó tôi tranh luận với anh Kiên rất kịch liệt”- bị cáo Hải khai.

Ông Lý Xuân Hải (trái) thời đương chức - Ảnh: Thận Thắng

Ba bị cáo Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang đều khai rằng việc chỉ đạo ACBS đầu tư vào chính cổ phiếu của ACB đều do Nguyễn Đức Kiên tiến hành.

“Tại cuộc họp năm 2009, anh Kiên nói rằng thị trường chứng khoán đang diễn biến rất có lợi, nhiều cổ phiếu xuống giá. Anh Kiên nói nên mua cổ phiếu để đầu cơ, sau này thị trường tốt sẽ bán. Cuối cùng HĐQT ACB quyết định cấp hạn mức 700 tỉ đồng để đầu tư vào một số cổ phiếu có tính thanh khoản tốt. HĐQT thống nhất để anh Kiên làm việc này vì anh Kiên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và là cổ đông lớn. Khi họp, chúng tôi không bàn rõ việc mua cổ phiếu của ACB mà do anh Kiên tự quyết định”- bị cáo Phạm Trung Cang nói.

8g sáng nay 4-12, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn về hành vi cố ý làm trái.

Hòa Phát đã nhận cổ phần?

Trình bày trước tòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Tập đoàn Hòa Phát thông qua việc chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đã bị thế chấp cho ACB, bị cáo Kiên cho rằng mình không lừa đảo.

“Tôi khẳng định Hòa Phát đã nhận được 20 triệu cổ phần sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng. Toàn bộ cổ phần được Công ty cổ phần thép Hòa Phát quản lý dưới hình thức bút toán ghi sổ chứ không phát hành chứng chỉ” - bị cáo Kiên khai.

Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn Hòa Phát khẳng định sau khi làm đơn kiến nghị gửi cơ quan điều tra, họ mới thu hồi được 264 tỉ đồng và mãi đến năm 2013, họ mới mua lại được 20 triệu cổ phần nói trên.

 

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên