18/03/2015 11:39 GMT+7

VN - Úc cảnh cáo việc đơn phương dùng vũ lực ở Biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Úc Tony Abbott kêu gọi “tự kiềm chế” ở Biển Đông, đồng thời cảnh cáo đối với hành động đơn phương dùng vũ lực ở khu vực này.

Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và thủ tướng Úc Tony Abbott tại cuộc họp báo sáng 18-3 - Ảnh: TTXVN

Hãng tin Reuters cho hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cùng ngày có cuộc gặp với thủ tướng Úc Tony Abbott ở Canberra.

Tại đây, lãnh đạo hai nước ký thỏa thuận liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng của hai quốc gia, trong đó có vấn đề an ninh và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) là một nhu cầu cấp thiết.

“Chúng tôi đã nhất trí việc hành xử tự kiềm chế và cố gắng tránh những hành động có thể gây căng thẳng trong khu vực, bao gồm việc đơn phương sử dụng vũ lực để làm thay đổi hiện trạng” - Reuters dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác đã phản ứng về chính sách xây và mở rộng trái phép đảo ở các quần đảo ở biển Đông. Bắc Kinh ngang nhiên đáp lại rằng họ không làm đảo lộn trật tự thế giới.

Úc và Việt Nam cũng đã ra tuyên bố chung sau khi kết thúc các cuộc thảo luận. Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết Tuyên bố tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện Úc - Việt và nhất trí thành lập mối quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Úc và Việt Nam cũng đã cam kết phối hợp chặt chẽ và tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.  

“Chúng tôi nhất trí tầm quan trọng trong chuyện đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh biển và tự do hàng hải ở biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế” - tờ Diplomat dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Huấn luyện binh lính Việt Nam ở Úc

Tờ Diplomat cho biết Việt Nam và Úc cũng nhất trí tăng cường hơn các mối quan hệ trong vấn đề an ninh và quốc phòng, trong đó bao gồm việc huấn luyện binh lính Việt Nam ở Úc, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin, hợp tác giữa các lực lượng đặc nhiệm và huấn luyện tiếng Anh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên