27/12/2018 08:32 GMT+7

Vietjet bị dừng tăng chuyến bay: Đi lại dịp tết có bị ảnh hưởng?

CÔNG TRUNG - P.S.NGÂN
CÔNG TRUNG - P.S.NGÂN

TTO - Đường băng ở sân bay Cam Ranh có tới 2 máy bay đáp nhầm hiện ra sao? Vietjet Air bị đưa vào giám sát đặc biệt và dừng tăng chuyến bay ngay trong dịp cao điểm tết. Việc đi lại của hành khách sẽ bị ảnh hưởng?

Vietjet bị dừng tăng chuyến bay: Đi lại dịp tết có bị ảnh hưởng? - Ảnh 1.

Máy bay Vietjet đón khách tại sân bay quốc tế Cam Ranh - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Lúc 6h32 ngày 26-12, máy bay A321 của Vietjet thực hiện chuyến bay số hiệu VJ513 đã sẵn sàng cất cánh trên đường băng Nội Bài để đưa khách đi Đà Nẵng thì bất ngờ phải quay trở lại sân đậu để kiểm tra kỹ thuật.

Dừng tăng chuyến, Vietjet nói gì?

Chỉ trong hai ngày, máy bay của Vietjet gặp 3 lần sự cố. Đại diện Vietjet lý giải nguyên nhân tình huống chuyến bay tạm hoãn để kiểm tra kỹ thuật ngày 26-12 cũng thường gặp trong hoạt động khai thác đối với các hãng hàng không và chiếm khoảng 0,25 lần/1.000 chuyến bay của các hãng trên thế giới.

Trước thông tin hãng này bị dừng tăng chuyến, nhiều hành khách chưa mua vé máy bay tết lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại. Chị Đặng Thị Thanh Mai (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho hay: "Tôi chưa mua vé máy bay vì cơ quan chưa phân công lịch trực tết, ban đầu cũng định chọn Vietjet để về tết nhưng nghe nói dừng tăng chuyến tôi lo sợ không có vé mua" - chị Mai nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-12, một lãnh đạo của Vietjet Air cho biết hiện lịch bay và bán vé trên hệ thống của hãng vẫn bình thường. Với thông tin Cục Hàng không VN sẽ dừng tăng chuyến với Vietjet và bị giám sát đặc biệt ở 4 sân bay, vị này cho biết hiện hồ sơ tăng chuyến đã được gửi đến cơ quan chức năng hàng không. "Về việc tăng chuyến cho hãng như thế nào, hãng sẽ họp bàn với các cơ quan chức năng ngành hàng không" - vị này nói.

Trong khi đó, theo số liệu từ Cục Hàng không VN, dịp Tết Nguyên đán này, các hãng hàng không đăng ký tăng cường khoảng 5.800 chuyến bay, tương đương 1,2 triệu ghế. Trong đó, Vietnam Airlines sẽ tăng hơn 2.000 chuyến bay so với cùng kỳ năm 2018 và 99% trong số này là các chuyến bay nội địa. Hãng hàng không Vietjet Air tăng hơn 3.500 chuyến bay, trong đó hơn 77% chuyến bay nội địa... Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số chuyến tăng thêm Vietjet Air có thể bị dừng là bao nhiêu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề dừng tăng chuyến, một chuyên gia hàng không cho rằng Cục Hàng không VN toàn quyền ra quyết định việc dừng tăng chuyến với mong muốn làm cho tốt. Không có đơn vị này sẽ có đơn vị khác chuyên chở.

Đường băng 2 lần máy bay đáp nhầm chậm tiến độ

Cho đến nay, dự án đường băng số 2 tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn chưa hoàn tất nhưng có tới hai lần phải "đón máy bay đáp nhầm". Ngày 26-12, ông Đặng Hữu Tài - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án đường cất hạ cánh số 2 sân bay Cam Ranh - cho biết dự án xây dựng đường băng số 2 cơ bản đã gần xong hoàn toàn. Ngày 18-1 tới sẽ thực hiện bay hiệu chuẩn, sau đó Cục Hàng không VN sẽ vào kiểm tra, nghiệm thu và công bố hoạt động đường băng mới.

Theo ông Huỳnh Kỳ Trầm, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa - người vừa nghỉ hưu tháng 12-2018, khi triển khai xây dựng đến năm 2016 thì bị "đứt vốn" nên dự án bị chậm tiến độ và đã được gia hạn đến tháng 8-2018. Thế nhưng, cho đến nay đường băng số 2 vẫn chưa thể hoàn tất.

Về các hạng mục còn "đang nợ", theo ông Trầm, đó là các trụ đèn dọc bên ngoài đường băng số 2 ở phía mặt biển tại đầu phía nam đường băng vẫn chưa xây dựng được, do đơn vị quân đội liên quan chưa bàn giao đất để tiến hành thi công. Một hạng mục nữa là đường lăn nối với bãi đỗ và cuối đường băng số 1 cũng chưa thể thi công.

Ông Trầm cho biết việc thiếu một số trụ đèn bên ngoài đường băng số 2 không ảnh hưởng khi bay hiệu chuẩn. "Toàn bộ các vạch tín hiệu và đèn tín hiệu trên đường băng số 2 đều đã được lắp đặt đầy đủ theo đúng quy định. Đi trên máy bay chỉ nhìn xuống bằng mắt thường đều có thể thấy rất rõ ràng" - ông Trầm nói.

Đáp nhầm đường băng nguy hiểm thế nào?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Trung - cựu phi công - cho rằng cần nhìn nhận chính xác việc đáp nhầm đường băng do ai nhưng nghiêng về lỗi của phi công. Bởi trước khi bắt đầu chuyến bay, phi công phải xem địa hình sân bay đến thế nào, trong khi hiện Cam Ranh chỉ khai thác 1 đường băng.

Ông Trung đánh giá việc đáp nhầm vào đường băng chưa khai thác mà không xảy ra chuyện gì là rất may mắn, vì không có xe công trình hay công nhân đang làm việc, nếu không thì không biết hậu quả thế nào. Năm 2000, khi máy bay Boeing 747 của Hãng hàng không Singapore Airlines thay vì cất cánh trên đường băng 05L, tổ lái lại rẽ nhầm vào đường 05R nằm song song (do thời tiết khắc nghiệt ở sân bay quốc tế Tưởng Giới Thạch, Đài Loan). Toàn bộ tổ bay và hàng trăm hành khách đã thiệt mạng.

C.TRUNG

Yêu cầu bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra

Ngày 26-12, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Bộ GTVT phải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và hệ thống quản lý hoạt động bay.

Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.

T.PHÙNG

CÔNG TRUNG - P.S.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên