11/11/2014 10:04 GMT+7

Việt - Trung tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau

V.V.THÀNH (Từ Bắc Kinh)
V.V.THÀNH (Từ Bắc Kinh)

TT - Ngày 10-11, tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh (Trung Quốc), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 22.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 22 - Ảnh: Nguyễn Khang

Hai bên trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng lớn làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Không để nảy sinh bất đồng

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh việc Trung Quốc và Việt Nam có lập trường khác nhau trong vấn đề biển Đông là một thực tế. Điều quan trọng nhất là hai bên cần thông qua đàm phán, trao đổi chân thành trên cơ sở nhận thức chung và những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh hai bên cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không. Kiểm soát tốt bất đồng, không để nảy sinh vấn đề mới ảnh hưởng quan hệ hai nước.

Trên tinh thần dễ trước khó sau, hai bên cần tích cực triển khai đầy đủ những lĩnh vực hợp tác đã nhất trí, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán phân định đi đôi với hợp tác cùng phát triển ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ sớm đạt tiến triển thực chất để phát đi tín hiệu tốt đẹp với nhân dân hai nước và dư luận quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng việc phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Ông Tập Cận Bình cũng đề nghị giải quyết ổn thỏa bất đồng, tạo môi trường trên biển theo hướng ổn định và hợp tác.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện thân mật với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi gặp tại Bắc Kinh ngày 10-11 Ảnh: BNG

Gặp tổng thống Mỹ và thủ tướng Nhật Bản

Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 22, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc song phương với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về phương hướng triển khai quan hệ đối tác toàn diện, trong đó có việc phối hợp tổ chức trao đổi đoàn cấp cao và chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2015).

Hôm nay (11-11) diễn ra các phiên họp về “Thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực”, “Đẩy mạnh kết nối toàn diện và phát triển cơ sở hạ tầng”, “Phát triển sáng tạo, tăng trưởng và cải cách kinh tế”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mời Tổng thống Obama sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Hoa Kỳ cảm ơn lời mời và cho biết sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Về Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chủ tịch nước nhấn mạnh đàm phán TPP đã bước vào giai đoạn then chốt, các nước cần thể hiện quyết tâm chính trị cao và có những linh hoạt cần thiết để có thể kết thúc đàm phán theo đúng lộ trình và bảo đảm TPP là một hiệp định toàn diện, cân bằng, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích và thực tiễn phát triển của các thành viên; bày tỏ Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Hoa Kỳ và các nước thành viên TPP khác để đạt được mục tiêu này.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp song phương. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về phương hướng và các biện pháp cụ thể để làm sâu sắc quan hệ, nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Châu Á - Thái Bình Dương đứng trước những cơ hội mới

Hôm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được mời tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2014 ở Bắc Kinh. Tham dự hội nghị có đại diện của hơn 1.500 tập đoàn hàng đầu khu vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh châu Á - Thái Bình Dương đang đứng trước những cơ hội mới, to lớn với việc hình thành của Cộng đồng ASEAN và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), TPP, các liên kết Đông Bắc Á, Liên minh Thái Bình Dương...

Chủ tịch nước nhấn mạnh nỗ lực và đóng góp của ASEAN trong việc khởi xướng và thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối trong khuôn khổ APEC và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chủ tịch nước khẳng định từ nay đến năm 2020 là giai đoạn phát triển hoàn toàn mới, năng động của Đông Nam Á với việc Cộng đồng ASEAN hình thành, tạo nên một thị trường chung, một không gian kinh tế thống nhất của cả khu vực.

Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp cùng nỗ lực tham gia thực hiện khuôn khổ và lộ trình kết nối APEC được thông qua tại các hội nghị cấp cao ở Bali (Indonesia) và Bắc Kinh, đặc biệt trong việc huy động vốn đầu tư và thông qua các mô hình quan hệ đối tác công - tư (PPP).

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực kết nối cho các nền kinh tế thành viên đang phát triển, nhất là trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai.

Trao đổi với các doanh nghiệp về những quan tâm của Việt Nam, Chủ tịch nước nêu rõ kết nối khu vực là một nội hàm then chốt của đổi mới sâu rộng và hội nhập quốc tế toàn diện mà Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai.

Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt về nguồn vốn, công nghệ và nâng cao năng lực. Chủ tịch nước nhấn mạnh các ưu tiên hiện nay của Việt Nam là xây dựng các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây của Tiểu vùng sông Mekong mở rộng và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, hành lang kinh tế phía Nam và hành lang kinh tế Bắc - Nam, cơ sở hạ tầng cảng biển, các khu, điểm du lịch, các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu kinh tế cửa khẩu...

Các doanh nghiệp cho rằng với nỗ lực tham gia các liên kết kinh tế ở khu vực, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và khẳng định sẽ tăng cường các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam để cùng đón bắt những cơ hội, tiềm năng hợp tác mới.

V.V.THÀNH (Từ Bắc Kinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên