24/03/2017 11:24 GMT+7

Việt Nam - Singapore: Tìm kiếm hướng đi mới

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hai bên đã có một cuộc hội đàm hết sức thành công để bàn chiến lược phát triển trong khuôn khổ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore giai đoạn sắp tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long trong lễ đón tại Phủ chủ tịch ở Hà Nội - Ảnh: V.Dũng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long trong lễ đón tại Phủ chủ tịch ở Hà Nội - Ảnh: V.Dũng

 

Bằng việc tăng cường kết nối hàng không, chúng ta có thể thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương

Thủ tướng Singapore LÝ HIỂN LONG

Trao đổi với báo giới tại Hà Nội sáng 23-3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ niềm vui trở lại Việt Nam sau ba năm và hi vọng chuyến thăm lần này của ông sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí phát triển mối quan hệ chính trị tin cậy, gắn bó.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước là trụ cột vững chắc của quan hệ đối tác chiến lược và khẳng định thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng cường kết nối các doanh nghiệp.

“Có thể nói hiện nay tất cả chuyến bay giữa Singapore và Việt Nam được tận dụng hết công suất. Chúng ta đang có nhu cầu mở rộng thêm những đường bay và chuyến bay mới” - Thủ tướng Lý Hiển Long nói với báo giới.

Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu, xem xét thành lập các khu công nghiệp công nghệ cao, đồng thời là cầu nối thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á.

Ngoài ra hai bên nhất trí sẽ tích cực hợp tác, tìm tòi những hướng đi mới, sáng tạo và bắt kịp với làn sóng cách mạng công nghệ đang diễn ra.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ hỗ trợ Việt Nam trong phát triển thành phố thông minh, đưa công nghệ vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống người dân; cũng như chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, tiếp cận được các dòng vốn từ các quỹ đầu tư, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, kết nối giữa một số thành phố lớn của Việt Nam như TP.HCM, Đà Nẵng với Singapore.

Cùng tìm kiếm giải pháp cho TPP

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về khủng bố và cướp biển đang ngày càng gia tăng trong khu vực, nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về chống khủng bố, an ninh mạng, an ninh hàng hải và tội phạm xuyên quốc gia.

Hai bên cam kết thúc đẩy thương mại tự do và tiếp tục tham gia vào các sáng kiến khu vực như Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).

Hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác trong việc tìm kiếm giải pháp cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore ủng hộ Việt Nam trong Năm APEC 2017.

Hai Thủ tướng nhất trí duy trì tham vấn và hợp tác chặt chẽ với nhau và các nước ASEAN khác xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, phát huy vai trò trung tâm của hiệp hội trong xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Theo đó, Việt Nam và Singapore khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN - Trung Quốc ký kết năm 2002, thúc đẩy thiết lập khung Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và sớm đạt được COC.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký 6 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia.

Ra mắt hồi ký do ông Lý Quang Diệu chấp bút

Chiều 23-3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt bộ Hồi ký Lý Quang Diệu gồm 2 tập do chính nhà sáng lập đất nước Singapore chấp bút nhân dịp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam.

Trong đó, tập 1 với tựa đề “Câu chuyện Singapore” trình bày quan điểm của ông về lịch sử Singapore cho đến khi tách rời khỏi Malaysia năm 1965, và tập 2 “Từ thế giới thứ ba vươn lên thứ nhất” thuật lại sự chuyển đổi của Singapore để trở mình từ đất nước nghèo khổ thành một “Con rồng châu Á”.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý cho rằng tập hồi ký này là một góc nhìn rất đa chiều dựa trên kinh nghiệm của ông Lý Quang Diệu trong quá trình dẫn dắt Singapore đi từ một nước thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất. Bộ hồi ký này dự kiến có mặt tại Việt Nam vào giữa tháng 4-2017.

Các lãnh đạo Việt Nam gặp gỡ thủ tướng Singapore

Chiều 23-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long. Tổng bí thư đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Hành động nhân dân Singapore; mong hai Đảng tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn thông qua trao đổi đoàn và chia sẻ kinh nghiệm.

Cùng ngày, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp thân mật Thủ tướng Lý Hiển Long. Chủ tịch nước đánh giá cao Singapore luôn duy trì là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam.

Hiệp định khung về kết nối Việt Nam - Singapore đang được triển khai hiệu quả; các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang ngày càng được mở rộng ra miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long. Bày tỏ vui mừng về hợp tác giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân hiệu quả giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 12.000 người Việt và sinh viên Việt Nam tại Singapore là cầu nối hữu nghị giúp tăng cường quan hệ hai nước.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên