05/09/2025 21:23 GMT+7

Việt Nam có thể trở thành trung tâm Halal toàn cầu

Các chuyên gia cho biết quá trình chuẩn hóa chứng nhận và xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên sâu sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp Việt mở rộng cánh cửa vào hệ sinh thái Halal 2.000 tỉ USD.

Việt Nam có thể trở thành trung tâm Halal toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Phạm Thế Cường, tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: TRƯƠNG LINH

Nằm trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025 (VIS2025) đang diễn ra ở TP.HCM, hội thảo "Xu hướng thị trường và cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các thị trường Halal" đã ghi nhận nhiều ý kiến và đề xuất từ các chuyên gia tại thị trường Halal, mở rộng cơ hội xuất khẩu và đa dạng hóa thị trường cho các sản phẩm Việt.

Chứng nhận Halal... vẫn khó

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Hồ Thị Quyên - phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) - cho biết Việt Nam hiện vẫn chưa có nhiều tổ chức chứng nhận Halal được công nhận rộng rãi ở cấp độ quốc tế. 

Hoạt động cấp chứng nhận Halal trong nước còn mang tính phân tán, thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan và đơn vị liên quan.

Điều này gây ra không ít trở ngại cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận các thị trường xuất khẩu Halal, đặc biệt ở các khâu xác minh chứng nhận, kiểm định chất lượng và vận hành logistics chuyên biệt theo yêu cầu nghiêm ngặt của các quốc gia Hồi giáo.

"Đáng chú ý là sự thiếu hụt đội ngũ chuyên gia có kiến thức toàn diện về chuỗi giá trị Halal từ sản xuất, chế biến, đóng gói, logistics đến tiếp thị và phân phối… đang là một rào cản lớn trong quá trình chuyên nghiệp hóa và hội nhập sâu của ngành Halal Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu", bà Quyên nói thêm.

Xuất khẩu sản phẩm Halal qua thương mại điện tử

Việt Nam có thể trở thành trung tâm Halal toàn cầu - Ảnh 2.

Doanh nghiệp kết nối tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025 - Ảnh: VIS

Ông Phạm Thế Cường - tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia - cho rằng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và nông sản có quy mô nhỏ và vừa với năng lực tài chính hạn chế, trình độ quản trị còn yếu, nguồn nhân lực thiếu kiến thức chuyên sâu về tiêu chuẩn Halal cũng là một thách thức, chưa chủ động tham gia và khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Tuy nhiên nếu vượt qua được những khó khăn về nâng cao chất lượng, đáp ứng thị trường, chứng nhận Halal có thể là tấm hộ chiếu vàng giúp sản phẩm Việt Nam chinh phục thị trường 2 tỉ người tiêu dùng Hồi giáo. 

Ông Cường cũng cho biết riêng tại Indonesia, xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến. Vì vậy đối với những sản phẩm đạt chứng nhận Halal, đây có thể là một kênh khai thác tiềm năng cho hoạt động xuất khẩu.

Bên cạnh đó, ông Cường cũng đề xuất các doanh nghiệp thông qua nhà phân phối nội địa tại các thị trường Halal. "Đây cũng là phương pháp ưu việt, hiệu quả nhất do có sẵn các giấy phép nhập khẩu, am hiểu thị trường, thủ tục", ông nói.

Ở góc nhìn Trung Đông, ông Mohammed Alfawaz - chủ tịch Saudi Food Industry - cho biết Việt Nam đã thành lập tổ chức chứng nhận Halal (HALCERT) và đang thúc đẩy công nhận lẫn nhau với các cơ quan chứng nhận quốc tế. 

Thị trường Halal của Saudi Arabia được định giá khoảng 60 tỉ USD trong năm 2024, với 85-95% nhu cầu thực phẩm phải nhập khẩu. Điều này tạo ra nhu cầu lớn đối với nguồn cung được chứng nhận từ các quốc gia đáng tin cậy.

Ông Alfawaz cho rằng các nước vùng Vịnh đang chủ động đa dạng hóa nguồn cung ngoài Malaysia, Brazil, Ấn Độ. Trong xu hướng này, Việt Nam nổi lên như một lựa chọn bổ sung tiềm năng, có lợi thế về chi phí cạnh tranh và nguồn nông sản phong phú. 

Về dài hạn, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm Halal toàn cầu, đóng vai trò cầu nối thương mại giữa châu Á và Trung Đông.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các quốc gia Hồi giáo đạt 24,7 tỉ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu đạt 10,9 tỉ USD trong bảy tháng đầu năm 2025, chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ 2024.

Con số này chưa phản ánh đúng tiềm năng khi đặt trong bối cảnh thị trường Halal toàn cầu ước tính vượt 2.000 tỉ USD, phục vụ hơn 2,2 tỉ người tiêu dùng.

Việt Nam có thể trở thành một trung tâm Halal toàn cầu - Ảnh 3.Đón thị trường du lịch Halal 350 tỉ USD, các trường 'đua' hợp tác đào tạo nhân lực

Hiện các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam chỉ đáp ứng một số lượng rất hạn chế nhu cầu nguồn lao động để phục vụ phát triển du lịch Halal trong nước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất