25/11/2015 06:59 GMT+7

Video quân nổi dậy Syria bắn nát trực thăng tìm phi công Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 25-11, quân nổi dậy Syria khẳng định đã bắn rơi một trực thăng Nga khi nó đang đi tìm kiếm hai phi công Nga của chiếc máy bay chiến đấu SU-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Ảnh chụp từ video cảnh quân nổi dậy Syria bắn tên lửa vào máy bay trực thăng Nga - Ảnh: Youtube

Theo báo USA Today, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tay súng nổi dậy Syria đã dùng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất bắn trực thăng Nga, buộc nó hạ cánh khẩn cấp tại một khu vực ở tỉnh Latakia.

Quả tên lửa thứ hai phá nát chiếc trực thăng. Dù vậy, toàn bộ 10 phi công và binh sĩ trên máy bay đã di tản an toàn trước khi chiếc máy bay vỡ vụn. Một đoạn video trên mạng Internet quay rõ cảnh quân nổi dậy bắn tên lửa phá hủy chiếc trực thăng Nga.

Nhiều nguồn tin khẳng định trước khi bị bắn hạ, chiếc trực thăng này đang trên đường tìm kiếm hai phi công nhảy dù từ trước chiến đấu cơ SU-24 bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới. Trước đó Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một phi công đã thiệt mạng còn một mất tích.

Video cảnh quân nổi dậy Syria bắn tên lửa vào máy bay trực thăng Nga - Ảnh: Youtube

AP cũng dẫn lời một người phát ngôn của quân nổi dậy Syria xác nhận các thông tin này. Theo chuyên gia Charles Lister thuộc Trung tâm Brookings Doha, quân nổi dậy Syria đã sử dụng tên lửa TWO của Mỹ từ nhiều tháng qua.

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tổ chức chiến dịch cung cấp tên lửa TWO cho quân nổi dậy Syria để bắn phá xe tăng của quân đội chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Và Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ cùng Jordan tuồn tên lửa TWO vào Syria.

Giới quan sát nhận định sự can thiệp của Mỹ và Nga ở Syria cho thấy cuộc chiến Syria đã bị biến thành một cuộc “chiến tranh ủy nhiệm”, với Mỹ cung cấp vũ khí để quân nổi dậy Syria chống chế độ Assad, và Nga triển khai quân sự để bảo vệ chế độ Assad.

 

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria trực thăng Nga