
Nhà cửa san sát nhau ở dọc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), phạm vi nghiên cứu dự án TOD Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) có tổng diện tích khoảng 51,4ha. TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.
Về định hướng nghiên cứu, khu vực này sẽ được chỉnh trang đô thị, tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng, nâng cấp hạ tầng và cải thiện chất lượng sống. Nơi đây cũng được nghiên cứu xây dựng các công trình điểm nhấn, chung cư cao tầng, mảng xanh và các công trình công cộng nhằm nâng cao tính thẩm mỹ và tiện ích đô thị.
Bên cạnh đó dự án sẽ phát triển không gian đô thị ngầm, khai thác tối đa tiềm năng phát triển để tạo lập trung tâm vận chuyển công cộng. Đồng thời kết nối giao thông công cộng (bao gồm tuyến metro 3A, metro số 5 theo quy hoạch) và phát triển các khu vực văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, trung tâm thương mại, dịch vụ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 216.000 tỉ đồng (hơn 8,5 tỉ USD).
Về hiện trạng, khu vực nghiên cứu có 4 tuyến đường chính: Điện Biên Phủ, Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh. Trong đó, Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh là hành lang kết nối quan trọng giữa TP.HCM và Bình Dương.
Khu vực này có mật độ giao thông dày đặc, thường xuyên tắc nghẽn nghiêm trọng vào giờ cao điểm tại những vị trí nút cổ chai lâu năm như ngã tư Hàng Xanh, ngã năm Đài Liệt sĩ và cầu Bình Triệu.

Phạm vi nghiên cứu TOD Hàng Xanh được đề xuất trong ý tưởng - Ảnh: ĐỨC PHÚ chụp lại
Ngoài ra nghiên cứu sẽ bao gồm khu vực bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), vị trí này vẫn thu hút lượng giao thông lớn mặc dù bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đã đi vào hoạt động. Khu vực xung quanh có nhiều tòa nhà dân cư thấp tầng nhưng mật độ cao.
Tại khu vực dự án sẽ có tuyến metro số 3B, metro số 5 và một số tuyến giao thông công cộng khác. Theo quy hoạch, trong phạm vi khu vực nghiên cứu sẽ có hai nhà ga metro gồm Hàng Xanh và Miền Đông.
TP.HCM đề nghị CII thuê tư vấn để hoàn chỉnh ý tưởng TOD Hàng Xanh
Liên quan đề xuất phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) ở khu vực Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), tại thông báo kết luận mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ghi nhận, đánh giá cao ý tưởng của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), góp phần cho sự phát triển chung của thành phố.
Ông Mãi đề nghị Công ty CII chủ động sử dụng nguồn vốn của mình để thuê đơn vị tư vấn hoàn chỉnh ý tưởng. Đồng thời nghiên cứu hạ tầng xanh đồng bộ, thông minh, hiện đại, các cơ chế chính sách liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (đền bù theo giá thị trường, sinh kế cho người bị ảnh hưởng, tái định cư tại chỗ...).
Sau đó doanh nghiệp báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải TP.HCM để tổng hợp, tham mưu UBND TP.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận