12/12/2012 12:00 GMT+7

Vì sao Triều Tiên phóng tên lửa thời điểm này?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các vệ tinh thường được phóng đi vào mùa xuân-hè, do đặc điểm thời tiết và vị trí thuận lợi, nhưng CHDCND Triều Tiên lại phóng tên lửa đi vào mùa đông, vì sao?

Triều Tiên tuyên bố phóng vệ tinh thành côngNhiều nước phản ứng việc Triều Tiên phóng tên lửaMột quả tên lửa, nhiều mục tiêu

bORWj8H0.jpgPhóng to
Người Hàn Quốc xem truyền hình KBS đưa tin Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh: AFP

Hãng tin Mỹ CNN bình luận có ba lý do dẫn tới động thái phóng tên lửa của Triều Tiên vào thời điểm này: mặc cả với quốc tế, củng cố uy tín của chính quyền và các tính toán chiến lược.

Thời điểm cuối năm 2012 chứng kiến hàng loạt cuộc chuyển giao quyền lực ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc,

Ở Mỹ, ông Barack Obama tái cử tổng thống. Trung Quốc vừa bầu ông Tập Cận Bình vào cương vị tổng bí thư. Tổng tuyển cử tại Nhật sẽ diễn ra ngày 16-12, còn Hàn Quốc ngày 19-12. Các cuộc thương lượng về tình hình bán đảo Triều Tiên phải ngưng lại vì các chuyển giao chính trị, tạo ra khoảng trống về ngoại giao cho tới khi các chính quyền mới đã ổn định.

Động thái phóng tên lửa có thể là sự thể hiện của Triều Tiên cho thấy tiềm lực và năng lực tên lửa của họ trước những cuộc đàm phán mới, để Bình Nhưỡng ở một vị thế mặc cả tốt hơn khi các chính quyền xung quanh đã ổn định sau chuyển giao và những nỗ lực ngoại giao được nối lại.

Theo Yonhap, vụ phóng thử cũng sẽ gây ra tác động ở Hàn Quốc. Dù ứng viên nào có thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, nhiều khả năng họ cũng sẽ không tiếp tục chính sách bảo thủ và cứng rắn với Triều Tiên.

Với Nhật Bản, nếu Đảng Dân chủ tự do (LDP) thắng cử như các cuộc thăm dò dư luận, chính quyền có thể sẽ có lập trường hơn. Còn quan điểm của tân tổng bí thư Trung Quốc và Thường vụ Bộ chính trị mới về vấn đề Triều Tiên vẫn còn là điều bí ẩn.

Ngoài ra, vụ phóng tên lửa còn là để kỷ niệm giỗ đầu ông Kim Jong Il, ngày 17-12. Với việc phô diễn sức mạnh về công nghệ, vụ phóng thử cũng sẽ giúp củng cố hình ảnh của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.

Phản ứng từ Seoul và Washington với vụ phóng cũng giúp chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định lại cuộc chiến ý thức hệ với người dân, vốn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tuyên truyền của họ.

Báo chí Hàn Quốc nói ông Kim Jong Un cũng cần thêm sự ủng hộ cho các cải cách kinh tế mà ông sắp tiến hành. Ông cần đánh bóng tên tuổi và hình ảnh của mình trước những điều chỉnh quan trọng đó.

Một vụ phóng thử thành công cũng là dấu hiệu rõ ràng của Triều Tiên về những tên lửa tầm xa đã sắp đến giai đoạn triển khai được của họ, tạo ra thêm đe dọa với Mỹ cũng như sức nặng cho chương trình hạt nhân của nước này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên