12/12/2012 10:07 GMT+7

Triều Tiên phóng tên lửa, nhiều nước phản ứng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tên lửa mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên đã rời bệ phóng lúc gần 8 sáng nay 12-12 (giờ Việt Nam). 10 giờ giờ VN, 3 giờ giờ GMT, nước này tuyên bố vụ phóng tên lửa đã thành công.

Triều Tiên tuyên bố phóng vệ tinh thành công

NsY869m3.jpgPhóng to
Truyền hình Hàn Quốc đưa hình ảnh mô phỏng Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh: Getty Images

Phản ứng về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên mà phương Tây cho rằng thực chất là một vụ thử tên lửa tầm xa, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết sẽ triệu đại sứ Triều Tiên tại London đến để phản đối việc này.

Ông Hague khẳng định vụ phóng trên vi phạm các nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo. Ông cũng cảnh báo vụ việc này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động khiêu khích trong tương lai" và có các bước đi mang tính xây dựng hướng tới việc giải trừ hạt nhân và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Ông cho biết thêm Anh sẽ tham vấn các đối tác tại Liên Hiệp Quốc để thống nhất phản ứng về việc này.

“Việc Triều Tiên tiến hành vụ phóng bất chấp kêu gọi của chúng tôi phải kiềm chế hơn là điều hết sức đáng tiếc - chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói với Kyodo News sáng 12-12 - Chúng tôi không chấp nhận việc này và phản đối mạnh mẽ Triều Tiên”.

Các tin tức nói những phần khác nhau của tên lửa ba tầng đã rơi xuống Hoàng Hải, biển Hoa Đông và đông Philippines, theo đúng đường đi dự kiến của tên lửa Triều Tiên công bố trước đó. Nhưng hiện vẫn chưa rõ phần rời rơi ở Philippines chỉ là một tầng tên lửa hay có cả vệ tinh mà Triều Tiên định đưa lên quỹ đạo.

aBIHyAxA.jpgPhóng to
Sơ đồ vẽ đường đi của tên lửa mang theo vệ tinh - Ảnh: BBC

Các tin tức càng khó kiểm chứng khi cho tới giờ Bình Nhưỡng vẫn im lặng. Tuy nhiên, một người phát ngôn Chính phủ Philippines xác nhận đã có mảnh vỡ rơi ngoài khơi đảo chính của nước này - Luzon.

Reuters bình luận dù vụ phóng thử này có kết quả ra sao vẫn cho thấy khả năng tên lửa đã được nâng cấp đáng kể của Triều Tiên, gửi đi cảnh báo cho Washington, Seoul, Tokyo và cả Bắc Kinh.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã triệu tập ngay một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức phụ trách an ninh và cơ quan sức mạnh của nước này. Tại Tokyo cũng diễn ra cuộc gặp tương tự của Chính phủ Nhật Bản.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Kim Sung-Hwan cho biết chính phủ nước này lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đây là hành động phớt lờ các cảnh báo trước đó của quốc tế, vi phạm các nghị quyết của LHQ và đe dọa hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thế giới.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ, bà Ileana Ros-Lehtinen cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một hành động thách thức thế giới cũng như các đối tác đàm phán sáu bên bằng mối đe dọa tên lửa đạn đạo. Bà kêu gọi tăng trừng phạt Triều Tiên, đồng thời tăng cường hợp tác ngoại giao và quốc phòng giữa Mỹ với các đồng minh ở châu Á - Thái Bình Dương nhằm "kiềm chế mối đe dọa Triều Tiên".

Ngày 12-12, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên và bày tỏ quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của vụ việc với hòa bình và an ninh trong khu vực.

“Tổng thư ký lấy làm tiếc về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên - Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của ông Ban, Martin Nesirky - Đó là sự vi phạm nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an, trong đó hội đồng yêu cầu CHDCND Triều Tiên không tiến hành bất cứ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên sẽ thảo luận về vụ phóng trong phiên họp đã lên lịch cùng các vấn đề khác vào lúc 10g sáng (giờ địa phương New York, 15g giờ GMT, 22g giờ Việt Nam) ngày 12-12.

Nesirky nói ông Ban đã hối thúc các nhà lãnh đạo Triều Tiên không phóng tên lửa “mà dành công sức xây dựng lòng tin với các nước láng giềng cũng như cải thiện cuộc sống cho người dân”. “Tổng thư ký lo ngại về những hậu quả tiêu cực của hành động khiêu khích này với hòa bình và ổn định trong khu vực”, tuyên bố của ông Ban nói.

Trung Quốc ngày 12-12 cũng đã chỉ trích Triều Tiên vì vụ phóng, yêu cầu Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, theo Hãng tin Tân Hoa xã. “Bình Nhưỡng phải tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu CHDCND Triều Tiên không tiến hành bất cứ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo”. Bắc Kinh cũng hối thúc đồng minh của mình “ngừng tất cả các hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo”, theo Tân Hoa xã.

Cũng theo Tân Hoa xã, Trung Quốc hi vọng “tất cả các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế để không làm phức tạp thêm tình hình”. Bắc Kinh kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, còn có mặt Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản.

Trong khi đó, Nga bày tỏ “rất lấy làm tiếc” vì vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã làm gia tăng bất ổn trong khu vực và kêu gọi các nước khác kiềm chế, không có những hành động làm gia tăng thêm căng thẳng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên