Thứ 2, ngày 21 tháng 6 năm 2021

Vì sao thử nghiệm ‘taxi bay’ ở New Zealand?

14/03/2018 16:07 GMT+7

TTO - Các ông trùm công nghệ Mỹ đang dấn thân vào lĩnh vực mới đầy thú vị: máy bay không người lái chở người như taxi trên phố.

Vì sao thử nghiệm ‘taxi bay’ ở New Zealand? - Ảnh 1.

Một mẫu taxi bay Cora - Ảnh: Kitty Hawk

Các taxi bay không người lái sử dụng điện đang được thử nghiệm ở New Zealand như một phần của dự án do tỉ phú Larry Page - đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Google của Mỹ, bảo trợ.

Theo báo New York Times, ngày 13-3, Quốc hội New Zealand đã cho phép Zephyr Airworks - công ty con của công ty Kitty Hawk do ông Page đầu tư, phát triển và thử nghiệm loại taxi bay tự hành mang tên Cora.

Cora là một phương tiện bay bằng điện năng có 12 cánh quạt (rotor) nhỏ gắn trên các cánh, cho phép cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng tương tự máy bay trực thăng.

Tuy nhiên, động cơ của Cora êm hơn rất nhiều so với trực thăng, nên nó có thể vận chuyển hành khách tại các khu vực nội đô với việc sử dụng các sân thượng trên nhà cao tầng hoặc các bãi đậu xe rộng lớn làm điểm hạ cánh.

Điều hành công ty Kitty Hawk cũng là một cái tên quen thuộc của giới nghiên cứu công nghệ cao: ông Sebastian Thrun – cựu giám đốc phòng thí nghiệm Google X.

Trước khi được cấp phép chính thức, Cora đã được "bí mật" thử nghiệm ở miền nam New Zealand - phía Tây Nam Thái Bình Dương, từ tháng 10-2017.

Nhiều người dân địa phương tại đảo South Island đã xác nhận trông thấy máy bay kiểu lạ hoạt động trên bầu trời nhưng không biết đó là loại gì.

Clip thử nghiệm taxi bay ở Canterbury (New Zealand) - Nguồn: YOUTUBE

Loại máy bay không người lái làm phương tiện chuyên chở người được đánh giá thuộc về thị trường tương lai và đang thu hút nhiều gã khổng lồ đầu tư. Có thể kể đến tập đoàn Airbus với dự án Vahana, tập đoàn Boeing với chương trình mua lại Aurora Flight, còn Volocopter đã gọi vốn được 25 triệu USD và Uber cũng đã đánh tiếng cho biết sử dụng nền tảng của mình để kết hợp với một dòng máy bay phù hợp trong tương lai.

Việc thử nghiệm tại New Zealand tỏ ra thuận lợi bởi nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đã tỏ ra rất hào hứng với việc dự án này được thử nghiệm trên đất nước mình.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng phải mất 5 - 10 năm để taxi bay có thể thực sự đi vào đời sống.

Nhiều người cho rằng bối cảnh New Zealand sẽ rất phù hợp với loại hình di chuyển đầy thú vị này: dân cư ít và dịch vụ hàng không còn ít trong khi quãng đường cần di chuyển thường khá xa, chưa kể đất nước này còn nhiều đất trống có thể dùng làm bãi cất cánh và hạ cánh cho taxi bay.

Giám đốc điều hành của Zephyr, ông Fred Reid cho biết công ty đã nỗ lực nghiên cứu và chế tạo dòng taxi bay không thải khí và không gây ô nhiễm môi trường trong suốt 8 năm qua.

Vì sao thử nghiệm ‘taxi bay’ ở New Zealand? - Ảnh 4.

Mẫu taxi bay do công ty Kitty Hawk giới thiệu - Ảnh: Kitty Hawk

Taxi bay Cora sử dụng 3 máy tính độc lập để tính toán đường bay và có khả năng chở 2 hành khách.

Chiếc taxi bay này có tầm bay 100 km và có thể bay ở tốc độ 150 km/h ở độ cao lên đến 900 mét.

Cora đã được cấp giấy chứng nhận bay thử nghiệm của Cơ quan Hàng không Dân dụng New Zealand.

Máy bay Cora sẽ không được chào bán trên thị trường cho các doanh nghiệp muốn khai thác loại hình dịch vụ chuyên chở này. Zephyr sẽ khai thác Cora theo loại dịch vụ đặt xe trực tuyến như Uber, theo đó hành khách đặt dịch vụ sử dụng Cora thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động.

Theo Zephyr, cơ quan phụ trách giao thông vận tải địa phương dự kiến cần khoảng 6 năm để thử nghiệm loại hình giao thông vận tải mới này. Địa bàn hoạt động của taxi bay Cora chủ yếu ở các khu vực xung quanh thành phố Christchurch.

TƯỜNG NGUYỄN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận