01/08/2017 15:16 GMT+7

Ông Tập nói quân đội Trung Quốc hiện đại “tầm cỡ thế giới”

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Tuyên bố Bắc Kinh "không bao giờ gây hấn hay bành trướng" được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Ông Tập Cận Bình mặc quân phục, đi xe jeep duyệt binh hôm 30-7 - Ảnh: AFP
Ông Tập Cận Bình mặc quân phục, đi xe jeep duyệt binh hôm 30-7 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, buổi lễ kỷ niệm được tổ chức long trọng sáng nay (1-8) tại Đại lễ đường nhân dân nhìn ra quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

“Nhân dân Trung Hoa mong muốn hòa bình. Chúng ta không bao giờ gây hấn hoặc bành trướng nhưng chúng ta tự tin có thể chiến thắng mọi hành động xâm lược”, vị Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc giải thích trong bối cảnh mà các nhà phân tích cho rằng ám chỉ đến tình hình căng thẳng đang xảy ra ở biên giới với Ấn Độ cũng như ở Biển Đông.

Nhưng thực tế những sự việc kéo dài nhiều năm qua ở vùng biên giới với Ấn Độ và trên biển Đông với các quốc gia trong khu vực không cho thấy Trung Quốc "mong muốn hòa bình" và "không bao giờ gây hấn hoặc bành trướng"!

“Chúng ta không cho phép bất kỳ dân tộc nào, tổ chức nào, đảng phái chính trị nào lấy đi dẫu là một phần nhỏ của lãnh thổ Trung Hoa vào bất kỳ thời điểm nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Hãy thôi hi vọng rằng chúng ta sẽ ‘ngậm bồ hòn làm ngọt’ trong một vấn đề nào đó gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của đất nước chúng ta”, vị Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Các nhà phân tích cho rằng việc ông Tập đặc biệt nhấn mạnh về việc xây dựng quân đội Trung Quốc hiện đại “tầm cỡ thế giới” và trung thành với Đảng trong mấy ngày qua là thông điệp không chỉ gửi đến bên ngoài mà còn nhắm cả vào bên trong.

Trong cuộc duyệt binh rầm rộ sáng 30-7 ở Nội Mông, ông Tập từng đề cập đến môi trường thế giới “không yên ổn” nên quân đội Trung Quốc phải “luôn sẵn sàng” để đập tan mọi kẻ thù.

Trong cuộc duyệt binh này, quân đội Trung Quốc cũng chủ động phô trương năng lực quân sự với nhiều khí tài tự đóng và lần đầu được trình diện như một cách khẳng định với thế giới rằng mình cũng hùng mạnh chẳng kém ai.

“Cuộc duyệt binh này giống như một màn kịch chính trị đã được trình bày hoàn hảo để khiến cả thế giới phải há hốc mồm trước năng lực quân sự của Trung Quốc cũng như trước uy quyền cá nhân của ông Tập”, ông June Teufel Dreyer - giáo sư khoa học Chính trị của ĐH Miami (Mỹ) đồng thời cũng là chuyên gia nghiên cứu về quân sự Trung Quốc, bình luận.

Ông Tập cũng kêu gọi quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc và đi theo mọi chỉ đạo của Đảng. Thông điệp này được nhìn nhận như cách ông khẳng định “đã nắm được” quân đội để thực thi các ý định điều hành của mình.

Những phát biểu liên quan chủ quyền và giữ toàn vẹn lãnh thổ cũng là một cách nhấn mạnh quan điểm thu hút tinh thần dân tộc của người dân Trung Quốc.

Một mặt giữ chủ trương hiện đại hóa quân đội để xứng tầm với sức mạnh kinh tế ở qui mô toàn cầu, ông Tập Cận Bình cũng đưa ra phương thức phát triển quốc phòng phải gắn liền với mục đích dân sự, nhằm xây dựng một quân đội vững mạnh. 

Theo ông Tập, việc tăng cường phát triển mối liên kết giữa quốc phòng và dân sự là một chiến lược quốc gia, đồng thời là thành tựu quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong sự nghiệp phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước.

Ông cũng kêu gọi các cơ quan trung ương và nhà nước, các ban ngành chính phủ ở tất cả các cấp tạo môi trường thuận lợi, cũng như hỗ trợ mạnh mẽ cho việc xây dựng quân đội.  

Quyết định cắt giảm nhân sự để tạo đội ngũ tinh binh còn chưa ráo mực, ông Tập lại có vẻ suy tôn vai trò của quân đội cùng những lời hứa đầu tư.

Về việc này, chuyên gia Dreyer của Mỹ nhận định: “Nhìn có vẻ quân đội Trung Quốc đoàn kết một lòng trong cuộc duyệt binh vừa qua nhưng tinh thần quân đội Trung Quốc chưa hẳn đã tốt. Vì thế ông Tập phải lớn tiếng kêu gọi quân đội tận trung với đảng, hành động theo đúng chỉ đạo hòa quyện như trong một cơ thể - đây là hai việc mà về nguyên tắc không nên nói trong quân đội”.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên