11/01/2024 18:42 GMT+7

Vì sao đề xuất cấm xe tải theo giờ khu cửa ngõ Tân Sơn Nhất?

Mới đây, đơn vị quản lý hạ tầng ở TP.HCM đề xuất hạn chế xe tải theo giờ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất khiến doanh nghiệp vận tải lo lắng bị ảnh hưởng quá trình chuyên chở hàng hóa.

Xe tải ra vào kho hàng số 1 trên đường Trường Sơn (hướng sân bay Tân Sơn Nhất về vòng xoay Lăng Cha Cả) - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Xe tải ra vào kho hàng số 1 trên đường Trường Sơn (hướng sân bay Tân Sơn Nhất về vòng xoay Lăng Cha Cả) - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với đại diện của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) để làm rõ thêm về vấn đề này.

Góp phần gỡ tắc cửa ngõ sân bay

Theo vị đại diện trung tâm, trước hết đề xuất cấm xe tải ra vào khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) theo giờ là một trong những giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại đây. Hiện trung tâm đề xuất và Sở Giao thông vận tải đang xem xét (chỉ áp dụng nếu được thông qua).

Trên thực tế, theo vị này, tình hình giao thông chung tại khu vực này diễn biến rất phức tạp, tốc độ thoát xe chậm, dòng chờ đèn tín hiệu giao thông kéo dài. Nguyên nhân chính do mật độ xe cộ đi lại cao vượt quá khả năng thông hành của tuyến, nhất là ba đường Trường Sơn, nhánh Hồng Hà, nhánh Bạch Đằng.

Trong khi đó, số hành khách và hàng hóa hàng không ngày càng cao, xe tải chở hàng hóa cho sân bay không đi ra vào cổng ga quốc tế, quốc nội (chỉ dành vận tải hành khách). Tất cả xe tải đi quá cảnh qua cổng sân bay trên đường Trường Sơn, nhánh Bạch Đằng, nhánh Hồng Hà ảnh hưởng tới giao thông và mỹ quan khu vực này.

Nghiên cứu mở rộng đường Thăng Long và Hậu Giang 

Chính vì vậy, trung tâm đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan như Cảng hàng không miền Nam, Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM, một số doanh nghiệp vận tải... thống nhất để đưa ra phương án hạn chế phù hợp nhất vừa góp phần giảm ùn tắc, hạn chế tối đa đối với doanh nghiệp vận tải.

Cụ thể, đơn vị đề xuất cấm xe tải đi vào đường Trường Sơn, Bạch Đằng (đoạn từ Hồng Hà đến Trường Sơn) và Hồng Hà (đoạn từ Trường Sơn đến Hồng Hà) từ 6h - 20h (dự kiến từ ngày 1-9). 

Các đơn vị cấm tải chỉ áp dụng sau khi gói 9 (hầm chui và đoạn đường từ Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa làm xong.

Đến đầu năm 2025, thời gian cấm xe sẽ kéo dài từ 6h - 22h.

"Trung tâm đề xuất phương án cấm tải theo giờ đường Trường Sơn, nhánh Hồng Hà, nhánh Bạch Đằng nói trên có kèm theo lộ trình lưu thông thay thế cho xe tải. Điều này nhằm điều hướng dòng xe tải tập trung quá nhiều ngay cửa sân bay, dòng xe có thể đi vào tuyến Thăng Long, Hậu Giang.

Song song đó, các đơn vị sớm nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng đường Thăng Long và Hậu Giang lên 30m nhằm quy hoạch hai tuyến đường này đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai", vị này nói.

Về lâu dài, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM hoàn thành toàn bộ dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa trong năm 2024, đôn đốc loạt dự án mở rộng đường sá xung quanh sân bay. TP.HCM đồng bộ được giải pháp công trình, phi công trình để giảm tắc ở đây hiệu quả hơn.

Một số hình ảnh 3 tuyến đường được đề xuất cấm xe tải theo giờ:

Đường Trường Sơn hiện có 8 làn xe cho 2 chiều xe chạy, mỗi chiều 4 làn xe. Đây vốn là tuyến đường ùn tắc

Đường Trường Sơn hiện có 8 làn xe cho 2 chiều xe chạy, mỗi chiều 4 làn xe. Đây vốn là tuyến đường ùn tắc "thâm niên" của TP.HCM bởi lượng lớn phương tiện đi lại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Xe tải, ô tô xếp hàng dài nối đuôi nhau tại nhánh Hồng Hà (cắt ngang Hồng Hà và Bạch Đằng) - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Xe tải, ô tô xếp hàng dài nối đuôi nhau tại nhánh Hồng Hà (cắt ngang Hồng Hà và Bạch Đằng) - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Cảnh kẹt xe trên đường Cộng Hòa chiều 11-12-2023 - Ảnh: THU DUNG

Cảnh kẹt xe trên đường Cộng Hòa chiều 11-12-2023 - Ảnh: THU DUNG

Khu vực dự kiến cấm xe tải theo giờ và lộ trình thay thế - Đồ họa: PHƯƠNG NHI

Khu vực dự kiến cấm xe tải theo giờ và lộ trình thay thế - Đồ họa: PHƯƠNG NHI

Lộ trình lưu thông thay thế cho xe tải:

Đối với kho hàng số 1: Xe tải đi trong khung giờ từ 20h (hoặc 22h) đến 6h sáng hôm sau.

Với kho hàng số 2 và 3: Xe tải có thể đi theo hướng đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót - Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng số 2 hoặc Phạm Văn Đồng - Phổ Quang - Phan Đình Giót - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (- kho hàng số 3) - Thăng Long - Hậu Giang - kho hàng số 2.

Đề xuất cấm xe tải vào 3 tuyến đường khu vực Tân Sơn NhấtĐề xuất cấm xe tải vào 3 tuyến đường khu vực Tân Sơn Nhất

Đề xuất nhằm giảm kẹt xe vòng xoay Lăng Cha Cả và trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, trong bối cảnh giao thông qua khu vực ngày càng căng thẳng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên