21/05/2014 10:47 GMT+7

Vi khuẩn Trái đất chu du tới sao Hỏa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết khi robot tự hành Curiosity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) được đưa lên sao Hỏa tháng 8-2012, nó đang mang theo nhiều loại vi khuẩn của Trái đất tới hành tinh đỏ.

T95YCVMI.jpgPhóng to
Robot tự hành Curiosity chụp ảnh bề mặt sao Hỏa - Ảnh: Science

Thất vọng vì không tìm thấy khí mêtan trên bề mặt sao HỏaTò Mò khoan thành công vào đá sao HỏaTò Mò chuyển giao thành công bột đá cho phòng thí nghiệm

Theo trang Nature News, các nhà nghiên cứu Hiệp hội Vi trùng học Mỹ (ASM) cho biết trước khi robot Curiosity được phóng đi, một nhóm chuyên gia NASA đã thực hiện nhiệm vụ khử trùng nó. Tuy nhiên, Curiosity vẫn mang theo tới 377 chủng vi khuẩn tới sao Hỏa.

ASM đã đưa các loại vi khuẩn này vào môi trường mô phỏng sao Hỏa, bao gồm nhiệt độ lạnh giá, bầu không khí gần như không có độ ẩm và môi trường nhiều tia tử ngoại. Và điều đáng ngạc nhiên là 11% trong số các loại vi khuẩn này đã sống sót.

ASM khẳng định thí nghiệm này cho thấy nhiều khả năng sự sống cơ bản có thể tồn tại trên hành tinh đỏ. Tuy nhiên giới chuyên gia quốc tế đánh giá điều này cũng đồng nghĩa với việc con người đã làm ô nhiễm môi trường sao Hỏa. Khi đó, giới khoa học sẽ không thể nghiên cứu và hiểu đầy đủ môi trường tự nhiên của hành tinh đỏ.

Hiệp ước Không gian của Liên Hiệp Quốc cũng ngăn cấm hành vi làm ô nhiễm môi trường các hành tinh hay mặt trăng khác. Một số chuyên gia nhận định NASA sẽ phải đặc biệt cẩn trọng khi đưa tàu tới mặt trăng Europa của sao Mộc và Enceladus của sao Thổ, bởi hai mặt trăng này tồn tại đại dương dưới băng, do đó nguy cơ ô nhiễm lớn hơn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên