06/09/2013 06:19 GMT+7

Vì giá đắt, dân Trung Quốc ra nước ngoài mua sắm

S.HÀ
S.HÀ

TT - Theo báo Wall Street Journal, mới đây Hãng tư vấn SmithStreet có trụ sở ở Thượng Hải vừa công bố bảng so sánh giá cả 500 mặt hàng thuộc 50 nhãn hiệu ở Mỹ và ở Trung Quốc.

D19M8Gpx.jpgPhóng to
Cà phê ở Bắc Kinh đắt hơn ở Mỹ - Ảnh: Chinanews

Kết quả cho thấy rất nhiều mặt hàng tiêu dùng ở Trung Quốc đắt hơn so với Mỹ, dù thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc là 7.500 USD/năm, còn của Mỹ là 42.693 USD/năm.

Ví dụ, giá một iPad 2 ở Trung Quốc là 488 USD, còn ở Mỹ chỉ 399 USD. Trung bình giá các sản phẩm may mặc ở Trung Quốc đắt hơn ở Mỹ tới 70%.

SmithStreet cho biết nguyên nhân đầu tiên khiến giá cả hai nước chênh lệch là chính quyền Trung Quốc áp thuế nhập khẩu và các loại thuế khác rất cao. Nhưng điều đáng kể hơn là người tiêu dùng Trung Quốc nhiều tiền có tâm lý sính hàng xịn, càng thấy giá cao thì càng nghĩ là hàng tốt và càng mua nhiều. Và các công ty nước ngoài đã lợi dụng tâm lý này đẩy giá hàng tiêu dùng tăng cao.

Tuy nhiên khảo sát của SmithStreet cho biết nhờ sự hỗ trợ của Internet và dịch vụ giao thông ngày càng thuận tiện, rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã đặt mua hàng từ nước ngoài qua mạng hoặc đi du lịch sang đặc khu Hong Kong và các nước để mua sắm với mức giá rẻ hơn. Hồi đầu năm, người tiêu dùng Trung Quốc đã tràn sang Hong Kong mua sạch sữa bột ở các siêu thị không chỉ vì mức giá rẻ hơn mà còn vì họ tin rằng hàng bán ở Hong Kong an toàn hơn ở Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc cũng đã bắt đầu áp dụng một số biện pháp ngăn chặn các công ty nước ngoài đẩy giá lên cao. Điển hình nhất là vụ điều tra các hãng sữa bột Danone SA và Mead Johnson vì tội làm giá. Sau đó, hàng loạt hãng sữa nước ngoài và nội địa đều giảm giá sản phẩm ở Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc hiện cũng đang mở cuộc điều tra việc định giá ôtô.

S.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên