Thứ 6, ngày 23 tháng 7 năm 2021

Vay mua nhà để ở từ nhu cầu của các hộ gia đình trẻ

04/06/2020 20:47 GMT+7

Theo ước tính, phân khúc nhà ở cho các gia đình luôn tăng đều đặn khoảng 20% mỗi năm tại TP.HCM, Hà Nội. Bất kể dịch bệnh, nhu cầu mua nhà để ở không thay đổi.

Vay mua nhà để ở từ nhu cầu của các hộ gia đình trẻ - Ảnh 1.

Techcombank chú trọng cho vay với người có nhu cầu mua nhà để ở - Ảnh: TCB

Mảng cho vay bất động sản vốn mang tiếng rủi ro cao, dễ bị lệ thuộc vào các đối tác bất động sản và bị động bởi sự thay đổi chính sách. Song, điều khác biệt nếu nhìn vào sổ sách, chất lượng tài sản của Techcombank đang tốt nhất thị trường.

Chú trọng cho vay để ở

Ông Đặng Công Hoàn, phó giám đốc khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ kiêm giám đốc phát triển sản phẩm Techcombank, cho biết ngân hàng đã cho vay theo cách khác so với các sản phẩm cho vay bất động sản "truyền thống" từ trước tới nay tại Việt Nam. 

Đó là chọn những "khách hàng vừa vặn phù hợp" - những người có nhu cầu, có năng lực tài chính có thu nhập thường xuyên ổn định từ tiền lương hay khai thác tài sản. 

Ngân hàng cũng chủ động liên kết với các chủ đầu tư uy tín để đảm bảo chất lượng đầu ra cho người vay; cung cấp nguồn vốn vay theo chuỗi giá trị bao gồm từ chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, bên phân phối cho đến người vay mua nhà để ở thật. 

Cùng với đó, Techcombank không chọn lựa cho vay kinh doanh bất động sản, mà tập trung cho vay mua nhà để ở nhằm hướng đến nhu cầu an cư lạc nghiệp của các hộ gia đình trẻ. Với mô hình này, ngân hàng cho vay để các hộ gia đình sở hữu nhà trước và trả góp hằng tháng sau đó, dựa trên thu nhập và năng lực tạo thu nhập của người đi vay.

"Thời gian dài đến 35 năm, người vay chủ yếu là những người có thu nhập ổn định từ tiền lương hoặc có khả năng tạo thu nhập từ kinh doanh hay khai thác tài sản. Khi đi vay họ thường tính toán cho mình những kế hoạch tài chính ổn định để họ có thể sở hữu nhà trước khi họ có tích lũy đầy đủ", ông Hoàn chia sẻ. 

Chọn chủ đầu tư uy tín

Trong nhiều năm vừa qua, nhóm làm việc của ông Đặng Công Hoàn và các cộng sự từ các bộ phận liên quan Techcombank đã tập trung và kiên định đi theo chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, am hiểu từng bước phân khúc khách hàng lựa chọn để thiết kế giải pháp hợp lý, đơn giản hóa hồ sơ thủ tục, thực hiện phê duyệt nhanh theo các quy định, cải tiến quy trình để phục vụ nhu cầu khách hàng. 

Song song đó, Techcombank chuyển đổi tăng trưởng cho vay mua nhà ở các sản phẩm cho vay mua nhà phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng vay mua trả góp định kỳ. 

Số khách hàng sử dụng dịch vụ vay bất động sản đã và đang tăng rất mạnh. Năm 2019, số lượng tăng trưởng khách hàng vay mới của Techcombank đạt ngưỡng kỷ lục hơn 30.000 người vay mua nhà, gấp đôi những năm trước đó. 

Điều khác biệt là tăng trưởng tín dụng trong 5 năm gấp hai lần, nhưng chi phí dự phòng trên tổng dư nợ lại giảm đáng kể. Dư nợ mảng cho vay mua nhà trả góp tăng nhưng nợ xấu những năm qua luôn dưới 1%.

"Ngân hàng ưu tiên lựa chọn những đối tác phát triển dự án có tiềm lực, có quỹ đất ổn định, có năng lực triển khai thi công hiệu quả cũng như có chất lượng sản phẩm nhà ở tốt, tốc độ bàn giao dự án đúng hạn… cộng với sự hợp tác của khác hàng vay mua nhà giúp chúng tôi có thể quản trị rủi ro ở mức thấp nhất, tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm với khách hàng", ông Hoàn chia sẻ. 

Sản phẩm cho vay mua nhà của Techcombank cũng được thiết kế phục vụ theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng và cho từng tính chất loại nhà ở tương ứng. Điều này giúp thay đổi tư duy khách hàng, đặc biệt là nhóm các hộ gia đình trẻ, khi có đến 50 - 70% khách hàng mua nhà tại các dự án của các chủ đầu tư có liên kết đã vay tại Techcombank khi mua nhà ở, một tỉ lệ cao so với khu vực. 

Theo thống kê, tổng dư nợ bán lẻ 2019 của Techcombank đã tăng 45% so với năm 2018, đạt 105.000 tỉ đồng. Trong đó, 84% là đến từ phân khúc khách hàng có thu nhập khá và cao, có nguồn thu ổn định để có thể trả nợ.

Sản phẩm cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm tập trung của Techcombank, chiếm 81% tổng dư nợ của mảng bán lẻ.

MINH THÀNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận