25/10/2025 17:02 GMT+7

Vành đai 3 TP.HCM bị xô lệch tường chắn nhánh A: Giải pháp khắc phục ra sao?

Kết cấu đường đầu cầu nhánh A nút giao HLD vành đai 3 TP.HCM có hiện tượng lún cục bộ tại chân tường chắn đất có cốt, chiều dài khoảng 35m.

Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Khu vực nhánh A cầu cạn vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có tờ trình hồ sơ thẩm định thiết kế điều chỉnh đường đầu cầu nút giao HLD (các nhánh A, B, C), thuộc gói thầu XL01 - dự án thành phần 1 của đường vành đai 3 TP.HCM. Nút giao HLD là điểm kết nối giữa dự án và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo tờ trình, Ban Giao thông đề xuất thay thế kết cấu tường chắn đất có cốt (MSE) đặt trên nền xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất (CDM) bằng giải pháp sàn giảm tải dạng hộp bê tông cốt thép đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi. Việc này để giảm áp lực ngang sau mố cầu, và hạn chế lún lệch nền đường trong phạm vi có bố trí tường chắn đắp cao đầu cầu.

Giải pháp điều chỉnh được đưa ra trên cơ sở rà soát, kiểm tra khả năng chịu lực của lớp bê tông xi măng C12, đảm bảo độ lún đồng đều giữa nền đắp trên hệ cọc CDM và phần tường chắn lắp ghép bên ngoài. Đồng thời phù hợp với vật liệu đắp thực tế và điều kiện địa chất khu vực.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, trong quá trình thi công kết cấu đường đầu cầu nhánh A nút giao HLD, các bên liên quan đã ghi nhận hiện tượng lún cục bộ tại chân tường chắn đất có cốt, chiều dài khoảng 35m, trong phạm vi tường chắn có chiều cao từ 6m trở lên. Hiện tượng này cũng đã làm kết cấu một đoạn tường chắn đầu cầu bị xô lệch.

Tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 23-10, Ban Giao thông cho biết đã tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công liên quan đến kết cấu nhánh A ngay sau khi phát hiện sự cố. 

Nhà thầu đã tháo dỡ kết cấu sau mố cầu để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hạng mục lân cận.

Các đơn vị liên quan đang rà soát, phân tích nguyên nhân và nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để khắc phục, đồng thời ngăn ngừa các sự cố tương tự tại các đoạn có chiều cao đắp lớn.

Trrong văn bản báo cáo UBND TP.HCM ngày 22-10, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay trong quá trình triển khai thực hiện dự án thời gian vừa qua, Ban Giao thông chưa báo cáo đầy đủ, rõ ràng các nội dung như phản ánh của báo Tuổi Trẻ Online.

Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị TP.HCM giao Ban Giao thông có giải pháp xử lý dứt điểm đối với nội dung mà báo đã phản ánh, không để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. Kết quả xử lý báo cáo về UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM…

Sự cố đã xảy ra nhiều tháng qua

Sự cố tường chắn tại nhánh A nút giao HLD đã được phát hiện từ nhiều tháng qua. Trong khi đó, theo yêu cầu của TP.HCM, đoạn cầu cạn dài 14,7km qua TP Thủ Đức cũ phải thông xe vào ngày 19-12.

Như vậy thời gian còn lại không nhiều, đòi hỏi các bên liên quan phải khẩn trương xử lý dứt điểm sự cố để nhà thầu có thể tăng tốc thi công mới có thể đảm bảo mục tiêu tiến độ thông xe theo kế hoạch.

Vành đai 3 TP.HCM bị xô lệch tường chắn nhánh A nút giao HLD: Phương án hay giải pháp thiết kế - Ảnh 3.Kết cấu nhánh A nút giao gói XL1 vành đai 3 TP.HCM dịch chuyển, Ban Giao thông nói gì?

Tình trạng dịch chuyển kết cấu xảy ra tại đầu nhánh A một nút giao tại gói thầu XL1 vành đai 3 TP.HCM. Ban Giao thông TP.HCM đã yêu cầu nhà thầu dỡ phần bị dịch chuyển và điều chỉnh thiết kế để bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất