09/05/2012 11:06 GMT+7

Vàng thế giới "kéo sập" các mốc kỷ lục

H.NHỰT - THANH THẢO
H.NHỰT - THANH THẢO

TTO - Giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất năm 2012 khi chạm mốc 1.600 USD. Tại phiên châu Á, vàng tiếp tục lập đáy mới 1.596 USD/ounce. Theo đó, vàng trong nước giảm mạnh về 41 triệu đồng/lượng.

* Nhập khẩu vàng của Trung Quốc tăng đột biến

3hOH7x1m.jpgPhóng to

Trong ba phiên giao dịch đầu tuần, vàng SJC mất hơn 1,5 triệu đồng/lượng về mức 41,2 triệu đồng/lượng - Ảnh minh họa: H.Nhựt

Giá vàng thế giới đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong một năm qua do giới đầu tư ồ ạt bán tháo kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Hiện tại, vàng đang gặp bất lợi khi đồng USD tăng mạnh. Tại sàn Comex (Mỹ) trong đêm qua, giá vàng giao tháng 6-2012 đã giảm đến 34,6 USD (tương đương giảm 2,1%) xuống mức 1.604,5 USD/ounce.

Tại phiên châu Á sáng nay, giá vàng giao ngay tiếp tục giảm 8,30 USD xuống lập đáy mới 1.596,50 USD/ounce.

Trong khi đó, dù giá vàng trong nước giảm mạnh theo đà lao dốc của giá thế giới nhưng giao dịch tại các tiệm vàng ở TP.HCM sáng nay vẫn khá trầm lắng. Giới kinh doanh vàng cho biết lượng giao dịch không có sự đột biến, điều lạ là khi giá vàng xuống các mức thấp thì các giao dịch bán vàng ra lại nhỉnh hơn mua vào trong khi năm ngoái tình hình ngược lại.

Giá vàng SJC tại thị trường tự do lúc 9g sáng nay mua vào mức 41,15 triệu đồng/lượng, bán ra 41,25 triệu đồng/lượng; tuy nhiên có tiệm vàng niêm yết giá bán ra ở mức 41,35 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào xuống mức 41 triệu đồng/lượng, bán ra 41,20 triệu đồng/lượng. Mỗi lượng vàng giảm thêm 720.000 đồng/lượng so với giá cuối ngày giao dịch hôm qua.

Tương tự, vàng PNJ và vàng SBJ bán ra cũng lùi dần về các mức lần lượt là 41,22 triệu đồng/lượng và 41,30 triệu đồng/lượng. Giá mua vào các loại vàng miếng này cũng giảm xuống còn 41 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua bán vàng miếng các loại dao động từ 100.000-300.000 đồng/lượng. Dù giá vàng ở hai thị trường đều giảm mạnh nhưng quy đổi theo tỉ giá ngân hàng, giá vàng trong nước sáng nay vẫn còn cao hơn thế giới trên 1 triệu đồng/lượng.

Cùng "số phận" với vàng, giá dầu thô cũng giảm năm phiên liên tiếp, mất hơn 8%. Đêm qua, giá dầu thô giao tháng 5-2012 tại Mỹ tiếp tục giảm 93 cent, còn 97,01 USD/thùng.

Trong năm phiên gần đây, giá dầu đã giảm tới 8,6%. Giá dầu thô và vàng đã lao dốc mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh so với đồng euro ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp có kết quả.

Trung Quốc nhập khẩu vàng tăng đột biến

Theo Bloomberg, với sản lượng vàng nhập khẩu từ Hong Kong tăng đến sáu lần trong quý I, Trung Quốc có khả năng vượt mặt Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ Cục điều tra và Thống kê Hong Kong, lượng nhập khẩu vàng từ Hong Kong đạt đến 135,53 tấn trong ba tháng đầu năm, tăng 6 lần so với cùng kì năm ngoái. Lượng nhập khẩu vàng vào nước này trong tháng ba cũng tăng 59% so với tháng hai.

Theo một dự báo của Hội đồng Vàng Thế giới, thu nhập tăng và nhu cầu mua tài sản đang tăng mạnh là nguyên nhân có thể biến Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Năm ngoái, nhu cầu về vàng của Ấn Độ là 933,4 tấn, Trung Quốc đạt 769,8 tấn.

Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết nhập khẩu trong tháng tư đã giảm xuống 60 tấn so với cùng kì năm ngoái nhưng nhu cầu về vàng của nước này vẫn lớn.

"Thị trường vàng Trung Quốc vẫn sôi động ngay cả trong mùa hè - mùa thấp điểm tiêu thụ vàng thể hiện tính đàn hồi của thị trường Trung Quốc” - ông Liang Ruian, giám đốc một công ty tư vấn đầu tư tại Bắc Kinh nhận định.

Theo James Steel, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán HSBC (Mỹ), nhu cầu lớn của Trung Quốc với vàng thỏi và sự phục hồi về nhu cầu vàng của Ấn Độ có thể giúp giá vàng duy trì ở mức thấp.

Giá vàng thế giới hiện đã giảm sâu so với mức giá kỷ lục 1.921,15 USD/ounce vào tháng 9 năm ngoái vì cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

H.NHỰT - THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên