26/03/2013 08:30 GMT+7

Văn phòng Liên Hiệp Quốc bị cướp tại Trung Phi

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Những kẻ cướp bóc không bỏ qua văn phòng và nhà của nhân viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Trung Phi. Hội đồng Bảo an hôm nay 26-3 nhóm họp về tình hình hỗn loạn ở nước này.

wRWF22GA.jpgPhóng to
Lực lượng nổi dậy Seleka chiếm một ngôi làng ở miền bắc Trung Phi - Ảnh: CNN

Trong khi Hội đồng Bảo an tổ chức phiên họp thì tiếng súng và nạn cướp bóc vẫn không ngừng diễn ra tại thủ đô Bangui của Trung Phi. “Văn phòng một số cơ quan LHQ và nơi cư trú của các nhân viên, dù là người bản địa hay người nước ngoài, đều không thể thoát khỏi tầm mắt của những kẻ lợi dụng tình hình để cướp bóc” - người phát ngôn LHQ Martin Nesirky nói.

Hội đồng Bảo an dự kiến ra tuyên bố kêu gọi phục hồi trật tự hiến pháp tại Trung Phi, sau khi Tổng thống Francois Bozize đã chạy trốn phiến quân từ hôm 24-3. Tin từ truyền hình quốc gia Cameron cho biết ông Bozize đang trú ẩn tại đây. Trong khi đó, thủ lĩnh liên minh nổi dậy Seleka - ông Michel Djotodia - đã tuyên bố nắm quyền tổng thống.

“Rõ ràng đây là một hành động vi hiến. Chúng tôi phải thảo luận về cách phục hồi hiến pháp và tiến tới bầu cử càng nhanh càng tốt tại nước này” - đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud phát biểu trước báo chí. Trong khi đó, ông Djotodia cho biết sẽ tiến hành “bầu cử tự do và minh bạch” trong vòng ba năm khi trả lời một đài phát thanh Pháp.

Tình hình bất ổn tại Trung Phi bắt đầu từ đầu năm nay, khi liên minh nổi dậy Seleka tiến hành các cuộc tấn công và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ.

Liên Hiệp Quốc rút nhân viên khỏi Syria

Một nửa trong số 100 nhân viên nước ngoài của LHQ đang làm việc tại Syria sẽ được triệu hồi và rời khỏi Syria, sau khi phe nổi dậy bắn đạn súng cối vào khách sạn của họ tại thủ đô Damascus hôm 25-3.

“Sau khi đánh giá tình hình hiện tại, chúng tôi quyết định tạm thời giảm sự hiện diện của các nhân viên nước ngoài tại Damascus vì lý do an ninh” - người phát ngôn Martin Nesirky nói. Khoảng 800 nhân viên bản địa của LHQ được đề nghị làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Vụ tấn công của phe nổi dậy khiến khách sạn cư trú của các nhân viên LHQ và một xe của cơ quan này bị hư hại. Hai thường dân thiệt mạng sau vụ tấn công. Quân đội chính phủ đã bắn trả dữ dội nhằm vào phiến quân.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên