24/03/2013 21:29 GMT+7

Phe nổi dậy chiếm thủ đô Cộng hòa Trung Phi

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Lực lượng nổi dậy ở Cộng hòa Trung Phi đã kiểm soát thủ đô Bangui hôm 24-3 nhưng không tìm thấy Tổng thống Francois Bozize sau khi chiếm được dinh tổng thống.

jA6pFq8K.jpgPhóng to
Quân nổi dậy thuộc liên minh Seleka đang tuần tra một con đường ở CH Trung Phi - Ảnh: AFP

Giao tranh bùng phát quanh dinh tổng thống vào trưa nay (giờ Việt Nam) sau khi phiến quân thuộc liên minh nổi dậy Seleka tiến vào thành phố này hôm thứ bảy bất chấp lời kêu gọi ngồi vào bàn đàm phán để “tránh một cuộc tắm máu”, theo tường thuật của AFP.

Quân chính phủ kháng cự yếu ớt do trang bị nghèo nàn và không được huấn luyện bài bản nên phe nổi dậy “đã kiểm soát thành phố dù súng vẫn còn nổ đây đó”.

Một chỉ huy phiến quân cho biết họ sẽ tiếp tục tiến về đài truyền hình quốc gia, nơi lãnh đạo liên minh Seleka sẽ có bài phát biểu, sau khi không tìm thấy Tổng thống Francois Bozize vốn đã biến mất kể từ khi ông quay về Trung Phi hôm thứ sáu sau chuyến đi ngắn ngày đến Nam Phi.

Chính phủ vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào liên quan đến những diễn biến mới nhất này nhưng một nguồn tin từ quân đội xác nhận phiến quân đang kiểm soát Bangui.

Trước đó, đại tá Djouma Narkoyo, một trong những chỉ huy phe nổi dậy, cho biết sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia trong vùng để xử lý khủng hoảng đang diễn ra tại quốc gia giàu khoáng sản này nhưng từ chối đàm phán với Tổng thống Francois Bozize, người lên nắm quyền sau cuộc lật đổ năm 2003. Djouma Narkoyo còn tuyên bố phiến quân sẽ thành lập chính phủ mới sau khi chiếm được thành phố này.

Hôm qua, người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Pháp Romain Nadal cho hay nước này đã kêu gọi họp Hội đồng Bảo an LHQ khẩn cấp để thảo luận về tình hình đang ngày càng xấu đi tại quốc gia vốn là thuộc địa trước đây của Pháp. Mặc dù vậy Pháp vẫn chưa ban bố lệnh di tản khoảng 1.250 công dân tại CH Trung Phi của mình nhưng khuyến cáo họ nên ở trong nhà.

Cộng đồng quốc tế vẫn đang lo ngại về tình trạng căng thẳng tại quốc gia Trung Phi vốn đã trải qua hàng loạt cuộc bạo loạn lật đổ kể từ khi giành được độc lập từ Pháp năm 1960.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên