14/09/2012 14:08 GMT+7

Văn học tuổi 20 lần V chấp nhận tác phẩm trên blog

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - "Hãy viết về con người, cuộc sống, khát vọng của lứa tuổi đẹp nhất, nhiều ước mơ, nhiều trăn trở và nhiều thử thách nhất, tuổi 20 hôm nay" - đó là đề tài cuộc thi "Văn học tuổi 20 lần V".

Văn học tuổi 20 lần V chấp nhận tác phẩm trên blog

TTO - "Hãy viết về con người, cuộc sống, khát vọng của lứa tuổi đẹp nhất, nhiều ước mơ, nhiều trăn trở và nhiều thử thách nhất, tuổi 20 hôm nay" - đó là đề tài cuộc thi "Văn học tuổi 20 lần V".

Một giải nhất 70 triệu đồng. Sân chơi này do báo Tuổi Trẻ, NXB Trẻ, Hội Nhà văn TP.HCM phối hợp tổ chức.

Cuộc họp báo giới thiệu cuộc thi diễn ra sáng nay 14-9 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Một cuộc chơi thú vịViết văn để kể một câu chuyện và đánh thức đời sốngCuộc thi Văn học tuổi 20 lần 4: Gương mặt cuộc sống hôm nay

k0vTLhBE.jpgPhóng to
Nhà văn Đoàn Thạch Biền (bìa trái) - thành viên ban chung khảo cuộc thi "Văn học tuổi 20" - chia sẻ tại cuộc họp báo sáng nay 14-9. Bên cạnh ông là nhà văn Nguyễn Đông Thức - thành viên ban chung khảo - Ảnh: Thanh Đạm
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Hai thể loại dự thi là truyện dài và tập truyện ngắn (ít nhất 6 truyện), là sáng tác mới, chưa từng công bố trên các phương tiện truyền thông báo chí, xuất bản. Một tác giả có thể dự thi nhiều tác phẩm. Bản thảo in trên một mặt giấy A4, gửi về NXB Trẻ, 161B Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM từ nay đến ngày 24-3-2014 (tính theo dấu bưu điện).

Các thành viên ban chung khảo cuộc thi:

- Nhà văn Đoàn Thạch Biền- Nhà văn Nguyễn Đông Thức- Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư- Nhà giáo Nguyễn Thành Thi - Nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn

Một nét mới của cuộc thi năm nay là hiển danh các tác giả, tác phẩm, những tác phẩm qua được vòng sơ tuyển sẽ được ban tổ chức công khai.

Về thắc mắc việc hiển danh này - đặc biệt là với các tác giả đã có tên tuổi - liệu có gây áp lực cho ban giám khảo, nhà văn Nguyễn Đông Thức, thành viên ban chung khảo cuộc thi, cho biết: "Tôi không nghĩ điều này sẽ gây áp lực và chúng tôi hứa sẽ công tâm, cẩn thận trong việc đánh giá các tác phẩm. Ban tổ chức không muốn trao giải cho những tác phẩm mà khi xuất bản lại không ai đọc. Chúng tôi thích những tác phẩm sẽ được nhiều người yêu thích và có giá trị văn học thật sự".

Nét mới thứ hai là ban tổ chức chấp nhận các tác phẩm đã công bố trên trang nhật ký trực tuyến (blog). Theo ban tổ chức, đó là nỗ lực bắt kịp đời sống văn học mạng và thu hút thêm nhiều người dự thi.

4IlQRXJg.jpgPhóng to
Buổi họp báo giới thiệu cuộc thi "Văn học tuổi 20" vào sáng 14-9 thu hút sự quan tâm của báo chí, đặc biệt là các nét mới của cuộc thi năm nay - Ảnh: Thanh Đạm

Bên cạnh đó, tính tương tác giữa ban tổ chức và người dự thi cũng sẽ tăng lên trong lần tổ chức này. Ông Nguyễn Thế Truật - phó giám đốc NXB Trẻ - cho biết hộp thư vanhoctuoihaimuoilanv@gmail.com sẽ là cầu nối để ban tổ chức sớm hồi âm thí sinh về khả năng xuất bản tác phẩm dự thi chứ không cần đợi đến khi công bố giải thưởng. Với các tác phẩm không qua được vòng sơ tuyển, ban tổ chức sẽ thông báo ngay để tác giả chỉnh sửa hoặc dự thi bằng tác phẩm khác.

Tác phẩm dự thi sẽ được chọn in trong tủ sách Văn học tuổi hai mươi lần V và phát hành. Tác giả có sách in nhận nhuận bút 10% trên giá bìa. Bên cạnh đó, tác phẩm dự thi còn có cơ hội được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, tuyển tập Áo Trắng và sách điện tử. Ban tổ chức cũng dành giải thưởng cho bạn đọc tham gia bình chọn các tác phẩm dự thi.

Ông Trần Văn Tuấn - phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - bày tỏ hi vọng: "Từ cuộc thi này, chúng tôi mong muốn có thể phát hiện những tài năng, tạo ra động lực, sắc diện mới cho đời sống văn học. Rất mong sân chơi này sẽ thu hút đông đảo các cây bút trẻ tham gia thử sức để biết mình có thể đi xa đến đâu trong hành trình văn chương".

Giải thưởng dự kiến được công bố vào ngày 2-9-2014. Ngoài 1 giải nhất 70 triệu đồng, ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhì 50 triệu đồng, 1 giải ba 30 triệu đồng và 5 giải khuyến khích mỗi giải 20 triệu đồng.

TRUNG UYÊN

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên