24/09/2010 00:00 GMT+7

Một cuộc chơi thú vị

ĐOÀN THẠCH BIỀN
ĐOÀN THẠCH BIỀN

AT - Sáng 5-9-2010, tại hội trường báo Tuổi Trẻ, kết quả cuộc thi Văn học tuổi 20 lần IV đã được công bố. Có 197 tác phẩm dự thi, ban chung khảo (gồm nhà văn Nguyên Ngọc, nhà văn Lê Văn Thảo, giáo sư Lê Ngọc Trà, nhà văn Phạn Thị Vàng Anh và nhà báo Thúy Nga) đã chọn chín tác phẩm để trao giải.

LtFMuIQ8.jpgPhóng to

Chín tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20 lần IV Ảnh: T.S.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 do Hội nhà văn TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ tổ chức năm năm một lần. Giải thưởng cuộc thi lần I được trao năm 1995. Mười lăm năm trôi qua. Ba nhà văn nữ đoạt giải nhất của ba cuộc thi lần trước là Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh đều đã có những tác phẩm được bạn đọc yêu thích. Hiện nay ba nhà văn vẫn sáng tác rất sung sức. Điều đó chứng tỏ giải thưởng Văn học tuổi 20 rất có uy tín, giúp các tác giả trẻ đoạt giải có thêm tự tin để tiếp tục cuộc hành trình sáng tác.

Giải nhất cuộc thi lần IV 2010 được trao cho tiểu thuyết Biển của Trương Anh Quốc. Anh cũng đoạt ba cái “nhất” trong cuộc thi Văn học tuổi 20: Tác giả nam đầu tiên đoạt giải nhất; tiểu thuyết đầu tiên được trao giải nhất; tác giả đầu tiên đoạt thứ hạng cao ở hai cuộc thi liên tiếp. (Anh đã đoạt giải nhì cuộc thi lần III năm 2005 với tập truyện Sóng biển rì rào).

Trương Anh Quốc là cộng tác viên thân thiết của tập san Áo Trắng. Anh đã đăng truyện ngắn, tản văn và mục Ba lô du lịch. Anh là kỹ sư điện trên tàu viễn dương nên đã đi bốn biển năm châu. Tập truyện đầu tay Sóng biển rì rào và tiểu thuyết Biển đều viết về biển nhưng theo anh, cuốn đầu là “tả cảnh”, còn cuốn thứ hai viết về một xã hội thu nhỏ trong một con tàu lênh đênh trên biển. Với anh, biển vốn bao la nên đề tài viết về biển không bao giờ cạn.

KafqNVHg.jpgPhóng to

Nhà văn Nguyên Ngọc trao giải nhất cho tác giả Trương Anh Quốc Ảnh: T.S.

Nhà văn Nguyên Ngọc nhận xét tiểu thuyết Biển: “Một lối viết văn trầm tĩnh, không hề to tiếng, nhẹ nhàng, đến như rủ rỉ, có cả nụ cười mỉa mai mà nhân hậu... Tôi nghĩ đó là một cách viết cao tay: bởi cuộc sống thật vốn là vậy đó, thế giới được kết chặt với một bề ngoài trông chừng rất rời rạc, cuộc sống là tất yếu một cách tưởng chừng như rất ngẫu nhiên”.

Trương Anh Quốc xem “văn chương là một cuộc chơi”. Mặc dù đã đoạt giải nhì cuộc thi lần III, anh vẫn tiếp tục dự thi lần IV mà không sợ bị “tụt hạng”, bởi nhờ tham dự cuộc thi “tôi mới chú tâm vào cuộc chơi và dành nhiều thời gian để viết”.

Tập truyện ngắn Cô con gái ngỗ ngược của Võ Diệu Thanh đoạt giải nhì. Cô giáo dạy vẽ Trường tiểu học Phú Tân, An Giang, đã in tác phẩm đầu tay Lời thề đá (2009, Hội VHNT An Giang). Tôi đã giới thiệu tập truyện này trên Áo Trắng và tiếc cho một tác phẩm hay nhưng chỉ in 500 cuốn nên rất khó đến tay bạn đọc cả nước. Với tập truyện mới đoạt giải in 3.000 cuốn, hi vọng bạn đọc có thể tìm đọc được tập truyện của Võ Diệu Thanh.

Nhà văn Lê Văn Thảo đã nhận xét: “Tập truyện ngắn này chắc rằng sẽ để lại dấu ấn mình vào nền văn học “miền Tây hoang dã” và cả nước. Với phong cách dung dị nhiều màu sắc như thế này, nhà văn nữ trẻ chắc sẽ còn đi xa”.

Trong buổi lễ trao giải, tôi rất vui khi gặp lại Hải Miên, Nguyễn Thiên Ngân. Hai tác giả đã cộng tác với Áo Trắng từ thời còn là học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, cho biết: Chín tác phẩm đoạt giải lần này, NXB Trẻ đều in một mẫu bìa giống nhau. Phía trên có dòng chữ “Tác phẩm đoạt giải Văn học tuổi 20 lần IV”, chứ không in thứ hạng. NXB muốn bạn đọc không bị “phân tâm” khi mua tác phẩm vì thứ hạng mà hãy đọc tác phẩm xong rồi tự đánh giá thứ hạng”.

Năm năm nữa mới có cuộc thi Văn học tuổi 20 lần V. Các bạn trẻ yêu thích văn học đang là học sinh, sinh viên có đủ thời gian để chuẩn bị tác phẩm tham gia cuộc chơi thú vị này.

Kết quả cuộc thi Văn học tuổi 20 lần IV

* Giải nhất: tiểu thuyết Biển của Trương Anh Quốc.* Giải nhì: tập truyện ngắn Cô con gái ngỗ ngược của Võ Diệu Thanh.* Hai giải ba: tập truyện ngắn Visa của Hải Miên, tiểu thuyết Giảng đường yêu dấu của Mai Anh Tuấn.* Năm giải tư: tiểu thuyết Những chuyển điệu của Nguyễn Thiên Ngân, tập truyện ngắn Tạm trú của Đỗ Duy, truyện vừa Thuê bao quý khách... của Hương Thị, truyện dài Giấc mơ bên gốc cây vú sữa của Nguyễn Thị Mạnh Hà, tiểu thuyết Những giao diện ẩn của Thiên Di.

2i4T2nKt.jpgPhóng to

Áo Trắng số 17 (ra ngày 15-9-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐOÀN THẠCH BIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên