Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa - Ảnh tư liệu
Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi khiến 10 người thương vong trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo đó, tài xế Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
Xe container không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm
Kết luận điều tra thể hiện ngày 19-11-2016, bị can Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá nút giao rẽ vào TP Sông Công, tài xế lùi xe trên cao tốc với mục đích đi ra nút giao Yên Bình.
Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơmoóc chở thép đi cùng làn lao tới phía xe Innova.
Hoàng không phanh ngay mà có ý định vượt lên. Phát hiện bên trái xe mình có xe đầu kéo đang đi tới, Hoàng không vượt lên mà phanh xe, đánh lái về bên phải. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh tư liệu
Công an kết luận Sơn lái xe trong lúc hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép, lùi xe trên đường cấm lùi.
Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước bật đèn báo nguy hiểm nên đâm vào xe của Sơn gây tai nạn.
Nhiều vấn đề chưa được làm rõ
Năm 2018, vụ án trên được đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm và phúc thẩm. Cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Tuy nhiên, ngày 30-11-2018, TAND cấp cao tại Hà Nội có quyết định giám đốc thẩm hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm và có các nội dung kiến nghị.
Cụ thể, tòa cấp cao yêu cầu lấy lời khai của Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì Hoàng mới rà phanh định chuyển làn đường? Trước khi định chuyển làn đường Hoàng có xinhan hay không? Trước khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ đầu xe đầu kéo đến đuôi xe Inova là bao nhiêu mét?
Về yêu cầu này, Cơ quan CSĐT cho rằng bị can Lê Ngọc Hoàng giữ nguyên lời khai tại phiên tòa phúc thẩm, không khai báo và không ký các văn bản làm việc với cơ quan này.
Cơ quan điều tra tổ chức thực nghiệm vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Tòa cấp cao cũng yêu cầu làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng của xe và hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì ôtô đầu kéo còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn.
Cơ quan CSĐT cho rằng việc xác định quãng đường phanh của xe đầu kéo theo rơmoóc liên quan đến rất nhiều yếu tố khách quan: thời tiết, nhiệt độ lốp xe… Do đó, để xác định chính xác quãng đường phanh của của đoàn xe bao gồm đầu kéo, kéo theo rơmoóc khi tai nạn xảy ra cần tiến hành thu thập các thông số liên quan và tổ chức thực nghiệm hiện trường mới đủ cơ sở xác định.
Thế nhưng cơ quan này không thể thực nghiệm hiện trường. Bởi việc thực nghiệm điều tra xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người tham gia thực nghiệm điều tra và người khác…
Bên cạnh đó, tòa cũng yêu cầu xác định vị trí xe Innova bắt đầu lùi trên sơ đồ hiện trường, làn đường xe lùi và khi xe lùi thì thẳng hay hơi chếch. Vấn đề này, Cơ quan CSĐT cho rằng tài xế Ngô Văn Sơn và các nhân chứng không nhớ, không xác định được…
Đặc biệt, trong hơn mười nội dung kiến nghị, có yêu cầu làm rõ tại thời điểm mất tín hiệu hành trình thì xe đầu kéo ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, có phải khi mất nguồn điện thì dữ liệu hiển thị mặc định bằng 0km/h? Tuy nhiên, kết luận điều tra bổ sung không xác định được.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận