06/05/2016 22:02 GMT+7

Uyên Linh: cứ sống "vèo vèo" thì chẳng còn gì đọng lại

THU NGUYỆT (ghi)
THU NGUYỆT (ghi)

TTO - Trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên tuoitre.vn ngày 6-5, ca sĩ Uyên Linh chia sẻ về quan điểm "làm nghệ thuật quan trọng nhất là cảm xúc, cảm xúc của sống chậm sẽ làm mỗi chúng ta khác biệt".

Ảnh: Gia Tiến.

* Vừa trở về từ chương trình nghệ thuật Câu chuyện hòa bình số 4 – Cánh hoa hòa bình tại Nhật và biểu diễn ca khúc tiếng Anh Imagine của John Lennon. Uyên Linh có thể chia sẻ lại vài kỷ niệm từ chuyến lưu diễn này?

- Ca sĩ Uyên Linh: Câu chuyện Hòa Bình ở Tokyo là chuyến đi để lại kỷ niệm rất đẹp đối với Linh. Đây cũng là lần đầu tiên Linh đi Nhật. Dù là nghệ sĩ Việt Nam, nhưng khi tham gia chương trình, Linh được yêu cầu phải hát… tiếng Anh.

Lúc đầu, Linh phản đối dữ lắm vì hoặc là hát tiếng Việt hoặc tiếng Nhật, sao lại là tiếng Anh? Cuối cùng Linh bị thuyết phục vì lý do âm nhạc truyền tải cảm xúc nên… ngôn ngữ nào cũng được!

* Các đây 6 năm, Uyên Linh là một hiện tượng của Vietnam Idol 2010 khi tạo nên một làn sóng yêu mến. Sau đó, Uyên Linh chững lại cho đến tận khi ra album đầu tay với sự hỗ trợ từ nhạc sĩ Quốc Trung. Điều gì đã làm Uyên Linh "ngập ngừng" khá lâu?

- Đối với Linh, âm nhạc là cả cuộc đời. Không việc gì phải gấp gáp. Ngoài ra, mình không thể đạt được những điều quý giá bằng cách thức dễ dàng. Linh muốn nếm trải cuộc sống này cùng âm nhạc.

Linh hài lòng với bước đi chậm này để vừa tận hưởng âm nhạc, vừa làm quen, quan sát xung quanh. Mình quan sát những người trong nghề như make up, thu âm, ánh sáng… học hỏi cách họ làm việc. Có thể nói, nếu tự đứng ra tổ chức show diễn cho mình, Linh có thể làm được hết.

Mình chỉ có một lần sống, nếu cứ sống vèo vèo… thì chẳng còn gì đọng lại. Mà làm nghệ thuật thì quan trọng nhất là cảm xúc, cảm xúc của sống chậm sẽ làm mỗi chúng ta khác biệt.

* Nhiều khán giả cho rằng giọng hát của Uyên Linh ngày càng lôi cuốn.  Nhưng dường như Uyên Linh chưa phải giọng ca được săn đón nhiều nhất trên thị trường âm nhạc?

- Nói Linh không được săn đón là không được. Không có đâu nhé! Phát biểu như vậy sẽ ảnh hưởng đến các đối tác của Linh. Linh tham gia rất nhiều chương trình, sự kiện biểu diễn như hát các chương trình giao lưu quốc tế, rồi hợp tác với cô Khánh Ly, chị Hồng Nhung, ban nhạc Anh Em, The Friends…

* Rất nhiều ca sĩ làm MV và phát hành MV liên tục trên mạng Internet, Youtube… nhưng có vẻ Uyên Linh đứng ngoài trào lưu này?

- Linh muốn phát hành chính thức chứ không dành cho download miễn phí. Những sản phẩm của Linh là máu, nước mắt mồ hôi của cả ê-kíp, sao phải miễn phí?

Linh sẽ ra đĩa theo cách cổ điển, truyền thống, bán độc quyền cho một bên duy nhất khai thác, được bảo vệ bằng luật pháp và không miễn phí. Đây là văn minh và sự tiến bộ.

"Linh muốn phát hành chính thức chứ không dành cho download miễn phí" - Ảnh tư liệu.

 

* Không thấy sự xuất hiện của Uyên Linh trong các chương trình truyền hình thực tế, gameshow...?

- Linh cũng nhận được một ít lời mời. Mình nhận lời vì tình cảm giữa mình và phía mời. Linh không có nhu cầu tranh thủ "giờ vàng", ngồi ghế làm ban giám khảo vì Linh muốn đó là sân chơi của các bạn thí sinh.

Mình chỉ cần quan sát họ, nhận ra tài năng của họ và đào tạo họ. Mình phải gom văn hóa với giáo dục, đào tạo các tài năng đó, để họ tiếp tục đào tạo thế hệ sau. Đó là con đường đúng đắn của người nghệ sĩ muốn chuyên nghiệp.

* Showbiz được cho rằng khá phức tạp. Qua nhiều năm đi hát, Uyên Linh có va chạm gì và có bao giờ cảm thấy tổn thương hay bất lực?

-  Linh chưa bao giờ cảm thấy bất lực. Giống tình yêu của cha mẹ với con cái. Dù con cái hư hỏng ra sao thì cha mẹ vẫn không bao giờ thấy bất lực. Âm nhạc và con đường nghệ thuật cũng giống một phần máu thịt của mình, dù nó gây đau đớn ra sao thì Uyên Linh cũng không bao giờ cảm thấy bất lực. Đây là tình yêu tự nhiên!

* Một ngày của Uyên Linh bắt đầu như thế nào?

- Uyên Linh dành khá nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, tập thể dục, dưỡng da, trả lời điện thoại rồi xuống phố. Tóc tai, ngoại hình… là dành cho khán giả nên mình phải chăm sóc cẩn thận.

Mốc quan trọng nhất trong một ngày của Linh là tận hưởng sự thanh bình của ngày đó. Do đó, mỗi ngày, Linh đều dành thời gian 2 tiếng để dành cho bản thân mình. Lúc đó, trừ những cuộc điện thoại mà mình nghĩ là gấp rút, còn lại Linh đều không bắt máy điện thoại, cho dù đó là điện thoại của bạn trai!

"Khoảng 7-8 năm nữa, Linh mới nghĩ đến chuyện lập gia đình" - Ảnh: Q.Định.

* Nghệ sĩ quá bận rộn với lịch làm việc sẽ... thiệt thòi khi yêu?

- Quan trọng là mình có một người bạn đặc biệt để chia sẻ ấm áp. Dù sao thì Linh chỉ mới có bạn trai thôi, chưa phải là chồng. Nếu có chồng thì mình phải hi sinh nhiều hơn, cho nên Linh chưa muốn lấy chồng.

Khoảng 7-8 năm nữa, Linh mới nghĩ đến chuyện lập gia đình. Hiện tại, Linh vẫn muốn dành thời gian cho ca hát.

* Dạo gần đây Uyên Linh có những màn song ca tự tin với Bằng Kiều, Thanh Lam, Trần Thu Hà. Chị có hài lòng với những màn trình diễn đó?

- Thật sự Uyên Linh chưa thấy hài lòng, mình chỉ mới làm được 70 - 80%. Đó là dấu hiệu tốt để mình thay đổi cho nghề nghiệp của mình. Không có cái gì tự nhiên đến và ở lại lâu, do đó cần phải luyện tập liên tục.

* Xuất thân từ sinh viên và trưởng thành từ ca hát, nay Uyên Linh có sự nghiệp vững chắc. Có khi nào Linh quay về ngôi trường xưa và làm một điều gì đó có ý nghĩa thiết thực giúp nhà trường và sinh viên của trường?

- Đây là câu hỏi hay. Không nhất thiết mình học ở đâu thì sẽ về tại đó. Mình có thể đi đâu mà mình cảm thấy phù hợp. Có thể "cho đi" những gì mình có ở bất cứ nơi đâu.

* Khán giả thắc mắc sao Uyên Linh ít đăng thông tin về những sự kiện hay hoạt động Linh tham dự?

- Linh hay quên, nhiều lúc, lịch diễn sát nút, Linh mới sực nhớ không thông báo với khán giả. Ngoài ra, Linh không có thói quen chuyện gì cũng đăng tải lên mạng. Có chuyện gì vui lắm, đặc biệt thì mới thông báo trên mạng. Còn nếu mỗi ngày đều chụp hình, đăng tin khoe thì Linh thấy… kỳ lắm.

Ảnh: Q.Định.

* Nếu có người nói ca sĩ không có Fanclub có nghĩa là ít được khán giả yêu thích, Uyên Linh nghĩ sao về điều này?

- Nói ca sĩ không có FC (Fanclub) thì ko được yêu mến nhiều là không đúng. Linh có FC ở Hà Nội… cũng có nhiều fan lớn tuổi rất yêu thích giọng hát của Linh. Khi biểu diễn, nếu ca sĩ được khán giả dừng lại để vỗ tay, ngưng nói chuyện, ăn uống… thì đó là niềm hạnh phúc của người ca sĩ.

* Linh có nghĩ đến một album nhạc dance không vì giọng Linh rất hợp với nhạc sôi động?

- Giọng của Linh rất phù hợp với những ca khúc mạnh mẽ, bùng nổ cảm xúc nhưng Linh không nghĩ mình sẽ hát nhạc dance.

* Uyên Linh từng song ca với nhiều nghệ sĩ như Thanh Lam, Trần Thu Hà, Bằng Kiều, Hồng Nhung, Đức Tuấn... Ai trong số họ Uyên Linh cảm thấy ăn ý, ai là người giúp Uyên Linh học hỏi nhiều kinh nghiệm nhất?

- Nhiều đàn anh đàn chị kể trên là thần tượng của Linh. Người mà Linh cảm thấy gần gũi nhất, đáng yêu nhất, chia sẻ sân khấu, ánh đèn nhiều nhất và là "nàng thơ" của Linh chính là chị Hà Trần. Kế tiếp là anh Bằng Kiều và cuối cùng là bạn đồng nghiệp Quốc Thiên.

Uyên Linh và Quốc Thiên - Ảnh tư liệu.

*Xem clip Uyên Linh hát và trả lời TẠI ĐÂY

THU NGUYỆT (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên