28/04/2016 21:29 GMT+7

Việt Hương: Bạn mất cái này, sẽ được lại cái khác

THU NGUYỆT ghi
THU NGUYỆT ghi

TTO - Trong buổi phỏng vấn trực tiếp trên tuoitre.vn ngày 28-4, danh hài Việt Hương thẳng thắn chia sẻ nhiều điều về công việc của chị và hoạt động làng hài.

Việt Hương trả lời phỏng vấn bạn đọc Tuổi Trẻ Online ngày 28-4.

* Có ý kiến cho rằng tần suất xuất hiện của Việt Hương thời gian qua trên truyền hình quá dầy đặc. Chị có lo sợ khán giả sẽ nhàm chán?

- Nghệ sĩ hài Việt Hương: Khán giả là người xem, nếu khán giả thấy Việt Hương nhàm chán, nhà sản xuất sẽ cảm nhận được ngay lập tức và họ sẽ không mời Việt Hương nữa.

Mỗi một chương trình Việt Hương tham gia đều chưa hề có sự rập khuôn. Nếu Hương từng làm ban giám khảo của một chương trình hài, sau đó, nếu có chương trình nào khác mời giống như vậy, Hương sẽ từ chối làm Ban giám khảo, chỉ nhận làm MC.

Tính đến bây giờ, Việt Hương đã từ chối 6 chương trình tất cả.

* 13 năm trước, Việt Hương đi thi nhóm hài và thành danh. 13 năm sau, các cuộc thi về hài dành cho các bạn trẻ nở rộ. Theo chị, đâu là yếu tố quyết định giúp một nghệ sĩ hài trẻ thành công? 

- Hương chỉ có một câu thôi: “Kịch bản tốt”. Phải có nội dung tốt và tình huống bất ngờ trong tiểu phẩm hài. Kế tiếp là tập, khi tập mới tìm ra được nhiều điều khác.

Các bạn trẻ bây giờ thi nhiều quá, một người thi 3 chương trình một lúc. Nên lựa chọn một chương trình thôi và làm cho đã! Hãy thử sức tất cả nhưng với thời điểm khác nhau! Đừng cùng lúc tham gia 3 chương trình cùng lúc, điều này sẽ ảnh hưởng bản thân và đồng nghiệp của mình.

Việt Hương nói về điều hạnh phúc nhất.

* Có nhiều khán giả phản ứng về việc diễn viên hài nhiều khi có nhiều hành động quá lố, tạo tiếng cười phản cảm. Cũng có một số khán giả nhắc nhở Việt Hương nên tiết chế lại, chị nghĩ sao?

- Bây giờ có câu nói “hài lên ngôi”, tức là có quá nhiều chương trình hài. Cũng giống như bạn đi chợ, thấy quá nhiều cóc chín, sầu riêng… thì sẽ có sự lựa chọn, cái nào ngon sẽ mua.

Trước đây có ít chương trình, khán giả ít có sự lựa chọn nên mở lòng, hay dở họ đều chấp nhận. Nhưng khi có nhiều quá thì họ có sự lựa chọn và soi xét kỹ hơn. Khi có nhiều lựa chọn, khán giả có quyền xét nét và nghệ sĩ đừng bao giờ nói rằng do diễn nhiều, mệt quá nên bị sai sót. Không được nói như vậy!

Bản thân người nghệ sĩ phải xem khán giả nói gì, nghe và lưu vào não bên phải để sửa. Những gì mình diễn, mình phải tự xem nó hay, đúng tâm của mình chưa, lưu vào não trái. Khi diễn, phối hợp hai não để làm sao khiến khán giả yêu thích.

Khi diễn phải biết tiết chế. Phải sửa, cân nhắc khi nghe khán giả nhắc nhở. Làm sao để khán giả yêu quý mình, cẩn trọng với những gì khán giả nhắc nhở, để khán giả yêu cái duyên, cái sắc sảo của mình.

* Ngày xưa, mẹ chị là người giúp chị chỉnh sửa khi diễn xuất. Hiện tại, ai là người đưa ra những lời nhận xét giúp chị?

- Mỗi khi nhận một vai diễn, Hương sẽ khấn bên bàn thờ má. Trong tủ sách của má cạnh bàn thờ, còn có báo Tuổi Trẻ Cười. Đây là tờ báo số 1 mà má Hương mua từ đó đến giờ, đến bây giờ chị của Hương vẫn tiếp tục mua, không bỏ sót một số nào. Một phần sự hài hước, diễn xuất của Hương cũng ảnh hưởng từ tờ báo này. 

Khán giả khó nhất, xem và hay chê Hương nhiều nhất hiện nay là ông xã. Khi xem truyền hình thực tế ở Mỹ, Việt Hương sẽ nhờ chồng dịch những đoạn hội thoại làm khán giả cười. Rồi sau đó, mình học. Học rồi pha trộn văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam để tạo ra những cái duyên dáng của mình, làm khán giả Việt Nam chấp nhận mình.

Việt Hương nói về Hoài Linh.

* Khán giả hay nghĩ anh Hoài Linh và chị là hai vợ chồng vì thấy hai anh chị “đẹp đều”. Hay làm việc với nhau, có khi nào chị thấy “say nắng” tình cảm với anh Hoài Linh?

- Việt Hương và anh Hoài Linh thương quý nhau, thuận hòa như hai cánh tay, thường đóng vai vợ chồng với nhau và diễn chung hiểu rõ đến mức độ chỉ cần nhìn nhau là hiểu người còn lại muốn gì. Nhiều khi Hương buồn, không biết nói với ai, đành nhắn cho anh Hoài Linh. Rồi anh cũng nhắn qua nhắn lại, chỉ cho Hương làm gì.

Cách đây hơn 10 năm, khi đi diễn chung ở Quy Nhơn, lên thăm mộ Hàn Mặc Tử anh Hoài Linh có viết cho Hương 1 bức thư khắc lên gỗ. Câu chữ trong thư rất tình cảm và có thể là khán giả đọc được bức thư đó nên đã hiểu lầm.

Hương có duyên với chữ Hoài, ở Việt Nam là anh Hoài Linh, ở Mỹ là anh Hoài Tâm, cuộc sống gặp mặt nhiều thì có chồng là Hoài Phương. Ngoài ra, một trong những vai diễn ấn tượng của Hương và đạt huy chương là vai Hoài Thu.

* Chị có bao giờ mặc cảm về chiều cao khiêm tốn của mình?

- Việt Hương chưa bao giờ mặc cảm với số đo của mình (cân nặng 46 kg, cao 1m51,5) bởi Hương hoàn toàn không có ý định đi thi hoa hậu. Cha mẹ cho mình ra sao, mình phải tự hào vì điều đó.

Nhiều người nói dạo này Việt Hương đẹp quá, có thẩm mỹ gì không? Việt Hương không có làm gì hết, mọi thứ trên mặt vẫn còn y nguyên nhé!

Hương nghĩ rằng, gương mặt mình đẹp do hai điều: mất và được. Khi mình mất một cái gì đó, mình tiếc và ảnh hưởng đến gương mặt. Tại sao không vui lên để tiếp thu cái được. Mất 10 mà được 1, thì đó là số phận đã vậy. Nên bỏ đi phần mất và trân trọng cái đang được có. Lúc đó, gương mặt mình sẽ vui và phấn khởi. Tâm ra sao, mặt sẽ thể hiện điều đó, dù mình không đẹp, nhưng mình sáng. Điều đó rất quan trọng.

Lúc nào Hương cũng thấy mình đẹp, đâu phải đẹp ở khuôn mặt, đẹp ở tâm hồn thôi! Khi buồn thì cứ vô chùa, thấy lòng thanh thản, hoan hỉ nên thấy mình đẹp!

Năm nay Việt Hương chú tâm hơn công tác thiện nguyện của riêng mình. Thật ra, Hương chỉ làm để hoàn thành tâm nguyện của mình. Chẳng hạn như tiêu chí của mình là xây 5 cây cầu, nhưng Hương chỉ xây được 3-4 cây cầu, lúc đó, tự nhiên mình thấy thiếu hụt. Hương muốn hoàn thành những gì mình còn nợ.

"Lúc nào Hương cũng thấy mình đẹp, đâu phải đẹp ở khuôn mặt, đẹp ở tâm hồn thôi!"

* Ngoài đời, Việt Hương có hài hước như trên sân khấu không?

- Không đâu! Ngoài đời, Việt Hương ít cười ít nói hơn. Hương còn bị gia đình chê là hơi nghiêm. Về nhà Hương thích chui vào phòng. Ông xã là người chọc cười Hương. Mấy đứa cháu ở nhà rất sợ mình.

* Chị có khuyết điểm nào có thể bật mí?

- Làm gì có! Đùa thôi! Thật ra Hương rất kỹ tính, làm một chương trình phải hoàn chỉnh về âm thanh, ánh sáng… Nhiều lúc gây lộn, Hương nhảy tưng tưng lên, nhưng cái này là phải làm để ra chương trình thật hay.

* Điều gì làm cho chị hạnh phúc nhất?

- Ra sản phẩm tốt! Việt Hương không thích rượu chè, cờ bạc, shopping cũng không thích. Do đó, điều làm mình yêu đời nhất là được làm ra sản phẩm hay, được lên sân khấu, được diễn!

* Nếu không diễn hài nữa thì sau này chị sẽ làm gì?

- Sẽ sản xuất chương trình truyền hình. Hồi đó Hương thích làm giáo viên, nhưng giờ đã đổi ý. Hương có kinh nghiệm 20 năm trong nghề nên đến với sản xuất cũng có nhiều kinh nghiệm.

*Xem clip phỏng vấn TẠI ĐÂY

THU NGUYỆT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên