31/08/2017 00:05 GMT+7

​Ưu tiên phát triển vùng nông thôn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Đó là khẳng định của ông Valery E.Sorokin, quan chức cấp cao APEC của Nga, trưởng đoàn Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) của Nga, về các mục tiêu ưu tiên của năm APEC 2017.

Ông Valery E.Sorokin - Ảnh: APEC
Ông Valery E.Sorokin - Ảnh: APEC

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề ngày làm việc cuối cùng của SOM3 tại TP.HCM (30-8), ông Valery E.Sorokin chia sẻ: “Người dân luôn là yếu tố quan trọng trong bất cứ lộ trình nào”.

* Trong các ưu tiên năm nay, theo ông ưu tiên nào là đáng quan tâm nhất? Nga đã có những chia sẻ gì trong việc thảo luận các ưu tiên này.

- Chúng tôi rất ủng hộ các ưu tiên mà Việt Nam đưa ra năm nay, đặc biệt là ưu tiên về thúc đẩy bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội phù hợp với mối quan tâm của thế giới. Về ưu tiên này, một trong những sáng kiến quan trọng của chúng tôi năm nay liên quan đến việc nối liền khoảng cách phát triển kinh tế và sự hội nhập của các vùng nông thôn.

“Nga có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam, chúng ta là đối tác chiến lược của nhau, điều đó có nghĩa là chúng ta sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau hết mức có thể” - ông Valery E.Sorokin

Về thực tế, đây là ưu tiên quan trọng nhất bởi so với doanh nghiệp nó có ý nghĩa nhiều hơn với những người dân bình thường, đặc biệt là những người sống ở các vùng nông thôn. Theo đó, chính phủ sẽ phải triển khai các kế hoạch quốc gia hiệu quả hơn tập trung vào sự phát triển của các vùng nông thôn.

* Việc thảo luận có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Tại các cuộc họp của APEC lần này, mỗi nền kinh tế đều đối mặt với những khó khăn riêng nhưng cũng đã có nhiều ý kiến rất hay để giải quyết những vấn đề này, đưa ra các kế hoạch hành động trong khu vực. Quá trình thảo luận cũng gặp những khó khăn, khác biệt vì các mối quan tâm về kinh tế của các nền kinh tế APEC rất khác nhau do vẫn còn khoảng cách về mức độ phát triển gữa các thành viên.

Các thành viên cũng có quan điểm khác nhau. Tuy nhiên mọi thứ trong APEC đều được quyết định dựa trên sự đồng thuận. Điều đó rất quan trọng. Dù kết quả không mang tính ràng buộc nhưng tất cả các nền kinh tế đều rất nhiệt tình thảo luận.

Ngày 30-8, các quan chức cấp cao APEC tiếp tục thảo luận nhiều điểm, bao gồm sự bao trùm của khu vực APEC, kinh tế số và Internet, các bước tiếp theo để phát triển tầm nhìn APEC 2020… Hội nghị các quan chức cấp cao lần thứ ba (SOM 3) khai mạc tại TP.HCM sáng 29-8. Đây là kỳ họp cấp cao cuối cùng trước khi bước vào tuần lễ cấp cao vào tháng 11-2017. Gần 200 đại biểu, gồm các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Ban Thư ký APEC quốc tế… tham dự hội nghị.

Lãnh đạo cấp cao các nước tham dự hội nghị APEC chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Hữu Khoa
Lãnh đạo cấp cao các nước tham dự hội nghị APEC chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Hữu Khoa
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên