16/05/2017 14:03 GMT+7

United Airlines bị lộ mã mở cửa buồng lái?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hãng hàng không United Airlines của Mỹ lại gặp sự cố khi phải thừa nhận mã vào buồng lái trên các máy bay của hãng có thể đã bị đăng tải trực tuyến.

Máy bay Airbus A320 của hãng United Airlines hạ cánh tại sân bay quốc tế O'Hare ở Illinois - Ảnh: Reuters
Máy bay của United Airlines hạ cánh tại sân bay quốc tế O'Hare ở bang Illinois (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Truyền thông Mỹ trước đó lan truyền thông tin về việc mật mã cho phép tiếp cận vào khoang của phi công hãng bay này đã bị lộ và gây nguy cơ về "an toàn bay".

Hãng bay từng dính vụ lùm xùm duổi hành khách Mỹ gốc Việt thừa nhận có chuyện đó nhưng hãng vẫn giữ an toàn cho chuyến bay thông qua các biện pháp khác.

Theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên của tập đoàn United Continental Holdings - công ty mẹ của hãng United Airlines (UA), bà Maddie King tuy vậy từ chối thông tin về các biện pháp bảo vệ khác do lo ngại về an ninh trong buổi họp báo ngày 15-5.

Ngoài ra hãng UA cũng không xác nhận các báo cáo trước đó về việc một tiếp viên hàng không đã vô tình phát tán trực tuyến các mã vào buồng lái của các máy bay của hãng.

"Chúng tôi đang làm việc để giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt" - bà King thông tin.

Hôm 14-5, tờ Wall Street Journal đưa tin hãng hàng không lớn thứ 3 về doanh thu trên thế giới đã phát cảnh báo nội bộ với các phi công rằng mã để mở cửa buồng lái trên máy bay đã bị một tiếp viên vô tình đăng tải lên một trang web công cộng.

Bảo mật buồng lái là một trong các ưu tiên hàng đầu của các hãng hàng không kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Khi đó những tên không tặc đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng United Airlines và American Airlines và đâm máy bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York cũng như Lầu Năm Góc tại Washington.

Liên đoàn Phi công tuyên bố vụ tai nạn rò rỉ thông tin của UA cho thấy cần phải tăng cường bảo vệ nhiều hơn nữa cho các cánh cửa buồng lái trên các chuyến bay.

Liên đoàn phi công Mỹ ủng hộ giải pháp các rào cản phụ có giá khoảng 5.000 USD mỗi chiếc và kêu gọi Quốc hội Mỹ phê chuẩn kỹ thuật cho các rào cản này.

"Việc lắp đặt các rào cản phụ trên tất cả các chuyến bay dân dụng là cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhằm tăng cường cho tuyến phòng thủ cuối cùng trên máy bay" - phía liên đoàn cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên