Uniqlo nỗ lực tích hợp mô hình kinh tế tuần hoàn và đóng góp xã hội vào cốt lõi hoạt động của mình. Trong ảnh, các sản phẩm thời trang bền vững bên trong cửa hàng thời trang của Uniqlo tại Tokyo (Nhật Bản) - Ảnh: NGỌC HIỂN
Mô hình kinh doanh tuần hoàn, xây dựng vòng đời bền vững cho sản phẩm, các dự án xã hội nhân văn, cam kết giảm phát thải mạnh mẽ và nhiều sáng kiến hữu ích hướng đến cộng đồng của Uniqlo là minh chứng cho những giá trị bền vững mà Uniqlo đang nỗ lực cam kết và thực hiện.
Sáng kiến toàn cầu mang lại vòng đời mới cho áo quần
Trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang đang chịu áp lực lớn về tính bền vững, thương hiệu bán lẻ toàn cầu Uniqlo đã và đang khẳng định cam kết của mình thông qua khuôn khổ phát triển bền vững toàn diện mang tên "RE.UNIQLO" (giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng).
Được khởi động từ 2006, chương trình là sáng kiến mang tính toàn cầu của Uniqlo nhằm thu thập những loại quần áo cũ và gửi tặng đến những người tị nạn, những người khó khăn, khu vực thiên tai trên khắp thế giới cũng như thúc đẩy tái chế từ sản phẩm.
Không chỉ vậy, để giải quyết vấn đề vứt bỏ quần áo đã qua sử dụng, Uniqlo tập trung vào việc kéo dài vòng đời của mỗi sản phẩm thông qua mô hình RE.UNIQLO Studio với các các dịch vụ như sửa chữa, làm lại ngay tại cửa hàng để khuyến khích khách hàng giữ và mặc quần áo của mình lâu hơn.
Năm 2022, Uniqlo ra mắt dự án RE.UNIQLO Studio tại Anh, cung cấp dịch vụ sửa chữa, tái chế quần áo nhằm kéo dài và tạo ra cuộc đời mới cho trang phục LifeWear. Tính đến tháng 10-2025, mô hình này đã mở rộng nhanh chóng và được lắp đặt tại 71 cửa hàng trên 23 quốc gia và trở thành một sáng kiến quy mô toàn cầu.
Dự án bán quần áo đã qua sử dụng của Uniqlo đang được thử nghiệm tại Nhật Bản khi quần áo được vệ sinh, làm mới và bán lại tại một số cửa hàng
Bên cạnh đó, trụ cột tái sử dụng cũng là "linh hồn" của chương trình hỗ trợ cộng đồng của Uniqlo. Từ năm 2006, Uniqlo đã hợp tác với UNHCR để phân phối quần áo thu thập được cho người tị nạn và những người khó khăn có nhu cầu.
Đến tháng 8-2024, Uniqlo đã quyên góp tổng cộng 58,97 triệu sản phẩm cho 81 quốc gia và khu vực trên thế giới. Châu Phi là khu vực nhận được số lượng lớn nhất với hơn 43 triệu sản phẩm.
Đặc biệt, quần áo được phân loại kỹ lưỡng thành 18 danh mục (theo mùa, giới tính, kích cỡ, khí hậu…) nhằm đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của người nhận.
Dự án bán quần áo đã qua sử dụng của Uniqlo cũng đang được thử nghiệm tại Nhật Bản khi quần áo được vệ sinh, làm mới và bán lại tại các cửa hàng chọn lọc, với một phần lợi nhuận dành cho các hoạt động RE.UNIQLO.
Nỗ lực tái chế của thương hiệu đã trở thành sáng kiến mang lại giá trị kép khi Uniqlo đã thu gom các áo phao cũ, thông qua đối tác là Tập đoàn Toray Industries để tái chế, thu hồi lông vũ và tạo ra vòng đời mới cho sản phẩm. Tính đến tháng 3-2025, đã có hơn 1,5 triệu chiếc áo lông vũ cũ đã được thu hồi, tái chế và tạo ra những chiếc áo mới thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng.
Tính đến tháng 3-2025, đã có hơn 1,5 triệu chiếc áo lông vũ cũ của Uniqlo đã được thu hồi và tái chế tại nhà máy của Tập đoàn Toray Industries ở Nhật Bản
Ngoài ra, tỉ lệ sử dụng vật liệu có lượng phát thải khí nhà kính thấp của Uniqlo đã tăng lên 18,2% vào năm 2024. Riêng đối với polyester, tỉ lệ sử dụng polyester tái chế đến nay đã đạt 47,4%, tiến sát mục tiêu 50% vào năm 2030.
Đặc biệt, tỉ lệ sử dụng điện tái tạo tại các cửa hàng và văn phòng đã đạt 84,7% vào năm 2024, gần đạt mục tiêu 100% vào cuối năm tài chính 2030.
Tăng trưởng gắn liền với đóng góp xã hội
Ngoài việc áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động kinh doanh, Uniqlo còn nổi lên như một hình mẫu về phát triển bền vững tích hợp khi không chỉ dừng lại ở việc sản xuất quần áo LifeWear chất lượng cao mà còn định hình lại cách thức vận hành chuỗi cung ứng, biến lợi nhuận thành đòn bẩy cho đóng góp xã hội.
Ông Koji Yanai cho biết tập đoàn này nỗ lực đóng góp cho cộng đồng thông qua chương trình xã hội, đặc biệt là các hoạt động cung cấp quần áo giữ nhiệt cho người tị nạn
Trong năm 2023, Fast Retailing đã công bố mô hình kinh doanh toàn cầu "LifeWear: a New Industry" để đạt được song song hai mục tiêu tăng trưởng kinh doanh và tính bền vững. Nỗ lực phát triển bền vững còn được thể hiện qua các hợp tác cấp cao, điển hình là việc cung cấp trang phục chính thức cho đội tuyển Olympic và Paralympic Thụy Điển. Đặc biệt, trang phục cho các đội tuyển được chế tạo bằng các vật liệu có lượng khí thải nhà kính thấp và sử dụng 100% lông vũ tái chế…
Kể từ năm 2006, Uniqlo đã hợp tác cùng Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) nhằm hỗ trợ số lượng người tị nạn ngày càng tăng trên toàn thế giới và trở thành công ty có trụ sở tại châu Á đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu với UNHCR vào năm 2011.
Kể từ đó cho đến nay, Uniqlo liên tục đã quyên góp hàng triệu USD nhằm cung cấp viện trợ khẩn cấp cho người tị nạn, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em của Afghanistan, Syria, Ukraine… Đặc biệt, thông qua sáng kiến "The Heart of LifeWear", Uniqlo đã quyên góp hơn 1 triệu sản phẩm áo nỉ và đồ giữ nhiệt HEATTECH và các sản phẩm khác vào năm 2024 để trao gửi hơi ấm tình người đến các hoàn cảnh khó khăn trên khắp thế giới.
Ngoài ra, hơn 500.000 sản phẩm HEATTECH được gửi đến những người hồi hương tại Syria theo yêu cầu của UNHCR trong mùa đông này. Tính đến tháng 8-2024, Uniqlo đã quyên góp 58,97 triệu sản phẩm cho 81 quốc gia và khu vực, trong đó châu Phi là khu vực nhận được số lượng lớn nhất với hơn 43 triệu sản phẩm. Đặc biệt, quần áo được phân loại kỹ lưỡng thành 18 danh mục (theo mùa, giới tính, kích cỡ, khí hậu…) nhằm đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của người nhận.
Bà Kashiwa Fumiko - Đại diện UNHCR tại Nhật Bản - đánh giá những hoạt động của Uniqlo là nguồn động lực lớn cho người dân khó khăn
Bà Kashiwa Fumiko - Đại diện UNHCR tại Nhật Bản - cho hay việc Uniqlo tài trợ khoảng 500.000 sản phẩm quần áo cho những người hồi hương ở Syria là một nguồn động lực ấm áp và to lớn, giúp hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho người dân khó khăn trong bối cảnh mùa đông đang đến gần.
Trả lời Tuổi Trẻ trong khuôn khổ các hoạt động về phát triển bền vững tại Nhật Bản, ông Koji Yanai - Tổng giám đốc điều hành cấp cao kiêm Giám đốc phát triển bền vững của Tập đoàn Fast Retailing - nhấn mạnh triết lý cốt lõi của doanh nghiệp tăng trưởng gắn liền với đóng góp.
Theo ông Koji Yanai, doanh nghiệp càng phát triển, tăng trưởng quy mô và lợi nhuận thì khả năng đóng góp cho cộng đồng và xã hội càng lớn, vì có thể tái đầu tư lợi nhuận vào các chương trình xã hội. Do đó, doanh nghiệp này đã nỗ lực đóng góp cho cộng đồng thông qua các chương trình xã hội và phát triển bền vững.
Việt Nam là điểm sáng với nhiều hoạt động phát triển bền vững
Từ 2021, chương trình RE.UNIQLO đã trao tặng hơn 51.000 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương ở Việt Nam
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Koji Yanai đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn trong ngành sản xuất thời trang, đặc biệt là trong vai trò của chuỗi cung ứng tuần hoàn và tái chế của tập đoàn. Theo ông, Việt Nam nằm trong khu vực được tập đoàn này xác định là trụ cột tăng trưởng với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao. Do đó, Việt Nam không chỉ là một thị trường bán lẻ quan trọng mà còn là một cơ sở chiến lược trong cam kết phát triển bền vững và mô hình kinh doanh tuần hoàn của tập đoàn.
Thời gian qua, Việt Nam nổi lên là thị trường có nhiều hoạt động phát triển bền vững mang lại sức lan toả của Uniqlo. Trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu "Heart of LifeWear", Uniqlo Việt Nam đã và đang trao 20.000 sản phẩm HEATTECH đến người lớn và trẻ em tại các khu vực khó khăn thuộc tỉnh miền núi phía Bắc từ năm 2024 đến nay.
Ngoài ra, phối hợp cùng Quỹ Hy Vọng, Uniqlo đã trích một phần doanh thu từ các bộ sưu tập UT Mickey Mouse in Vietnam của thương hiệu để góp phần xây dựng các cơ sở trường học, góp phần cải thiện môi trường giáo dục cho các giáo viên và học sinh các khu vực khó khăn ở Việt Nam.
Trước đó, Uniqlo đóng góp 1 tỉ đồng và hơn 3.400 trang phục từ chương trình RE.NIQLO nhằm chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ tại khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận