22/10/2013 13:13 GMT+7

Ứng dụng nhắn tin BBM tiếp cận iOS, Android

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau một tháng trì hoãn ra mắt, ứng dụng nhắn tin di động BlackBerry Messenger (BBM) phiên bản dành cho thiết bị di động Android và iOS đã được phát hành vào ngày 21-10.

LkLADm9A.jpgPhóng to
BBM nay đã có phiên bản dành cho hệ điều hành iOS và Android - Ảnh: Wordpress

Như vậy, ứng dụng nhắn tin BBM trước nay chỉ dành cho người dùng thiết bị BlackBerry liên lạc với nhau, nay đã mở rộng cửa cho người dùng hai nền tảng di động hàng đầu hiện nay gồm iOS (Apple) và Android. Theo đó, người dùng iPhone có thể tán gẫu với bạn bè dùng BlackBerry bằng BBM.

Người dùng thiết bị iOS 6.0 trở lên (iPhone / iPad) có thể tải trực tiếp từ iTunes App Store. Đăng ký tài khoản và tải từ website BBM.com qua thiết bị di động.

Đối với người dùng thiết bị Android, BBM hỗ trợ Android 4.0 ICS (Icre Cream Sandwich) trở lên. Có thể dùng smartphone Android truy cập thẳng vào website BBM.com để tải, hoặc tải trực tiếp từ Google Play (BlackBerry Limited).

BBM từng là một trong những "vũ khí" hữu hiệu nhất của nền tảng BlackBerry OS trước các đối thủ khác, tạo nên sức hút với người dùng. Nó cũng được xem như một trong những ứng dụng nhắn tin di động thuộc nhóm OTT (Over-the-Top) đầu tiên trên thế giới bên cạnh Skype, nhưng giới hạn trong nội mạng dịch vụ riêng của RIM (tên gọi trước của BlackBerry).

Mỗi người dùng máy BlackBerry sẽ có mã PIN riêng để định danh khi dùng BBM. Khi iOS và Android ngày càng lấn lướt BlackBerry trên thị trường di động, các sản phẩm ứng dụng nhắn tin di động như WhatsApp, Viber, hay Line lần lượt ra đời, và nhanh chóng vượt qua mặt BBM vì linh hoạt hơn, không giới hạn nền tảng hỗ trợ, phương thức đăng ký dễ dàng hơn, mặc dù độ bảo mật vẫn kém hơn BBM.

Động thái "mở cửa" trở thành ứng dụng đa nền tảng của BlackBerry đối với BBM được các chuyên gia nhận định "rất muộn màng". Tuy nhiên, số lượng người dùng BBM vẫn còn rất đông đảo (theo BlackBerry, BBM hiện có gần 60 triệu người dùng), giúp BlackBerry vững tin vào khả năng hồi phục cho BBM.

Chức năng chính của BBM là nhắn tin như các ứng dụng nhắn tin di động OTT Viber hay WhatsApp sử dụng mạng dữ liệu (Wi-Fi, 3G) để truyền tải, hỗ trợ đa dạng các nội dung, từ văn bản, âm thanh (audio) cho đến video, hoặc đính kèm hình ảnh. Chức năng BBM Groups cho phép tạo nhóm tán gẫu lên đến 30 người cùng lúc.

Theo BlackBerry, đã có khoảng 6 triệu người dùng iPhone đăng ký tài khoản tại BBM.com để sử dụng BlackBerry Messenger. Một triệu người dùng Android đã cài đặt phiên bản "rò rỉ" của BBM cho Android trong tháng trước.

mzjOd93m.jpgPhóng to
BBM trên BlackBerry Z10 dùng hệ điều hành BlackBerry 10, có thêm kênh mạng xã hội BBM Channels dành cho các thương hiệu, ngôi sao và tích hợp sâu vào các ứng dụng thứ ba khác như Foursquare - Ảnh: T.Trực

Cảnh giác ứng dụng giả mạo BBM

Vào thời điểm BlackBerry phát hành chính thức BBM, trên chợ ứng dụng Google Play vẫn tồn tại ứng dụng mang tên BlackBerry Messenger, do "Connie02415" gửi lên và đã có hơn 1.000 người dùng Android cài đặt. Trong phần thông tin giới thiệu, các từ khóa đi kèm sẽ khiến công cụ tìm kiếm dẫn đến ứng dụng giả mạo khi có người dùng tìm BBM cho Android.

6dZ79p4O.jpgPhóng to
Ứng dụng giả mạo BlackBerry Messenger còn tràn lan trên chợ ứng dụng Google Play vào ngày 21-10, thời điểm Blackberry phát hành BBM chính thức cho Android và iOS - Ảnh: Naked Security
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên