Thứ 5, ngày 18 tháng 8 năm 2022

Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng gần hơn với cấp nước

24/05/2022 14:35 GMT+7

Ngành cấp nước TP.HCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc, phục vụ khách hàng. Việc này giúp người dân và ngành cấp nước đến gần với nhau hơn, việc phát hiện sự cố, ghi số nước... trở nên thuận lợi.

Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng gần hơn với cấp nước - Ảnh 1.

Tin nhắn của nhân viên ghi số nước Công ty cổ phần cấp nước Gia Định cho người dân - Ảnh: LÊ PHAN

Gần đây người dân sống tại một khu dân cư thuộc quận Bình Thạnh quen mặt với một nhân viên ghi số nước thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định. Người này ngoài đi ghi số nước thì thường nán lại để xin số điện thoại của từng nhà.

Báo chỉ số nước qua Zalo

Lý do mà anh này lý giải là do vừa được luân chuyển đến ghi số nước tại khu vực này thay cho nhân viên trước đó. Sau khi có số điện thoại của người dân, nhân viên này hướng dẫn mọi người kết bạn qua ứng dụng Zalo với mình.

Anh nhân viên nhiệt tình hướng dẫn người dân chỉ cần chụp hình đồng hồ nước gửi qua Zalo thì anh sẽ cập nhập số nước, tránh những lúc đi ghi người dân không có nhà sẽ bất tiện cho cả hai.

"Một tháng sau khi kết bạn Zalo với anh nhân viên trên tôi nhận được tin nhắn với nội dung: ngày mai 16-5, em ghi số nước khu vực nhà mình. Quý khách vui lòng gửi hình đồng hồ nước vào đây để em cập nhật số nước nhé. Hạn cuối là ngày 17-5, quá hạn hệ thống tự tạm tính tiêu thụ. Em cảm ơn quý khách nhiều ạ!.

Cách làm này quá thuận tiện cho cả người ghi nước và người dân chúng tôi. Trước đây nhân viên cũ nếu khi đi ghi số nước không có người ở nhà cũng sẽ dán thông báo kèm số điện thoại để người dân gọi lại sau. Tuy chỉ là những cách làm đơn giản nhưng người dân chúng tôi cảm thấy rất dễ chịu và gần gũi", chị Nguyễn Quỳnh Hoa, ngụ quận Bình Thạnh kể lại.

Đồng hồ nước thông minh

Đại diện Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) cho biết trải qua hành trình 17 năm hình thành và phát triển, Sawaco đã có những bước tiến trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân.

Cụ thể Sawaco đã đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo, tăng cường dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh, xây dựng, phát triển các Trung tâm, Tổng đài dịch vụ khách hàng để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Đơn cử như Sawaco đã lắp đặt thí điểm đồng hồ nước thông minh, qua đó khách hàng có thể kiểm soát được lượng nước tiêu thụ 24/7, đồng thời sẽ được cảnh báo nếu có tình trạng thất thoát nước. Theo ông Nguyễn Văn Đắng - phó tổng giám đốc Sawaco, hiện nhiều đơn vị đã lắp đặt thí điểm dạng đồng hồ cấp nước thông minh này ở Bình Thạnh, Gò Vấp, TP. Thủ Đức... Tương lai gần, ngành cấp nước đang cố gắng đưa vào lắp đặt cho toàn thành phố. 

Ngoài tiện lợi cho khách hàng, đồng hồ nước thông minh này sẽ truyền dữ liệu về các đơn vị, nhân viên không còn phải đến nhà người dân ghi số nước nữa.

Bên cạnh đó, Sawaco đã triển khai chương trình về đột phá cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Việc nhân viên kết nối với khách hàng qua mạng xã hội cũng là một ví dụ điển hình trong chương trình trên.

"Chúng tôi cam kết đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Hiện nay, các công ty cấp nước thành viên đều có tổng đài chăm sóc khách hàng và các trang trên mạng xã hội. Khi có phản ảnh, người dân chỉ cần liên hệ qua kênh này, các công ty cấp nước sẽ cử nhân viên đến xử lý ngay trong ngày.

Các công ty cũng luôn tìm kiếm, đưa vào ứng dụng các sáng kiến để ngành cấp nước gần hơn với người dân. Từ đó người dân có thể được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn", vị đại diện này cho biết.

Cũng theo vị đại diện này, hưởng ứng chương trình chuyển đổi số Sawaco cũng hoàn thiện cấu trúc cơ sở dữ liệu số về hệ thống cấp nước, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu số của Tổng công ty về kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM. Qua hệ thống dùng chung này ngành cấp nước sẽ góp phần giúp TP hiện đại hóa quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

Kỉ niệm 17 năm ngày thành lập Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV Sawaco

Hôm nay 24-5, ngành cấp nước TP.HCM kỉ niệm 17 năm hình thành và phát triển (2005-2022), trong lịch sử phát triển hơn 140 năm của ngành cấp nước Sài Gòn - TP.HCM. Chiều cùng ngày, đơn vị cũng sẽ tổ chức buổi lễ công bố và nhận diện thương hiệu mới và lễ kỉ niệm ngày thành lập.

Cấp nước cho 10 triệu dân TP.HCM như thế nào? Cấp nước cho 10 triệu dân TP.HCM như thế nào?

Dân số TP.HCM hiện nay theo thống kê đã xấp xỉ 10 triệu người, song song với bài toán an sinh xã hội, an ninh trật tự thì việc đảm bảo nhu cầu cơ bản nhất là nước sạch cũng được TP đặc biệt quan tâm.

LÊ PHAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận