24/06/2012 18:39 GMT+7

UNESCO triển lãm những cổ vật bị đánh cắp

MỘC MIÊN (Theo AFP)
MỘC MIÊN (Theo AFP)

TTO - Một cuộc triển lãm trưng bày 31 cổ vật quý giá từng bị đánh cắp đang diễn ra tại trụ sở chính của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ở Paris.

8gZdxK1l.jpgPhóng to
Chân dung Thánh John the Baptist của danh họa Guercino người Ý thực hiện vào thế kỷ 17 - Ảnh: UNESCO

Các tác phẩm được giới thiệu tới công chúng là những bình cố, hai bức bích họa thời trung cổ thế kỷ 15 của Bernardino Fungai; tranh vẽ của các nghệ sĩ Baroque, lá thư của Christopher Colombus…

Một trong những hiện vật đặc biệt trong triển lãm là cây thánh giá làm bằng ngà voi từ thế kỷ 12, bị đánh cắp từ nhà thờ Sabino San phía đông nam Canosa, Ý từ năm 1983 và được thu hồi khoảng 25 năm sau đó.

Ý là quốc gia đầu tiên thành lập một đơn vị chống lại việc buôn bán các di sản văn hóa bất hợp pháp từ năm 1969 với tên gọi Carabinieri. Theo UNESCO, Carabinieri đã thu hồi 961.082 cổ vật và khoảng 500.000 các hiện vật khác. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng khiến 28.600 tên tội phạm bị đưa ra tòa.

gXQs4TLc.jpgPhóng to
Tượng thánh giá bằng ngà voi từ thế kỷ thứ 12 - Ảnh: UNESCO

Ông Pasquale Muggeo, cảnh sát thuộc đơn vị Carabinieri, cho biết: “Triển lãm nhằm nâng cao nhận thức trên toàn thế giới về bảo vệ di sản văn hóa. Các tác phẩm trưng bày đã từng bị đánh cắp và lấy lại được nhờ sự giúp đỡ từ các chính quyền trên toàn thế giới. Chúng tôi không chỉ làm việc cho đất nước của chúng tôi mà làm việc cho nhân loại trên toàn thế giới”.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 6-7.

MỘC MIÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên