09/06/2014 10:41 GMT+7

Ukraine thả hai nhà báo Nga bị cáo buộc làm gián điệp

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - “Lúc 0g04 hôm nay (3g04 ngày 9-6, giờ Việt Nam), các nhà báo của đài Zvezda (Nga) đã bị bắt giữ trước đó Andrey Sushenkov và Anton Malyshev đã được thả ra”, hãng tin Nga Itar-Taas dẫn một tuyên bố của đài Zvezda.

4 thách thức với tân tổng thống Ukraine PoroshenkoTân tổng thống Ukraine: "Kẻ mang gươm tới đây sẽ chết vì gươm"

pOaThfLQ.jpgPhóng to

Giao tranh đã diễn ra dữ dội ở sân bay Luhansk ngày 8-6 - Ảnh: wordpress.com

Hai phóng viên được trao lại cho phía Nga ở trạm kiểm soát biên giới Nekhoteevka, theo Zvezda. Một tay quay phim và một kỹ sư phụ trách âm thanh bị bắt với cáo buộc làm gián điệp.

Sushenkov và Malyshev đã được máy bay của Bộ Quốc phòng Nga đưa về Matxcơva. Một cuộc họp báo được tổ chức ngay tại sân bay Chkalovsky và Sushenkov nói về điều kiện bị giam giữ của ông: “Thẳng thắn mà nói, không phải tốt nhất: nóng, lạnh, dơ bẩn và đôi lúc đau đớn nữa”.

Không nói là họ bị tra tấn, nhưng các nhà báo cho biết những người canh giữ họ đã “có các động tác bạo lực” khi thẩm vấn về liên hệ của họ với mật vụ Nga.

Hai phóng viên bị Lực lượng cảnh vệ quốc gia Ukraine bắt giữ chiều ngày 6-6, bên ngoài một trạm kiểm soát gần Slavyansk, điểm giao tranh dữ dội giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy thân Nga. Khi đang trình báo giấy tờ tùy thân ở điểm kiểm soát, một thủ tục thông thường, họ bị bắt giữ, bị bịt mắt, còng tay và đưa tới một địa điểm mà họ không biết bằng máy bay trực thăng, Itar-Tass cho biết.

Bộ ngoại giao Nga trước đó đã lên án Cơ quan đặc vụ Ukraine (SBU) bắt giữ các nhà báo và kêu gọi Kiev “ngừng các hành động phi pháp” đối với phóng viên của Nga và nước ngoài nói chung. Zvezda nói họ cử hai phóng viên sang Ukraine định đưa tin lễ nhậm chức của tổng thống Petro Poroshenko ở Kiev ngày 7-6.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên