20/03/2014 17:52 GMT+7

Ukraine lo Nga đưa quân vào miền đông và miền nam

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-3, chính quyền Kiev tuyên bố có những dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị can thiệp quân sự vào khu vực miền đông và miền nam Ukraine. EU cho biết sẽ mở rộng trừng phạt Nga.

ZrQXR3FG.jpgPhóng to
Lính Ukraine đóng ở vùng Kherson quan sát sang phía Crimea - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga đang tìm cách can thiệp quân sự vào các thành phố miền đông và miền nam Ukraine. “Rõ ràng là chính quyền Nga đang leo thang căng thẳng tại miền đông và nam Ukraine. Nhưng chúng tôi vẫn đang duy trì sự kiểm soát ở đây” - ông Yatsenyuk khẳng định.

Trong những ngày qua, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Nga đã nổ ra ở các thành phố miền đông Ukraine như Kharkov, Donetsk hay Odessa. Các cuộc đụng độ đã khiến một người Ukraine thiệt mạng. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố sẽ bảo vệ cuộc sống và lợi ích của người gốc Nga ở khu vực này.

Hôm nay, Quốc hội Ukraine đã thông qua một nghị quyết khẳng định nước này sẽ quyết tâm chiến đấu để “giải phóng” Crimea “dù khó khăn hay lâu dài đến đâu”. Dự kiến hôm nay Thượng viện Nga sẽ bỏ phiếu thông qua nghị quyết thống nhất Crimea với Nga.

Cũng trong hôm nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào Ukraine. Theo hãng tin AFP, bà Merkel cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ mở rộng danh sách các quan chức Nga bị đóng băng tài sản và cấm thị thực.

“Lãnh đạo EU sẽ hành động để thực hiện vòng trừng phạt thứ hai theo những gì chúng tôi đạt thỏa thuận hai tuần trước đây - bà Merkel nói - Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc nới rộng danh sách những người bị đóng băng tài sản và bị cấm thị thực”.

Bà Merkel khẳng định Nga sẽ phải đối mặt với những tổn thất kinh tế nghiêm trọng nếu không thay đổi chính sách với Crimea. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cảnh báo Washington cũng sẽ mở rộng trừng phạt Nga. “Vấn đề không phải là liệu chúng tôi có làm thế không mà là khi nào” - bà Psaki cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên