03/03/2014 09:30 GMT+7

Ukraine khởi tố Tư lệnh hải quân Berezovsky tội phản quốc

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Hãng tin ABC sáng nay 3-3 cho hay Ukraine đã khởi tố Tư lệnh Hải quân Denis Berezovsky vì đã tự giao nộp căn cứ trên bán đảo Crimea và thề trung thành với lãnh đạo thân Nga.

Nhóm G7 "lên án sự xâm lược Ukraine của Nga"Ukraine tổng động viên, căng thẳng Obama - Putin

Utv5WtHN.jpgPhóng to
Tư lệnh Hải quân Denis Berezovsky - Ảnh: Reuters

Berezovsky chỉ mới nhậm chức tư lệnh hôm 1-3 và ngay ngày hôm sau đã tự ý đầu hàng và giao nộp căn cứ ở cảng Sevastopol cho lực lượng Nga.

Reuters dẫn lời phó thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Viktoria Syumar cho biết khi lực lượng Nga bao vây tổng hành dinh hải quân hôm chủ nhật vừa qua, Berezovsky “đã không kháng cự và hạ vũ khí”, và vì thế Văn phòng công tố đã “khởi tố vụ án hình sự nhằm vào Denis Berezovsky theo luật 111: tội phản quốc”.

Reuters cũng cho hay ông Berezovsky đã lên truyền hình tuyên bố trung thành với các lãnh đạo thân Nga ở Crimea.

"Tôi xin thề chấp hành mệnh lệnh của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Cộng hòa tự trị Crimea (thân Nga) và thề trung thành với cư dân Cộng hòa tự trị Crimea” – Berezovsky tuyên thệ tại tổng hành dinh Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea.

Theo ABC, hiện vẫn chưa rõ tại sao và bằng cách nào Berezovsky lại thay đổi lòng trung thành của mình. Song thủ tướng vừa được bầu của Crimea Sergiy Aksyonov, người không được Kiev thừa nhận, cho rằng đây là một “sự kiện lịch sử”.

Trong khi đó, binh lính Ukraine đã có các cuộc đụng độ căng thẳng với hàng trăm tay súng được cho là do Nga phái đến bao vây căn cứ quân sự ở Perevalne và yêu cầu cái binh sĩ phải đầu hàng.

“Các tay súng này yêu cầu binh sĩ hạ vũ khí và rời vị trí, nhưng các chiến sĩ nhất quyết không phản bội lời thề” – phát ngôn viên bộ quốc phòng Ukraine phát biểu trên truyền hình. Vụ đụng độ tuy căng thẳng nhưng diễn ra không tiếng súng, theo Reuters.

Bộ quốc phòng cho biết 1.000 tay súng có vũ trang và khoảng 20 xe tải đã bao vây căn cứ quân sự trên, cách thủ phủ Simferopol của Crimea khoảng 30km.

Các binh sĩ Ukraine hiện vẫn đứng gác quanh cổng vào căn cứ ở Perevalne và vẫn giữ được các cột treo quốc kỳ Ukraine.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên