07/04/2014 18:40 GMT+7

Ukraine: Donetsk tuyên bố thành lập nước cộng hòa độc lập

QUỲNH TRUNG - MỸ LOAN
QUỲNH TRUNG - MỸ LOAN

TTO - Ngày 7-4, các thành viên hội đồng khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine đã tuyên bố tách khỏi Ukraine và tuyên bố thành lập Nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk.

Ukraine: mở niêm phong 900 thiết bị quân sựMiền đông Ukraine bùng nổ biểu tình ủng hộ Nga

hTIVXlAt.jpgPhóng to
Người biểu tình thân Nga chiếm tòa nhà chính quyền ở Donetsk Ảnh:Itar Tass

Hãng tin Itar-Tass cho biết các thành viên Hội đồng quốc gia độc lập Donetsk đã thông qua tuyên bố độc lập tại một phiên họp, đồng thời thông qua quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11-5, nhằm quyết định khu vực này nên hay không nên sáp nhập vào Liên bang Nga.

Hội đồng này cũng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân đội đến gìn giữ hòa bình tạm thời tại khu vực này.

Cư dân thành phố Donetsk cũng đã tổ chức biểu tình trước tòa nhà chính quyền khu vực. Họ vẫy cờ Nga và hô to "nước Nga, nước Nga".

Trước đó, ngày 6-4, những người ủng hộ Nga tại Donestk đã chiếm trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố này. Họ dựng chướng ngại vật quanh ủy ban, kêu gọi trưng cầu dân ý và tổ chức họp khẩn cấp hội đồng nhân dân bàn việc sáp nhập Donetsk vào nước Nga.

Cùng ngày, nhiều nơi ở miền đông Ukraine đã bùng nổ biểu tình ủng hộ nước Nga. Những người biểu tình ập vào chiếm giữ nhiều tòa nhà chính phủ ở ba thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkov, đòi tách khỏi Kiev.

Tại các thành phố này người biểu tình đụng độ với cảnh sát và treo cờ Nga lên các tòa nhà chính quyền.

Thậm chí tại thành phố Lugansk, hàng trăm người biểu tình xông vào trụ sở an ninh địa phương để giải cứu 15 nhà hoạt động ủng hộ Nga bị bắt giữ hồi đầu tuần trước. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

yO8cvPs5.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động thân Nga bảo về một chiến lũy được thành lập trước tòa nhà an ninh khu vực Ukraine ở thành phố Donetsk. Ảnh: AFP

Vụ việc này khiến thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phải gấp rút phái phó thủ tướng Vitaliy Yarema đến Donetsk để kiểm soát tình hình. Trong khi đó, ông Sergiy Toruta, người đứng đầu thành phố Donetsk, yêu cầu chính quyền tổ chức một cuộc gặp khẩn cấp.

Trong một diễn biến khác, tờ The Guardian cho hay một binh sĩ Nga đã bắn chết một quan chức hải quân Ukraine ở khu vực phía đông bán đảo Crimea.

Theo báo chí Nga, sau khi uống bia, một nhóm binh sĩ Ukraine ở ngôi làng Novofedorivka trở về nơi ở và đi ngang qua các binh sĩ Nga đang canh gác một căn cứ quân sự mà những binh sĩ Ukraine này từng làm việc trước đây. Một cuộc cãi vã xảy ra sau đó giữa hai nhóm, dẫn đến cái chết của quan chức hải quân Ukraine này.

Cơ quan báo chí của bộ quốc phòng Ukraine xác nhận quan chức hải quân Ukraine bị bắn chết.

Ông Dmytro Tymchuk, giám đốc trung tâm nghiên cứu chính trị và quân sự Ukraine, còn viết trên Facebook cá nhân rằng binh sĩ Yermolenko, người sống cùng phòng với quan chức hải quân Ukraine bị sát hại, cũng bị binh sĩ Nga đánh đập và bắt cóc.

QUỲNH TRUNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên