06/04/2014 07:50 GMT+7

Ukraine dọa kiện Nga ra Tòa trọng tài quốc tế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 5-4, Chính phủ Ukraine tuyên bố không chấp nhận việc Nga tăng giá khí đốt, đồng thời đe dọa sẽ kiện Matxcơva ra Tòa trọng tài quốc tế.

Ukraine tố cáo Nga "xâm lược quân sự"Nga - Ukraine tố cáo qua lại

Kênh truyền hình Russia Today của Nga cho biết giá khí đốt Tập đoàn Gazprom của Nga bán cho Ukraine tăng 81%, từ 268,5 USD lên 485,5 USD cho mỗi 1.000m3. Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa tổng giám đốc điều hành của Gazprom, ông Aleksey Miller, với giám đốc Công ty khí đốt quốc gia Ukraine Naftogaz, ông Andrey Kobolev tại Matxcơva. Ngoài ra, ông Miller cũng tuyên bố Ukraine phải thanh toán toàn bộ số tiền 11,4 tỉ USD được Matxcơva chiết khấu khi bán khí đốt cho Kiev trong bốn năm qua.

AFP dẫn lời Thủ tướng Ukraine Asreniy Yatsenyuk khẳng định Ukraine sẽ không chấp nhận việc tăng giá trên và không chấp nhận áp lực mang tính chính trị này từ Nga. Ông Yatsenyuk cho biết Ukraine sẵn sàng tiếp tục mua khí đốt của Nga nếu giá vẫn giữ ở mức 268,5 USD cho 1.000m3. Ông Yatsenyuk nhấn mạnh rằng người dân Ukraine cũng phải chuẩn bị tinh thần cho khả năng Nga sẽ giới hạn hoặc ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Cùng ngày, Bộ trưởng năng lượng Ukraine Yuriy Prodan cho biết Kiev sẵn sàng kiện Tập đoàn Gazprom lên Tòa trọng tài quốc tế ở Stockholm, nếu Matxcơva từ chối đàm phán về thỏa thuận hạ thấp giá khí đốt.

Nguồn khí đốt từ Nga đáp ứng 1/3 nhu cầu năng lượng của các nước trong Liên minh châu Âu. Khoảng 40% lượng khí đốt này được vận chuyển qua các đường ống ở Ukraine, số còn lại được chuyển theo ngả đường ống nằm dưới lòng biển Nord Stream đến Đức và một đường ống dẫn khí đốt khác qua Belarus và Ba Lan.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên