05/03/2014 09:10 GMT+7

Ukraine - Nga bắt đầu họp cấp bộ trưởng

VIỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN
VIỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN

TTO - Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tối qua (4-3) cho hay các cuộc họp cấp cao giữa chính phủ Ukraine và Nga đã bắt đầu.

* Obama thừa nhận Nga có các lợi ích hợp pháp ở Ukraine

Toàn cảnh khủng hoảng Ukraine

hGjwwBou.jpgPhóng to
Một binh sĩ Ukraine đứng gác tại cổng căn cứ hải quân của Ukraine ở Kerch - Ảnh: Reuters

“Các phiên tham vấn đã bắt đầu ở cấp bộ trưởng” - ông Yatseniuk cho biết nhưng không nói thêm chi tiết. Hiện Nga chưa có phản ứng gì về thông tin của ông Yatseniuk. Reuters dẫn lời ông Yatseniuk lặp lại rằng Nga phải rút quân khỏi các căn cứ ở Crimea và ngưng các hoạt động mà ông cho rằng đó là đe dọa ổn định của khu vực.

Theo AFP, ông Yatseniuk nói các phiên tham vấn với Nga sẽ chủ yếu tập trung vào vấn đề gói cho vay 15 tỉ USD mà ông Putin cam kết với cựu tổng thống Victor Yanukovych hồi tháng 12-2013, để đổi lại việc Ukraine ngưng thỏa thuận với EU.

Thỏa thuận hồi tháng 12-2013 cũng kéo theo việc Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga hứa sẽ cắt giảm 1/3 giá khí đốt cho Ukraine. Tuy nhiên, hôm 4-3, Gazprom nói sẽ chấm dứt việc giảm giá vào tháng 4 và thay vào đó sẽ đề xuất khoản vay tới 3 tỉ USD. Gazprom cũng cho biết Ukraine đang nợ họ 1,55 tỉ USD tiền khí đốt.

Về vấn đề này, ủy viên năng lượng châu Âu Guenther Oettinger cho biết khối 28 nước này sẵn sàng giúp Kiev trang trải khoản nợ với Gazprom và đây là một phần trong gói cứu trợ hơn 1 tỉ euro đã thông báo trước đó.

Trong khi đó, tại Matxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng ông sẽ dùng vũ lực ở Ukraine khi đó là giải pháp cuối cùng. Giới quan sát nhìn nhận phát biểu này đã giúp giảm bớt những quan ngại của thị trường về căng thẳng Đông - Tây có thể đẩy Ukraine vào một cuộc chiến.

Việc cấm vận Nga đang được xem xét. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ nói Washington sẵn sàng áp đặt các lệnh cấm vận trong vài ngày tới. Matxcơva dọa sẽ trả đũa.

Còn tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận rằng Nga có các lợi ích hợp pháp ở Ukraine nhưng không có nghĩa là ông Putin có quyền can thiệp quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến đi đầu tiên đến Kiev kể từ khi Tổng thống Victor Yanukovich bị lật đổ đã cáo buộc Nga tạo tiền đề để xâm lược sâu hơn vào Ukraine.

Tại Kiev hôm qua, ông Kerry đã gặp các lãnh đạo lâm thời của Ukraine và tuyên bố hỗ trợ kinh tế, kỹ thuật cho nước này 1 tỉ USD. Giới chức Mỹ cũng nói Ukraine có thể vay thêm tiền nếu các nhà lập pháp Mỹ thông qua một nghị quyết tăng năng lực tài chính của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Nghị quyết về IMF có thể tăng gấp đôi số tiền đóng góp cho quỹ này và giúp các nước đang gặp khủng hoảng như Ukraine có thêm tiền viện trợ.

Crimea tuyên bố sẽ thành lập Bộ Quốc phòng

Hôm qua 4-3, Thủ tướng nước cộng hòa tự trị Crimea Sergey Aksyonov tuyên bố sẽ thành lập Bộ Quốc phòng Crimea, theo RIA Novosti.

nm6mBdFq.jpgPhóng to
Các tay súng vũ trang thuộc lực lượng tự vệ nước cộng hòa tự trị Crimea - Ảnh: Reuters

Theo đó, lực lượng an ninh tại Crimea, gồm cảnh sát và binh lính, vốn hoạt động theo mệnh lệnh từ Kiev, sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của Chính phủ Crimea.

Song ông Aksyonov không nói rõ khi nào bộ quốc phòng mới được thành lập và ai sẽ là bộ trưởng.

Trước đó, hôm 2-3, ông Aksyonov đã tuyên bố thành lập lực lượng hải quân nước cộng hòa tự trị Crimea và bổ nhiệm ông Denis Berezovskyi làm tư lệnh, người đã tuyên thệ trung thành và cam kết bảo vệ nhân dân Crimea cùng ngày.

Hãng tin ITAR-TASS ngày 4-3 dẫn lời Thủ tướng nước cộng hòa tự trị Crimea Sergey Aksyonov tuyên bố 5.500 lính Ukraine đã chuyển sang đứng về phe quân tự vệ Crimea và số người tuyên thệ trung thành với nhân dân Crimea vẫn đang tiếp tục tăng.

Chuẩn đô đốc Berezovskyi đã quay sang Crimea chỉ một ngày sau khi được chính phủ lâm thời Ukraine bổ nhiệm làm tư lệnh lực lượng hải quân Ukraine.

Trong một diễn biến khác, lực lượng tự vệ nước cộng hòa tự trị Crimea và binh sĩ Ukraine đóng tại đây đã đạt được thỏa thuận hòa bình sau vụ bắn chỉ thiên cùng ngày ở gần sân bay quân sự Belbek Sevastopol, theo Hãng tin RT ngày 4-3.

Hai bên bước vào các cuộc đàm phán kéo dài sau khi lực lượng tự vệ bắn chỉ thiên cảnh cáo khi thấy một nhóm binh sĩ Ukraine tiến về sân bay Belbek.

RT cho biết đàm phán kết thúc trong hòa bình và ngay sau đó, khoảng 50 lính Ukraine đã cầm cờ tổ quốc, vừa đi vừa hát quốc ca tiến về sân bay Belbek để tiếp tục làm nhiệm vụ.

VIỆT PHƯƠNG - TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên