16/12/2015 11:56 GMT+7

Úc xác nhận tuần tra khu vực đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Úc vừa lên tiếng xác nhận đã triển khai máy bay tuần tra bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông như phóng viên BBC đưa tin.

Máy bay Úc tuần tra biển Đông - Ảnh: ABC
Máy bay Úc tuần tra biển Đông - Ảnh: ABC

Trong chuyến bay áp sát một số đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông hôm 25-11, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes cho biết radio máy bay của ông thu được thông điệp của một máy bay Úc khẳng định đang thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông.

Trước đó Úc chưa từng tuyên bố tổ chức các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải trên biển Đông. Tuy nhiên hãng ABC đưa tin mới đây Bộ Quốc phòng Úc xác nhận đã triển khai một máy bay tuần tra trong khu vực từ ngày 25-11 đến 4-12.

“Một máy bay AO-3C Orion của không quân hoàng gia Úc thực hiện chuyến bay tuần tra thường lệ trong khu vực. Đây là một phần của chiến dịch Gateway từ ngày 25-11 đến 4-12. Trong chiến dịch này, lực lượng vũ trang Úc thực hiện các cuộc tuần tra giám sát hàng hải ở Bắc Ấn Độ Dương và biển Đông” - Bộ Quốc phòng Úc cho biết.

“Đây là nỗ lực đóng góp của Úc đối với việc bảo vệ an ninh và ổn định tại Đông Nam Á” - Bộ Quốc phòng Úc nhấn mạnh.

Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược cáo buộc Úc “gây rắc rối”.

“Các nước ngoài khu vực nên tôn trọng chủ quyền của các nước khác thay vì gây rắc rối. Một số quốc gia cố tình đẩy căng thẳng leo thang với ý đồ gây hỗn loạn, để can thiệp vào các vấn đề của Trung Quốc ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi biển Đông)” - ông Hồng Lỗi lớn tiếng.

Trong thời gian qua, Mỹ cũng đã triển khai tàu khu trục và máy bay B-52 tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Nguồn tin Reuters cho biết phải sang tháng 1-2016 quân đội Mỹ mới tổ chức một chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải mới trên biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên