08/04/2013 09:04 GMT+7

Úc liên minh với Mỹ, buôn bán với Trung Quốc

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Thủ tướng Úc Julia Gillard khẳng định sẽ vẫn củng cố quan hệ đồng minh truyền thống với Mỹ và phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Úc.

Thủ tướng Úc Julia Gillard đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7-4 bên lề Diễn đàn châu Á Bác Ngao tại Hải Nam, Trung Quốc. Đây là một phần trong chuyến công du năm ngày tại Trung Quốc của bà.

Tháng 10-2012, chính quyền Canberra đã công bố kế hoạch “Nước Úc trong thế kỷ châu Á”, lấy châu Á làm trung tâm tương lai phát triển của Úc và đặt các mục tiêu giáo dục và kinh doanh để giúp nước này lọt vào top 10 nền kinh tế hàng đầu.

Theo Wall Street Journal, một mục tiêu quan trọng trong chuyến công du của Thủ tướng Gillard là đạt được thỏa thuận chuyển đổi tiền tệ trực tiếp giữa AUD và nhân dân tệ.

“Tôi không nghĩ rằng mối quan hệ vững mạnh mà chúng ta đang có với Trung Quốc đi ngược lại mối quan hệ giữa Úc với Mỹ - CNN dẫn lời Thủ tướng Gillard - Chúng tôi vẫn tiếp tục những điều đã thực hiện là chú trọng quan hệ hữu nghị và liên minh với Mỹ, trong khi phát triển quan hệ với Trung Quốc”.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên