18/10/2012 16:03 GMT+7

Úc giúp Ấn Độ phát triển hạt nhân

TR.N. (Theo AFP, ABC)
TR.N. (Theo AFP, ABC)

TTO - Thủ tướng Úc Julia Gillard vừa khép lại chuyến công du ba ngày ở Ấn Độ bằng sự tán thành việc Úc sẽ bắt đầu đàm phán bán uranium cho Ấn Độ sử dụng vào mục đích hòa bình.

NB5D3DST.jpgPhóng to
Thủ tướng Úc Julia Gillard và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh loan báo việc hai nước đã ký thỏa thuận sẽ đàm phán việc Úc bán uranium cho Ấn Độ tại New Delhi ngày 17-10. Ảnh: AFP

Bà Gillard đã hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và lãnh tụ Đảng Quốc đại Sonia Gandhi, đến thăm học viện cricket, dự Diễn đàn các nhà quản trị kinh doanh Ấn - Úc và đi thăm cả khu nhà ổ chuột.

Thủ tướng Úc nói rằng “không có bất kỳ chướng ngại đặc biệt gì” trong mối quan hệ giữa Úc và Ấn Độ và có cảm giác đầy tốt đẹp về tương lai của mối quan hệ hai nước. Quan hệ thương mại giữa Úc và Ấn Độ trị giá gần 18 tỉ AUD/năm.

Bà Gillard đã thay đổi lệnh không bán uranium cho Ấn Độ hồi năm ngoái để hai quốc gia có thể bắt đầu đàm phán chính thức trở lại việc mua bán uranium với sự bảo đảm rằng Ấn Độ chỉ sử dụng số uranium này cho mục đích hòa bình.

"Thủ tướng Singh và tôi đã đồng ý rằng chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để thỏa thuận về các biện pháp bảo vệ hạt nhân, thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự nhằm chuẩn bị cho Úc sẵn sàng bán uranium sang Ấn Độ" - bà Gillard nói.

Bà Gillard và người đồng nhiệm Singh nhất trí tăng cường quan hệ quân sự và cũng loan báo sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhà lãnh đạo hằng năm giữa hai nước.

Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Úc cũng được xem là thúc đẩy quan hệ văn hóa giữa hai nước. Dư luận Ấn Độ từng nổi giận khi các sinh viên Ấn bị tấn công và hành hung ở Úc năm 2009. Sau đó Chính phủ Úc đã phải nỗ lực rất lớn để cải thiện hình ảnh nước Úc trong mắt người dân Ấn Độ. Công luận Ấn đã có thiện cảm với các nỗ lực của bà Gillard trong chuyến công du.

Bộ trưởng Thương mại Craig Emerson cho biết Chính phủ Úc đặt nặng mối quan hệ với Ấn Độ và khả năng hợp tác giữa hai bên. Giới quan sát cho rằng Úc muốn Ấn Độ thắt chặt quan hệ hơn nữa để tạo thế đối trọng với Trung Quốc.

TR.N. (Theo AFP, ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên