Xe
16/06/2017 16:09 GMT+7

Uber bị kiện vì xâm phạm đời tư và bêu riếu khách hàng​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người phụ nữ từng bị một một tài xế Uber ở Ấn Độ cưỡng hiếp vừa đệ đơn khởi kiện một loạt lãnh đạo hãng Uber vì xâm phạm thông tin cá nhân của chị.

Tài xế Shiv Kumar Yaday bị kết án cưỡng hiếp và bị phạt tù chung thân - Ảnh: Reuters
Tài xế Shiv Kumar Yaday bị kết án cưỡng hiếp và bị phạt tù chung thân - Ảnh: Reuters

Theo trang Techcrunch, trong đơn, người phụ nữ khởi kiện là chị Jane Doe, công dân bang Texas của Mỹ. Chị kiện đồng thời cả công ty Uber lẫn 3 lãnh đạo cấp cao cả đương chức lẫn đã nghỉ việc ở công ty này.

Lá đơn được đệ trình ngày 15-6 sau khi thông tin về việc ông Eric Alexander, phụ trách hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, đã xâm nhập và chiếm giữ thông tin bệnh án của chị Jame Doe bị tiết lộ.

Trong đơn chị Jane Doe kiện các lãnh đạo Uber đã "xúc phạm chị lần thứ hai" khi xâm nhập đời tư, công khai các thông tin cá nhân và bôi nhọ thanh danh của chị.

Ba lãnh đạo Uber bị nêu trong đơn kiện gồm các ông Eric Alexander, Travis Kalanick và Emil Michael. Cả ba người này đều cho rằng vụ việc chị Jane Doe bị một tài xế Uber tại Ấn Độ cưỡng hiếp năm 2014 chỉ là âm mưu nhằm phá hoại hoạt động kinh doanh của Uber của một hãng đối thủ hay một doanh nghiệp taxi truyền thống nào đó.

Vụ cưỡng hiếp xảy ra năm đó từng gây chấn động với hãng Uber và công luận Ấn Độ. Sự việc thậm chí còn khiến Uber bị tạm đình chỉ hoạt động tại Delhi một thời gian. Người tài xế gây án, Shiv Kumar Yadav, đã bị kết tội cưỡng hiếp và phải chịu án tù chung thân.

Năm 2015 chị Jane Doe từng đệ đơn khởi kiện Uber vì đã phớt lờ và gian lận về vụ việc của chị vì đã không thẩm định một cách thỏa đáng các tài xế làm việc cho họ. Sau đó cả ông Michael lẫn ông Alexander đều đã bị sa thải.

Vào thời điểm xảy ra vụ cưỡng hiếp với chị Jane Doe, Uber ra thông cáo nói rằng công ty này sẽ "hợp tác với cộng đồng, chính phủ và với hãng công nghệ để tìm ra những cách thức tăng cường an toàn trong hoạt động vận tải, nhất là với phụ nữ".

Tuy nhiên cũng cùng thời điểm đó, ông Alexander lại lên đường tới Ấn Độ để tìm kiếm bệnh án của nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp.

Lá đơn của chị Jane Doe cáo buộc rằng, thay vì nghe trực tiếp nạn nhân nói về vụ việc, ông Alexander lại cố tình bác bỏ mọi chuyện và đổ tiếng xấu cho chị bằng cách moi móc những chuyện như chị đã ăn mặc như thế nào và chỉ có uống rượu hay không vào thời điểm bị hại.

Lá đơn cũng nói Uber không hề tìm giải pháp hợp tác với chính phủ Ấn Độ để giúp cho môi trường vận tải của Uber tại thành phố New Dehli là nơi vụ việc xảy ra, được an toàn hơn như họ từng nói.

Vụ kiện của chị Jane Doe diễn ra trong bối cảnh Uber đang rơi vào cuộc khủng hoảng sâu rộng. CEO Travis Kalanick đang tạm thời vắng mặt, trong khi cánh tay phải đắc lực của ông này là ông Emil Michael cũng đã rời khỏi Uber.

Do đó hiện tại mọi hoạt động điều hành mỗi ngày đang do một ủy ban gồm 14 người phụ trách. Những người này có trách nhiệm gửi báo cáo trực tiếp cho ông Kalanick.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên