28/01/2016 09:49 GMT+7

​Tỷ phú Donald Trump tẩy chay cuộc tranh luận của Fox News

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Tỷ phú Donald Trump vừa có quyết định mạo hiểm:  tẩy chay cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Cộng hòa do hãng Fox News tổ chức ngày 28-1, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa.

Tỷ phú Donald Trump đang đi một nước cờ mạo hiểm trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ngày 1-2 - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump đang đi một nước cờ mạo hiểm trước cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ngày 1-2 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Trump tuyên bố rút khỏi cuộc tranh luận do Fox News tổ chức ở Des Moines, bang Iowa do mâu thuẫn với người dẫn chương trình Megyn Kelly.

Trong một cuộc tranh luận hồi năm ngoái, ông Trump đã nổi giận vì các câu hỏi công kích liên tục của Kelly.

Theo khảo sát của CNN/ORC, trên phạm vi toàn quốc ông Trump nhận tỷ lệ ủng hộ lên tới 41% từ các cử tri Cộng  hòa, trong khi đối thủ Cruz chỉ có 19%. Thượng nghị sĩ Marco Rubio chơi vơi ở vị trí thứ ba với 8%. 

Dù vậy ở Iowa vẫn chưa thể rõ ông Trump hay ông Cruz sẽ vượt lên trong cuộc  bầu cử ngày 1-2.

Mới đây ông Cruz thừa nhận nếu ông Trump thắng ở Iowa rồi thừa thế xông lên trong cuộc bầu cử sơ bộ vài ngày sau đó ở New Hampshire thì tỷ phú New York sẽ trở thành ứng cử viên “không thể ngăn cản”. 

“Fox nghĩ họ có thể giỡn mặt với Trump, nhưng ông ấy không đùa” - người phát ngôn chiến tranh tranh cử của ông Trump tuyên bố.

Trên Twitter, ông Trump tấn công nhà báo Kelly: “Tôi không muốn gọi cô ta là cô ả lẳng lơ vì điều đó không phải phép. Tôi gọi cô ta là một phóng viên hạng ruồi”.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình sau đó, ông Trump mô tả nhà báo Kelly “được đánh giá cao quá mức”. “Tôi không có mẩu tôn trọng nào dành cho Kelly. Trình độ của cô ta khá kém” - ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó đội ngũ tranh cử của ông Trump gây sức ép đòi Fox News loại bỏ nhà báo Kelly ra khỏi cuộc tranh luận. Tuy nhiên Fox News từ chối với lý do “không đầu hàng khủng bố”.

Đáp trả lại, ông Trump tuyên bố tổ chức một buổi lễ dành cho các tổ chức cựu chiến binh Mỹ cũng tại Des Moines trong thời điểm cuộc tranh luận diễn ra.

Các nhà quan sát nhận định đây là một bước đi mạo hiểm của ông Trump. Bởi ở Iowa, ông Trump đang phải so kè quyết liệt với Thượng nghị sĩ Ted Cruz và bất cứ sai lầm nào cũng có thể dẫn đến những kết quả tai hại trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 1-2 tới.

Tận dụng tình thế, các đối thủ Cộng hòa thi nhau tấn công ông Trump. Thượng nghị sĩ Cruz mô tả tỷ phú New York “mong manh dễ vỡ”, “sợ không dám trả lời các câu hỏi của cử tri Iowa”.

Ông Cruz gửi lên Twitter hình ảnh vịt Donald và đường link duckingdonald.com để giễu cợt ông Trump “chạy trốn” trước cuộc chiến truyền hình.

Thống đốc New York Chris Christie cho rằng quyết định của ông Trump cho thấy ông không đủ phẩm chất làm tổng thống. Thượng nghị sĩ Rand Paul tuyên bố sự vắng mặt của ông Trump là điều tích cực bởi “chúng ta không phải chịu đựng những màn ba hoa rỗng tuếch và những lời phỉ báng”.

Cựu thống đốc Florida Jeb Bush “đá đểu” ông Trump: “Khổ thân Donald bé nhỏ bị đối xử bất công”.

Phản ứng lại, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là Corey Lewandowski tuyên bố ông Trump không hề ngán tranh luận với các đối thủ hay nhận câu hỏi của giới báo chí và cử tri.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz là đối thủ lớn nhất của ông Trump ở Iowa - Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Ted Cruz là đối thủ lớn nhất của ông Trump ở Iowa - Ảnh: Reuters

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên