07/02/2013 14:23 GMT+7

Tùy bút Tết sum vầy: Chờ đợi những ký ức xuân

BAN SƠ KHẢO
BAN SƠ KHẢO

TTO - Cuộc thi tùy bút Tết sum vầy đã đi được 1/3 chặng đường. Đã có gần 200 tác phẩm gửi về, trong số đó đã có 50 bài viết được chọn vào vòng sơ khảo và đăng tải trên chuyên trang của cuộc thi.

dQCyOUzE.jpgPhóng to
Giao diện cuộc thi tùy bút Tết sum vầy

Mời bạn đọc thi viết tùy bút Tết sum vầy164 bài dự thi tùy bút Tết sum vầy

Nhìn lại 1/3 chặng đường cuộc thi, TTO xin giới thiệu bài viết của một thành viên ban sơ khảo nhận xét, đánh giá về những bài dự thi đã nhận được.

Chờ đợi những ký ức xuân không thể nào quên

Ngay ngày đầu tiên phát động, cuộc thi Tùy bút xuân Tết sum vầy đã được bạn đọc tham gia ngay lập tức với tốc độ gửi bài ngày càng dày, chất lượng cũng tăng theo.

Những ký ức Tết, từ trong sâu thẳm tâm hồn con người là một loại ký ức vô cùng đặc biệt. Chúng đã nằm sẵn đâu đó trong bất kỳ mỗi tâm hồn lãng mạn hay cứng rắn, của người may mắn hay bất hạnh, người lớn hay trẻ thơ, chỉ cần 1 chút “gọi tên” là mọi thứ ùa về.

Trong mênh mông những cảm xúc về năm mới thuở xa xôi nào đó, cuộc thi đã nhận được những ký ức đặc biệt mà khi ai đã đọc qua cũng thấy những ký ức ấy không thể lẫn vào đâu được, gửi gắm trong lòng người những buồn, vui riêng chung hay những mong ước sẻ chia nào đó.

Đó là một mùa tết biển động ở đảo Cồn Cỏ với bao khắc khoải của những người lính mong tàu cập bến đưa đồng đội trở về đất liền đúng hẹn để tham dự ngày vui nhất đời mình, ngày rước cô dâu. Là lễ chào cờ có một không hai ở một làng quê nhỏ của Hà Tĩnh thiêng liêng đến nỗi ai đi xa cũng thấy tự hào và mong được quay về.

Và những kỷ niệm khác, như "từ chiều, mẹ đã đạp xe lộc cộc đi bán hoa đăng ở phố cổ HộI An, nhưng đêm khuya về đàn con thơ vẫn ngồi đợi để reo lên a, mẹ đã về". Hay Tết - có khi chỉ còn có 200.000 đồng để “đối phó” nhưng khi xuân về, niềm vui đến thì nhiều tình tiết bất ngờ đã xuất hiện"…

Đó là những ký ức ấn tượng được kể lại một cách chân thành, có khi văn vẻ, có khi viết chân phương. Nhưng mỗi ký ức đúng là những câu chuyện riêng có, đáng nhớ, đáng thương.

Còn một số bài viết dù tình cảm bâng khuâng, dịu nhẹ nhưng diễn đạt còn thô sơ, thiếu điểm nhấn “gây thương nhớ’. Nhiều bài viết còn “ôm đồm” quá nhiều cảm xúc, chi tiết “phổ biến” mà ai cũng biết, cũng đoán được, nhiều câu chuyện kể chưa xong đã được ‘rẽ ngoặt’ vội vàng sang nhiều câu chuyện khác, tạo ra màu sắc hơi nhạt nhòa. Cũng có một số bài viết lại quá công phu, văn vẻ “gây hoài nghi” liệu đây có phải là một ký ức có thật

Tết của mọi người nhưng cũng là Tết của một người. Tết của hàng ngàn năm qua nhưng cũng là Tết rất khác nhau trong mỗi độ xuân về lòng người mỗi khác và biến cố đời người cũng khác.

Cuộc thi vẫn còn 2/3 chặng đường, mong chờ bạn đọc hãy tiếp tục trải rộng ký ức mình ra và “chốt lại” những khoảnh khắc đặc biệt nhất, gửi về cuộc thi để lan tỏa tình yêu thương đất nước, gia đình đến hàng triệu tâm hồn đồng điệu.

Cuộc thi tùy bút Tết sum vầy

Tất cả bạn đọc của báo Tuổi Trẻ (ngoại trừ cán bộ công nhân viên của nhà tài trợ và báo Tuổi Trẻ) đều có thể tham gia cuộc thi.

Mỗi bạn đọc được quyền tham gia nhiều bài viết, mỗi bài viết khoảng từ 500 đến không quá 800 chữ, chưa từng được đăng tải ở bất cứ đâu kể cả các trang mạng xã hội, các blog, các diễn đàn (forum).

Bài dự thi được viết bằng tiếng Việt có dấu, gõ dạng Unicode.

Thời gian nhận bài dự thi: từ nay đến hết 24-2-2013 (ngày 15 Tết Nguyên đán).

Cách thức gửi bài dự thi:

Để dự thi, bạn đọc truy cập vào trang http://tuoitre.vn/thituybut, nhập các thông tin cá nhân cần thiết (yêu cầu khai báo chính xác, đầy đủ) để đăng ký tài khoản (hoàn toàn miễn phí). Sau khi có tài khoản, bạn đọc đăng nhập và bấm vào mục Gửi bài viết của bạn để gửi bài viết dự thi.

Mỗi CMND hoặc passport chỉ được đăng ký 1 tài khoản. Bạn đọc cũng có thể sử dụng tài khoản đã đăng ký cho các cuộc thi trước đó do Tuổi Trẻ Online tổ chức để dự thi.

Để gửi bình luận cho các bài viết, bạn không cần phải đăng ký tài khoản, nhưng cần gõ tiếng Việt có dấu, không CAPSLOCK, dạng Unicode.

Giải thưởng:

- Giải nhất: 10.000.000 đồng/giải

- Giải nhì: 7.000.000 đồng/giải

- Giải ba: 5.000.000 đồng/giải

- Giải khuyến khích (ba giải): 2.000.000 đồng/giải

nnskfnHG.jpgPhóng to
Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình Online cùng Tết Việt năm thứ 10 do Tuổi Trẻ tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tài trợ.
BAN SƠ KHẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên