03/03/2014 09:15 GMT+7

Tướng Thái Lan cảnh báo phe áo đỏ "tội phản loạn"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng tư lệnh lục quân Thái Lan tướng Prayuth Chan-ocha hôm qua (2-3) cảnh báo việc lực lượng áo đỏ chủ trương chia tách đất nước sẽ bị truy tố với tội phản loạn.

Biểu tình Thái Lan sắp đến hồi kết?Chính phủ Thái Lan và phe đối lập bắt đầu đàm phán

BNkNldpv.jpgPhóng to
Người biểu tình áo đỏ ủng hộ chính phủ ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

The Nation cũng dẫn lời Tư lệnh lục quân vùng 3 Thái Lan Preecha Chan-ocha (phụ trách khu vực phía bắc) nói việc ly khai và các hoạt động liên quan, bao gồm cả việc chuẩn bị cho hành động như vậy, bị coi là bất hợp pháp theo điều 113 và 114 Bộ luật hình sự Thái Lan.

Ông Preecha nói các nhóm áo đỏ có thể bị truy tố vì tội phản loạn có nhóm Rak Chiang Mai 51 (Yêu Chiang Mai 51) và Red Shirt Phayao (Áo đỏ tỉnh Phayao).

Tương tự, như The Nation cho biết, các nhóm áo đỏ ở tỉnh Phitsanulok cũng có nguy cơ bị truy tố vì dựng các biểu ngữ tại nhiều khu vực kêu gọi phân chia Thái Lan và cổ súy cho việc thành lập một nước gọi là “Cộng hòa dân chủ nhân dân Lanna”.

Điều 113 khoản 3 Bộ luật hình sự Thái Lan ghi rõ việc chia cắt đất nước, dù là dùng vũ lực hay thông báo kế hoạch làm việc này, bị coi là một hành động phản loạn. Tội này có thể bị mức án chung thân hoặc tử hình.

Điều 114 luật này cũng nói việc chuẩn bị hay thu thập vũ khí cho việc phân chia đất nước hoặc âm mưu chia cắt đất nước có thể bị tù từ 3 đến 5 năm. Khuyến khích người khác tham gia các hoạt động ly khai hoặc có các hành động dẫn đến việc ly khai cũng bị tù từ 3 đến 5 năm.

The Nation cho biết trước đó, mệnh lệnh truy tố lực lượng áo đỏ được truyền trực tiếp từ tướng Prayuth xuống cho ông Preecha, em trai ông.

Tuyên bố của lục quân Thái Lan diễn ra sau khi phe áo đỏ tiến hành biểu tình phản đối lực lượng Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) và cổ súy cho cái gọi là “Cộng hòa dân chủ nhân dân Lanna”. Cái tên này được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của phe áo đỏ và trên các biểu ngữ được dựng lên ở nơi công cộng.

Phe áo đỏ ở Chiang Mai, một trong những nơi có đông người ủng hộ chính phủ và quê hương của cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra và Thủ tướng đương nhiệm Yingluck, gần đây đã tổ chức một cuộc tuần hành với cờ màu đỏ và trắng, cờ của cái gọi là “Cộng hòa Lanna”.

Phó phát ngôn viên lục quân Winthai Suvaree cảnh báo tự do ngôn luận là một quyền theo hiến pháp nhưng việc thể hiện muốn chia cắt đất nước là không thể chấp nhận được.

Hiện phe áo đỏ đang tổ chức các cuộc tuần hành phản đối PDRC ở các tỉnh bắc và đông bắc Thái Lan nhưng chưa có kế hoạch cụ thể về việc có kéo xuống Bangkok hay không.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên