22/06/2017 22:41 GMT+7

Tướng Mỹ: Tổng thống dặn nói ông không có thông đồng với Nga

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Hai quan chức tình báo cấp cao Mỹ đã tỏ ra ngạc nhiên khi được Tổng thống Donald Trump "dặn" nên tuyên bố là chiến dịch tranh cử của ông không có thông đồng với người Nga.

Giám đốc tình báo quốc gia Daniel Coats (trái) và Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Mike Rogers trong phiên điều trần ngày 7-7 - Ảnh: Reuters
Giám đốc tình báo quốc gia Daniel Coats (trái) và Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Mike Rogers trong phiên điều trần ngày 7-6 - Ảnh: Reuters

Đài truyền hình CNN ngày 22-6 dẫn nhiều nguồn tin khác nhau khẳng định đó là tiết lộ của Giám đốc tình báo quốc gia Daniel Coats và Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) Mike Rogers khi làm việc với nhóm điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Hai ông này đã đồng ý gặp nhóm điều tra của ông Mueller hồi cuối tuần rồi. Những tiết lộ của ông Coats và ông Rogers trong cuộc gặp với nhóm của ông Mueller đã "vượt xa" những gì họ thể hiện trong cuộc điều trần công khai ngày 7-6, theo CNN.

Ông Mueller hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với người Nga của FBI. Tổng thống Trump hồi tuần rồi đã nổi đóa và lên Twitter chỉ trích, tự nhận mình đang bị điều tra vì cản trở công lý khi sa thải cựu giám đốc FBI.

Theo CNN, nói trong hai cuộc phỏng vấn riêng biệt với nhóm của ông Mueller, hai quan chức tình báo cấp cao Mỹ kể đã rất ngạc nhiên khi nghe tổng thống dặn nên tuyên bố rằng ông không dính vô vụ thông đồng với người Nga. Cả ông Coats và ông Rogers thừa nhận cách mà ông Trump tương tác với họ về cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử là "kỳ quặc và không thoải mái". Tuy nhiên, cả hai khẳng định họ không tin tổng thống đã cố tình can thiệp hay cản trở việc điều tra.

Một nguồn tin khác cũng tiết lộ tổng thống Trump muốn cả hai đồng thời tuyên bố ông không bị điều tra vì cáo buộc thông đồng.

Nhóm điều tra của ông Mueller sẽ quyết định liệu những "tương tác" hay "gợi ý" của ông Trump có liên quan đến cuộc điều tra hay không. Trước đó, báo chí Mỹ đồng loạt nhận định tổng thống Trump sẽ bị điều tra vì cản trở công lý khi sa thải cựu giám đốc FBI James Comey.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trong cuộc điều trần ngày 13-6 cũng từ chối tiết lộ nội dung các cuộc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trong cuộc điều trần ngày 13-6 cũng từ chối tiết lộ nội dung các cuộc nói chuyện với Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo CNN, bởi vì các cuộc gặp giữa nhóm của ông Mueller với ông Coats và ông Rogers là tuyệt mật, việc chia sẻ của các nguồn tin là có giới hạn. Tuy nhiên, những nguồn tin của CNN đều khẳng định trong các cuộc nói chuyện với ông Coats và ông Rogers, tổng thống Trump đã thể hiện sự thất vọng sâu sắc khi các cuộc điều tra và những cáo buộc dính líu người Nga tiếp tục phủ bóng nhiệm kỳ của ông.

Cả ông Coats và ông Rogers đã từ chối tiết lộ nội dung các cuộc trò chuyện trong phiên điều trần công khai ở thượng viện hồi đầu tháng này. Hai quan chức này khi đó chỉ nói chung chung họ chưa từng bị bất kỳ tổng thống nào ép phải làm những chuyện "bất hợp pháp, phi đạo đức và không hợp với lẽ thường tình".

Phó giám đốc NSA Richard Ledgett, xác nhận có sự tương tác giữa tổng thống Trump và ông Rogers bằng một biên bản. Tuy nhiên, nội dung này chỉ dài khoảng 1 trang giấy và không cung cấp bất kỳ chi tiết nào như biên bản mà cựu giám đốc James Comey đã cung cấp khi ra làm chứng ở thượng viện ngày 8-6.

Một nguồn tin của CNN tiết lộ Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ sẽ tiếp tục tổ chức các phiên điều trần kín nhằm lấy thêm thông tin điều tra trong vài tuần tới.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên