
Ở tuổi 37, anh Huỳnh Đức Tuyền đang dồn hết tâm huyết cho startup là ứng dụng honvang, với mong muốn kết nối nông hộ có thực phẩm sạch đến tay người dùng - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Sau chục năm làm nông dân, anh Huỳnh Đức Tuyền (37 tuổi) đang dồn hết sức vào startup đầu tay là ứng dụng, mạng xã hội honvang với thông điệp: "Sức khỏe hơn vàng".
Nhà nông loay hoay bán nông sản sạch
Anh nông dân Đức Tuyền xuất hiện trẻ trung trong chiếc áo sơ mi xám, tay ôm mớ nông sản gói trong lá chuối. Từng là dân thiết kế đồ họa song khoảng 10 năm trước, anh quyết định rời TP.HCM về quê Đồng Nai lập nghiệp với việc trồng chuối.
Sau 4 năm ngán ngẩm với "được mùa mất giá, được giá mất mùa", anh lại ngược lên Lâm Đồng. Vẫn làm nông dân nơi vùng đất mới, nhưng lần này trồng cà phê và mắc ca.
"Đây là đồ sạch, trồng thuần tự nhiên nên tốt lắm", anh Tuyền giới thiệu ngay mớ nông sản đem theo.
Cũng có thâm niên nên anh thấu rõ nỗi khổ của nhà nông, nhất là các hộ có sản lượng hằng năm nhỏ lẻ. Mỗi mùa vụ đến, nông dân lại loay hoay tìm đầu ra.
Có khi chỉ bán dăm bó rau vẫn phải thức từ 3h sáng ra đồng, lọ mọ hái rau rồi bó, rồi đưa ra chợ bán lẻ từng bó một. Trong khi rau củ có mác rau sạch và chất lượng nọ kia luôn được săn đón dù mức giá không hề rẻ.
"Tôi mang nỗi khổ đó của nông dân với quyết tâm làm ứng dụng này cùng một người bạn là kỹ sư công nghệ đang làm việc ở nước ngoài nhưng cũng đam mê nông sản Việt. Tôi thấy ai cũng xứng đáng được dùng thực phẩm tươi sạch với mức giá bình ổn", anh Tuyền nói về lý do ra đời honvang.

Hệ thống tạo mã QR chứa thông tin, nguồn gốc của mỗi mặt hàng - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Thực phẩm bày lên đĩa vẫn xem được hình ảnh ngày gieo trồng
Anh Huỳnh Đức Tuyền nói mình không xây nền tảng như những chợ online, bởi ngoài kết nối nông sản còn tận dụng công nghệ kết nối nông dân, nơi người bán gặp gỡ người mua.
Ai muốn bán nông sản, thực phẩm trên ứng dụng đều phải định danh xác thực thông tin cá nhân, vị trí. Người bán phải cập nhật đầy đủ thông tin lẫn hình ảnh từ giống, ngày gieo, ngày thả con giống cùng quá trình lớn lên, cả ngày thu hoạch.
Những thông tin này được chia sẻ công khai. Khách hàng được phép xem, bình luận và đặt cọc mua sản phẩm đó từ sớm nếu cây hoặc vật nuôi chưa tới lúc thu hoạch, có thể mua với mức giá ưu đãi, chọn cả thời điểm thu hoạch.
Đó cũng là những thông tin làm cơ sở để truy xuất nguồn gốc. Ngay cả khi nếu thực phẩm đó được mua bán qua ứng dụng, có nấu chín bày lên đĩa cũng vẫn có thể xem được mọi thông tin về nguồn gốc.
Những tính năng trên đã được phát triển thành công với ứng dụng honvang hiện đã ra mắt trên AppStore. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được đội ngũ honvang tích hợp sẽ đảm nhiệm nhiều vai trò.
Trong đó AI sẽ thống kê dữ liệu từ tìm kiếm, thông tin mà khách hàng khai báo rồi phân tích, xây dựng và đề xuất thực đơn các món ăn phù hợp với thể trạng, sức khỏe, yêu cầu của khách.
"Cây trái nào, con gì, thịt gì có giá trị ra sao, dinh dưỡng thế nào, phù hợp với người nào, ăn vào tốt ra sao sẽ được AI thống kê, đề xuất. AI còn đề xuất nên mua của nhà vườn nào có vị trí gần nhất cho khách hàng cân nhắc lên đơn", anh Tuyền nói.
Hiện ứng dụng honvang đang có nhiều chính sách ưu đãi cho người dùng. Trước mắt việc mua và bán trên ứng dụng sẽ hoàn toàn miễn phí.
Về lâu dài, anh Tuyền nói dự kiến thu khoảng 10% trên tổng giá trị mỗi đơn hàng. Và khi hệ hệ sinh thái đủ mạnh, lượng khách hàng và nông dân tham gia đủ lớn, lúc đó có thể sẽ lập một đơn vị chuyên phân phối riêng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận